Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 16/KH-UBND về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2019

Số hiệu 16/KH-UBND
Ngày ban hành 28/01/2019
Ngày có hiệu lực 28/01/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 28 tháng 01 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC NĂM 2019

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đảm bảo chủ động, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; thông qua đó tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức pháp luật, ý thức tìm hiểu, tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động phòng chống rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ chức, cá nhân kinh doanh (sau đây gọi chung là doanh nghiệp), đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp.

- Xác định rõ trách nhiệm và nâng cao năng lực của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc tham gia tổ chức, thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

2. Yêu cầu

- Đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên cơ sở phải đảm bảo tính khả thi, có các phương thức hoạt động hỗ trợ pháp lý phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu, mục đích cơ bản, nội dung, hình thức theo quy định pháp luật, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp chấp hành đúng pháp luật.

- Lồng ghép, kết hợp hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp và các hoạt động quản lý nhà nước khác; thông tin pháp lý đảm bảo chính xác, nhanh chóng, kịp thời và phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp được phổ biến, giáo dục pháp luật, được giải đáp pháp luật, cung cấp văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý của Nhà nước mà doanh nghiệp quan tâm, yêu cầu được cung cấp.

- Tăng cường sự tham gia, phối hợp tích cực, hiệu quả của các cơ quan nhà nước, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp; huy động các nguồn lực xã hội vào công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, đặc biệt khuyến khích sự tham gia chủ động và tích cực của các doanh nghiệp vào việc tổ chức, thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hoạt động 1: Tăng cường năng lực cho các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

1.1. Đối tượng thụ hưởng

- Tổ chức, cá nhân thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tại các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện).

- Các đơn vị thực hiện chức năng hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tại Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

1.2. Nội dung hoạt động

1.2.1. Điều tra, khảo sát thực trạng công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

- Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, từ đó, xác định nhu cầu, các hoạt động cụ thể về tăng cường năng lực cho các tổ chức, cá nhân thực hiện chức năng hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

1.2.2. Tăng cường năng lực cho các tổ chức, cá nhân thực hiện chức năng hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

a) Thực hiện các hoạt động phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh; thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp thông qua việc biên soạn các bản tin, sổ tay, tài liệu về hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; xây dựng tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả của hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

b) Tổ chức hoạt động nâng cao năng lực cho người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp để đáp ứng yêu cầu công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp:

- Xây dựng nội dung chương trình, các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đối với cán bộ thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp như: Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi pháp luật về hợp đồng, sở hữu, thực hiện quyền sở hữu doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của người quản lý doanh nghiệp, thực thi pháp luật về thuế, hải quan, pháp luật xử lý vi phạm trong kinh doanh, giải quyết tranh chấp, phá sản....

- Cung cấp thông tin pháp lý thường xuyên cho các cán bộ thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

1.2.3. Hỗ trợ báo cáo viên, hỗ trợ công tác tổ chức hội nghị, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cho cơ quan, tổ chức, cá nhân làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tại một số Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

1.2.4. Hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính phù hợp với Luật Doanh nghiệp năm 2014, Luật Đầu tư năm 2014, Luật Đất đai năm 2013, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Luật Xây dựng năm 2014... theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận với doanh nghiệp nhằm giảm thiểu các chi phí không chính thức cho doanh nghiệp....

1.3. Cơ quan chủ trì và phối hợp thực hiện

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Thông tin và truyền thông, Ban Quản lý các khu công nghiệp, các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND cấp huyện, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh.

[...]