ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/KH-UBND
|
Ninh Bình, ngày
23 tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 86-KL/TW NGÀY 10/7/2024 CỦA
BAN BÍ THƯ VỀ PHÁT TRIỂN NỀN Y HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM VÀ HỘI ĐÔNG Y VIỆT NAM
TRONG GIAI ĐOẠN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
Thực hiện Quyết định số
1280/QĐ-TTg ngày 28/10/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện
Kết luận số 86-KL/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư (Kết luận số 86-KL/TW) về
phát triển nền Y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn
mới, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 86
trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt, tuyên truyền, tổ
chức thực hiện đầy đủ, chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ Ban Bí thư giao tại Kết luận
số 86-KL/TW; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và xã hội về
phát triển nền Y học cổ truyền và vai trò của Hội Đông y trong giai đoạn mới,
góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân trên địa
bàn tỉnh.
- Xác định nhiệm vụ cụ thể,
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ được
giao.
2. Yêu cầu
- Thực hiện Kết luận số
86-KL/TW bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải
pháp, phù hợp với thực tiễn, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng
cơ quan, đơn vị.
- UBND các huyện, thành phố cụ
thể hóa bằng chương trình hoặc kế hoạch thực hiện, trong đó: xác định rõ vai
trò, trách nhiệm, nội dung, phương thức, lộ trình thực hiện phù hợp với tình
hình địa phương.
- Các nhiệm vụ triển khai thực hiện
bám sát nội dung Kết luận số 86- KL/TW, Quyết định số 1280/QĐ-TTg, Công văn số
2571-CV/TU ngày 26/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy bảo đảm chặt chẽ, nghiêm
túc, mang tính thiết thực, hiệu quả, khả thi, tổng thể, đồng bộ và liên thông.
- Phân công trách nhiệm của các
cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch bảo đảm thời gian
tiến độ và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị trong quá
trình thực hiện. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, có lộ
trình, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Gắn với việc đổi mới, nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe Nhân dân từ cấp tỉnh đến cấp
huyện, cấp xã.
II. NỘI DUNG
1. Tiếp tục triển khai
thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24-CT/TW, ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình
hình mới, Nghị quyết Đại hội XIII và các chủ trương của Đảng về công tác bảo vệ,
chăm sóc và nâng cao sức khoẻ Nhân dân; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức
và trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội, xác định trách nhiệm và
hành động của chính quyền và Nhân dân trong phát triển y học cổ truyền và Hội
Đông y tại tỉnh Ninh Bình
2. Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức, trách nhiệm về phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt
Nam trong giai đoạn mới
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân trong việc tổ chức triển khai
thực hiện Kết luận số 86-KL/TW, góp phần bảo tồn, phát triển nền y học cổ truyền
Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới. Xác định y học cổ truyền
là một bộ phận quan trọng trong hệ thống y tế, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp
bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Phát triển nền y học cổ truyền là góp
phần bảo tồn bản sắc, phát triển kho tàng y dược dân tộc, truyền thống và bản sắc
văn hóa Việt Nam, thể hiện tinh thần độc lập, tự lực, tự cường của dân tộc Việt
Nam.
- Tuyên truyền các giá trị của
nền y học cổ truyền Việt Nam, tư tưởng, các tác phẩm giá trị của các đại danh
y; tham gia thực hiện tốt phong trào người Việt dùng thuốc Việt; tuyên truyền,
nhân rộng biểu dương các mô hình hay, cách làm tốt trong công tác phát triển y
dược học cổ truyền Việt Nam trên địa bàn tỉnh; đồng thời, quán triệt sâu sắc
quan điểm phát triển y dược học cổ truyền phải gắn liền với phát triển kinh tế,
bảo đảm an sinh xã hội.
3. Hoàn thiện cơ chế, chính
sách nhằm phát triển nền y học cổ truyền và Hội Đông y trên địa bàn tỉnh
- Tiếp tục thể chế hóa, thực hiện
hiệu quả Kết luận số 86-KL/TW, Chỉ thị số 24-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết
Đại hội XIII và các chủ trương của Đảng về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng
cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung,
ban hành theo thẩm quyền quản lý hoặc trình cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế,
chính sách, văn bản pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về y dược cổ truyền;
triển khai thực hiện có hiệu quả các chiến lược, chương trình phát triển nền y
học cổ truyền Việt Nam.
- Xây dựng chính sách đào tạo,
thu hút, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y học cổ truyền, đặc biệt
là bồi dưỡng chuyên môn cho lương y, lương dược và bố trí đủ nhân lực y dược cổ
truyền từ tỉnh đến xã. Phát triển hệ thống khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền,
nhất là tại tuyến y tế cơ sở.
- Nghiên cứu, đề xuất xây dựng
chính sách cụ thể trong đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, tôn vinh và bảo đảm
quyền lợi của các danh y; bảo vệ bí mật nhà nước trong bào chế, chế biến thuốc
y dược cổ truyền; đổi mới hệ thống quản lý, đa dạng hoá và nâng cao chất lượng
các loại hình dịch vụ du lịch gắn với y học cổ truyền, chăm sóc sức khỏe và quảng
bá các sản phẩm y học cổ truyền.
4. Tổ chức, quản lý
- Hoàn thiện hệ thống quản lý,
nâng cao năng lực, hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước lĩnh vực y học cổ
truyền, bảo đảm thực hiện đồng bộ chính sách, pháp luật có liên quan nhằm thúc
đẩy phát triển y học cổ truyền và phát huy vai trò Hội Đông y Việt Nam.
- Tiếp tục đẩy mạnh phát triển
hệ thống khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền; kết hợp y học cổ truyền và y học
hiện đại tại tỉnh, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở và khoa y học cổ truyền trong
cơ sở y tế từ tỉnh đến huyện.
5. Phát triển dược liệu và
thuốc cổ truyền
- Phát triển vùng nuôi trồng dược
liệu theo quy mô công nghiệp và theo quy mô phù hợp với tiềm năng, thế mạnh, điều
kiện tự nhiên của tỉnh; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc và bảo đảm an
ninh, an toàn dược liệu; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên
môn, địa phương trong quản lý dược liệu, tăng cường kiểm soát chất lượng dược
liệu, kiên quyết đấu tranh phòng, chống các sản phẩm y học cổ truyền, dược liệu
giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
- Phát triển ngành công nghiệp
dược liệu gắn với nghiên cứu khoa học, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất,
bảo quản, chế biến; đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ trong nuôi trồng dược
liệu, sản xuất và tiêu dùng thuốc cổ truyền.
- Khuyến khích phát triển nuôi
trồng cây thuốc, vườn thuốc tại nhà; tăng cường sử dụng các dược liệu sẵn có và
tổ chức bảo tồn nguồn gen, dược liệu quý tại địa phương.
6. Ứng dụng công nghệ thông
tin và chuyển đổi số
- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong
lĩnh vực y học cổ truyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý
điều hành và trong công tác khám chữa bệnh y học cổ truyền cũng như việc cập nhật,
nâng cao kiến thức chuyên môn; tiếp tục tổ chức rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa
thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt
động lĩnh vực y học cổ truyền.
- Xây dựng hoàn thiện cơ sở dữ
liệu về dược liệu, thuốc cổ truyền đặc hữu tại địa phương, liên thông với cơ sở
dữ liệu quốc gia và chuyên ngành, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển
đổi số trong y học cổ truyền.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu thông
tin về dịch vụ, sản phẩm y học cổ truyền phục vụ khách du lịch nhằm phục vụ
công tác quản lý, điều hành và tra cứu dữ liệu, liên thông với cơ sở dữ liệu quốc
gia về du lịch.
7. Phát triển nguồn nhân lực
và nghiên cứu khoa học
- Chú trọng và nâng cao chất lượng
đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao cả về
y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, đáp ứng yêu cầu
phát triển y học cổ truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại; phát
triển lương y, lương dược; nghiên cứu xây dựng mã ngành, chương trình đào tạo
lương y, lương dược; phấn đấu bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao từ tỉnh đến
xã.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách và
hiện đại hóa chương trình giảng dạy, đào tạo nguồn nhân lực y học cổ truyền kết
hợp với y học hiện đại; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công
tác đào tạo, nghiên cứu khoa học.
- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học,
kiểm nghiệm, chứng minh hiệu quả của các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc,
các bài thuốc, vị thuốc y học cổ truyền trong công tác phòng, chữa bệnh và nâng
cao sức khỏe Nhân dân; chọn lọc đề tài để trao đổi, học tập kinh nghiệm và tạo
điều kiện cho đội ngũ y học cổ truyền, hội viên Hội Y dược tham dự các hội nghị
khoa học kỹ thuật về y dược cổ truyền trong và ngoài nước.
8. Hợp tác quốc tế
- Bám sát chủ trương, chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn của tỉnh đẩy mạnh công
tác phối hợp, chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế,
xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu của y học cổ truyền Việt Nam.
- Đẩy mạnh hợp tác với các tổ
chức quốc tế, khu vực và các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có nền Y học cổ
truyền phát triển nhằm thu hút đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ, chuyển giao công
nghệ kỹ thuật, chú trọng hợp tác về hoạt động khám chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu
khoa học.
9. Công tác thanh tra, kiểm
tra
- Tiếp tục tổ chức có hiệu quả
công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong quản lý dược liệu, tăng cường
thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chất lượng dược liệu, thuốc cổ truyền và các dịch
vụ y học cổ truyền; kiên quyết đấu tranh phòng, chống các sản phẩm y học cổ
truyền, dược liệu giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
- Tăng cường công tác quản lý
thanh tra, kiểm tra hoạt động thông tin, quảng cáo về y học cổ truyền; xử lý
nghiêm các vi phạm liên quan đến hoạt động quảng bá, giới thiệu dịch vụ, sản phẩm
y học cổ truyền.
10. Tập trung phát triển
và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, sản phẩm y học cổ truyền; nâng cao chất
lượng dịch vụ của y học cổ truyền gắn với chăm sóc sức khỏe và phục vụ du lịch.
11. Tăng cường công tác
xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực, thành phần tham gia vào công tác phát
triển nền y học cổ truyền Việt Nam.
12. Phát huy vai trò của Hội
Đông y tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội nghề nghiệp các cấp
- Phát huy vai trò chủ động,
tích cực, nòng cốt của Hội Đông y tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội và các
hội nghề nghiệp các cấp trong việc tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin về
y học cổ truyền Việt Nam, những bài thuốc hay, phương pháp chữa trị hiệu quả để
người dân biết, sử dụng. Phối hợp với các cơ quan truyền thông giới thiệu, nhân
rộng các mô hình hay, cách làm tốt, gương điển hình trong phát triển nền y học
cổ truyền. Tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Namˮ, “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Namˮ.
- Củng cố, kiện toàn tổ chức Hội
Đông y các cấp; đổi mới mạnh mẽ nội dung hoạt động, phương thức hoạt động với
tinh thần chủ động, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, khẳng định, phát huy vai
trò của Hội Đông y trong tình hình mới.
- Tích cực tham gia các hội nghề
nghiệp, hội giáo dục có lĩnh vực hoạt động liên quan đến y học cổ truyền trong
khu vực, thế giới, nhằm giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong
công tác phát triển hội. Có chính sách xúc tiến thương mại, xuất khẩu các sản
phẩm y học cổ truyền, bao gồm nhân lực chất lượng cao và các phương pháp chữa bệnh
không dùng thuốc.
- Sở Y tế phối hợp với Hội Đông
y tỉnh và các hội nghề nghiệp tích cực làm tốt công tác sưu tầm, thừa kế, bảo tồn
các bài thuốc hay, cây thuốc quý, các phương pháp chữa bệnh hiệu quả, tổ chức
tuyên truyền, phổ biến đến hội viên và Nhân dân trong tỉnh biết, sử dụng an
toàn, hiệu quả.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện Kế hoạch được
bố trí từ ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện
nhiệm vụ được giao theo quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch này; thực hiện lồng ghép với Chương trình phát triển y dược cổ
truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại trên địa bàn tỉnh đến năm
2030.
- Tăng cường quản lý nhà nước
trong lĩnh vực y dược học cổ truyền.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị
liên quan đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y dược học cổ truyền;
nghiên cứu, xây dựng đề án hiện đại hoá y dược cổ truyền; tăng cường công tác
nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với
y dược hiện đại.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan hàng năm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác phát triển
nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới; các
giá trị của nền y học cổ truyền Việt Nam, các tác phẩm kinh điển của các đại
danh y; các mô hình hay, cách làm tốt trong công tác phát triển y học cổ truyền
Việt Nam.
- Phối hợp với Sở Công Thương,
các cơ quan, đơn vị liên quan quản lý chặt chẽ việc mua bán dược liệu, thuốc
đông y và thuốc từ dược liệu theo quy định; nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính
sách liên quan đến xúc tiến thương mại để xuất khẩu các sản phẩm y học cổ truyền,
bao gồm cả nhân lực chất lượng cao, các phương pháp chữa bệnh, dịch vụ, sản phẩm
y học cổ truyền và các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền; sản xuất, kinh doanh dược liệu, thuốc đông
y, thuốc từ dược liệu.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị
liên quan thống kê danh mục dược liệu có tại Ninh Bình, nghiên cứu, đề xuất xây
dựng các vùng nuôi trồng dược liệu, đề xuất xây dựng chính sách đặc thù trong
phát triển dược liệu, nhất là các dược liệu quý hiếm, có giá trị kinh tế, gắn với
phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo; điều tra, thu thập thông tin,
xây dựng dữ liệu về nguồn gen, loài dược liệu quý hiếm…; khảo sát, đánh giá điều
kiện về tài nguyên, môi trường, khí hậu, thổ nhưỡng để quản lý, bảo vệ, bảo tồn
và phát triển nguồn dược liệu phù hợp với điều kiện địa phương; xây dựng hệ thống
truy xuất nguồn gốc và bảo đảm an ninh, an toàn dược liệu.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị
liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm, xử lý các vi phạm liên quan đến
dược liệu và thuốc cổ truyền, hoạt động thông tin, quảng cáo và các dịch vụ thuộc
lĩnh vực y học cổ truyền; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về dược liệu, thuốc
cổ truyền liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành; xây dựng kế hoạch
nâng cấp hệ thống bệnh viện khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền toàn quốc giai
đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2045.
- Phối hợp các cơ quan, đơn vị
liên quan xây dựng tiêu chuẩn tổ chức công nhận sản phẩm, dịch vụ y dược học cổ
truyền mang tính bản sắc, thương hiệu của địa phương và chuỗi cung ứng sản phẩm
dịch vụ khách du lịch; xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về dịch vụ, sản phẩm y
học cổ truyền phục vụ khách du lịch nhằm quản lý, điều hành và tra cứu dữ liệu,
liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch; xây dựng bộ tiêu chuẩn tổ chức
công nhận sản phẩm, dịch vụ y học cổ truyền đạt tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) mang
tính bản sắc, thương hiệu Việt Nam phục vụ khách du lịch; tổ chức sưu tầm các
tác phẩm y học cổ truyền của đại danh y.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và các tầng
lớp Nhân dân về vai trò của y dược học cổ truyền trong phòng và chữa bệnh.
- Chỉ đạo Bệnh viện Y học cổ
truyền tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan: (1) Xây
dựng chương trình và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên y tế sử dụng các
phương pháp y học cổ truyền phục vụ khách du lịch tại các cơ sở xông hơi, xoa
bóp, bấm huyệt, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng... (2) Hướng dẫn quy trình
chuyên môn cho các cơ sở tham gia cung ứng dịch vụ du lịch sức khỏe (khám chữa
bệnh, làm đẹp, phục hồi chức năng bằng y dược học cổ truyền, xông hơi, xoa bóp,
bấm huyệt, vật lý trị liệu...).
2. Sở Tài
chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân
sách, tham mưu cho cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí chi thường xuyên ngân sách
tỉnh cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện Kế hoạch theo quy định.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính và các cơ quan, đơn vị liên quan, trên cơ sở khả năng cân đối nguồn lực,
tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí vốn đầu tư công để thực hiện Kế hoạch đảm bảo
theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản
pháp luật có liên quan.
4. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
xây dựng và ban hành các quy trình nuôi trồng dược liệu, chỉ đạo điều tra, thu
thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu về nguồn gen, danh mục các loài dược liệu
có nguồn gen quý hiếm, có giá trị kinh tế trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp các ngành liên quan
trong việc quy hoạch, phát triển các vùng nuôi trồng dược liệu, các cây, con
làm thuốc.
- Phối hợp các cơ quan liên
quan trong rà soát, đề xuất cụ thể hóa, điều chỉnh các cơ chế chính sách, quy định
để bảo tồn, phát triển dược liệu trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn về định mức kinh tế
- kỹ thuật đối với việc trồng một số loại cây dược liệu trên địa bàn tỉnh; triển
khai trồng dược liệu trên địa bàn tỉnh theo chương trình mục tiêu quốc gia và
chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững; bảo tồn gắn với khai thác bền vững
các loài dược liệu bản địa, đặc hữu trong tự nhiên bảo đảm theo đúng quy định của
pháp luật; phát triển thêm các sản phẩm dược liệu được chứng nhận OCOP theo
Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Chủ trì tham mưu thẩm định hồ
sơ cấp Giấy phép trao đổi, mua, bán, tặng cho, thuê, lưu giữ, vận chuyển mẫu vật
của loài thuộc danh mục loài được ưu tiên bảo vệ đối với các đối tượng thuộc thẩm
quyền của UBND tỉnh; tham mưu cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học.
- Chủ trì, phối hợp cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các cơ sở y tế, các cơ sở sản xuất, chế biến
dược liệu có hồ sơ về môi trường thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh trong
công tác bảo vệ môi trường.
6. Sở Khoa
học và Công nghệ
- Tham mưu UBND tỉnh tuyển chọn,
giao trực tiếp các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc lĩnh vực y dược học cổ
truyền, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong việc bảo tồn, phát triển sản
xuất, trồng và chế biến các sản phẩm dược liệu.
- Tăng cường hỗ trợ đăng ký bảo
hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các bài thuốc y học cổ truyền, các phương pháp
khám và điều trị bằng y học cổ truyền.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh phối hợp với Sở Y tế,
Hội Đông y tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động truyền
thông, tuyên truyền những nội dung về thuốc và các biện pháp điều trị của y dược
cổ truyền giúp Nhân dân hiểu đúng về tác dụng, hiệu quả của thuốc và các phương
pháp điều trị của y dược cổ truyền; những lợi ích của y dược cổ truyền, các
phương pháp nuôi trồng, sử dụng thuốc y dược cổ truyền và các phương pháp không
dùng thuốc trong phòng và chữa bệnh.
- Phối hợp với Sở Y tế và các
ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thông tin, quảng
cáo trên môi trường mạng về y dược cổ truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
8. Sở Du lịch,
Sở Văn hóa và Thể thao
- Chủ trì, phối hợp đào tạo, kỹ
năng giao tiếp, phục vụ khách du lịch cho nhân lực y tế và các nhân lực khác trực
tiếp tham gia và chuỗi cung ứng dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ
khách du lịch.
- Tạo điều kiện cho các cơ sở
cung ứng dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền tại địa phương đã được công nhận đạt
tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tham gia quảng bá, giới thiệu các dịch vụ, sản
phẩm y dược cổ truyền thông qua các sự kiện, hội nghị, hội thảo, hội chợ thương
mại, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế về du lịch tại địa phương.
- Hướng dẫn các cơ sở cung ứng
dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp trên cơ sở khai thác giá trị
y học cổ truyền, y học hiện đại thực hiện thủ tục công nhận cơ sở kinh doanh dịch
vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo quy định của Luật
Du lịch hiện hành.
- Phối hợp với Sở Y tế xây dựng
bộ tiêu chuẩn, tổ chức công nhận sản phẩm dịch vụ y dược cổ truyền mang tính bản
sắc, thương hiệu của địa phương đưa vào chuỗi cung ứng sản phẩm phục vụ khách
du lịch; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cơ sở y tế có tiềm năng phát triển dịch
vụ, sản phẩm y dược cổ truyền (như xông hơi, xoa bóp, bấm huyệt...); hướng dẫn
các cơ sở này thực hiện thủ tục công nhận cơ sở chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn
theo quy định.
9. Sở Nội vụ
- Phối hợp các cơ quan liên
quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với Hội Đông y
tỉnh.
- Phối hợp với Sở Y tế tiến hành
rà soát nhu cầu và tổ chức đào tạo nhân lực y dược cổ truyền.
10. Sở
Công Thương
Chủ trì, phối hợp các cơ quan,
đơn vị liên quan thẩm định các hoạt động xúc tiến thương mại, tuyên truyền quảng
bá cho các sản phẩm, dịch vụ y dược học cổ truyền có tiềm năng, thế mạnh của
Ninh Bình ra thị trường trong nước, quốc tế.
11. Cục Quản
lý thị trường tỉnh Ninh Bình
Phối hợp các cơ quan liên quan
kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với hoạt động mua bán dược liệu, thuốc đông
y và thuốc từ dược liệu theo quy định; tăng cường phòng, chống, xử lý các hành
vi kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và gian
lận thương mại đối với các sản phẩm y dược cổ truyền.
12. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì phối hợp với cơ quan,
đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng mã ngành đào tạo lương y, lương dược.
13. Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình
Chủ động phối hợp với Sở Y tế
và Hội Đông y tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp phát
triển nền y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới
trên địa bàn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tuyên
truyền, giáo dục cho hội viên và Nhân dân thấy được lợi ích, ưu điểm của y dược
cổ truyền trong chăm sóc sức khoẻ, từ đó phát động các phong trào nuôi trồng, sử
dụng thuốc nam và các phương pháp không dùng thuốc trong phòng và chữa bệnh.
14. Hội
Đông y tỉnh
- Căn cứ Kế hoạch này chủ động
xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ.
- Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn,
đánh giá, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này.
- Tăng cường phát triển Hội
Đông y theo 3 cấp, vận động hội viên tích cực tham gia công tác kế thừa, bảo tồn
và phát triển y dược học cổ truyền; chấp hành đúng các chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước về y dược cổ truyền.
- Nghiên cứu đổi mới cơ chế hoạt
động, chủ động, sáng tạo phát huy tiềm năng chuyên môn của các hội viên; đẩy mạnh
công tác xã hội hoá để tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ
Nhân dân.
- Phối hợp các cơ quan liên
quan xây dựng Đề án củng cố, kiện toàn, đổi mới tổ chức, hoạt động Hội Đông y tỉnh;
báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định hàng năm.
15. UBND
các huyện, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch này xây dựng
hoặc lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp phát triển nền y học cổ truyền Việt Nam
và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới phù hợp với tình hình phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Thực hiện chủ trương xã hội
hoá y tế với lĩnh vực y, dược cổ truyền theo quy định.
- Duy trì hoạt động Hội Đông y
cấp huyện và căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn phát triển, nâng cao chất lượng
hoạt động Hội Đông y cấp xã.
- Thường xuyên đôn đốc thực hiện
Kế hoạch trên địa bàn; định kỳ hoặc đột xuất báo cáo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Kết luận số 86-KL/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về phát triển nền
Y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới trên địa
bàn tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai
thực hiện, định kỳ trước ngày 20/10 hàng năm tổng hợp kết quả, gửi Sở Y tế để tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện những khó khăn, vướng
mắc các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Y tế) để xem
xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo NB, Đài PTTH NB;
- Hội Đông y tỉnh;
- Lưu: VT, VP6.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tống Quang Thìn
|