Kế hoạch 159/TANDTC-KHTC năm 2023 thực hiện sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất của hệ thống Tòa án nhân dân do Tòa án nhân dân tối cao ban hành

Số hiệu 159/TANDTC-KHTC
Ngày ban hành 19/06/2023
Ngày có hiệu lực 19/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tòa án nhân dân tối cao
Người ký Nguyễn Văn Du
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 159/TANDTC-KHTC

Hà Nội, ngày 19 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN VIỆC SẮP XẾP LẠI, XỬ LÝ CÁC CƠ SỞ NHÀ, ĐẤT CỦA HỆ THỐNG TÒA ÁN NHÂN DÂN

Căn cứ Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày 24/11/2014;

Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công ngày 21/6/2017;

Căn cứ Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công;

Căn cứ Thông tư số 37/2018/TT-BTC ngày 16/4/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo quy định tại Nghị định số 167/2018/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại xử lý, tài sản công;

Căn cứ Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về việc đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;

Công văn số 2635/BTC-QLCS ngày 22/3/2023 của Bộ Tài chính về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tòa án nhân dân tối cao ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện việc sắp xếp lại, xử lý đối với cơ sở nhà, đất thuộc phạm vi quản lý của Tòa án nhân dân tối cao như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

1. Mục đích, yêu cầu

- Rà soát hiện trạng sử dụng và tổ chức sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà đất của hệ thống Tòa án nhân dân theo đúng mục đích sử dụng, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, đúng định mức sử dụng trụ sở làm việc, đảm bảo việc quản lý, sử dụng nhà, đất có hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí, nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài sản công, nhất là tài sản là nhà, đất và tài sản trên đất theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

- Việc tổ chức kiểm tra hiện trạng, lập phương án, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ.

- Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất được lập đối với một số các cơ sở nhà, đất trên địa bàn từng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

2. Phạm vi áp dụng

Thực hiện sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất của các đơn vị thuộc hệ thống Tòa án nhân dân hiện nay chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp hoặc thay đổi phương án sắp xếp cho phù hợp với nhu cầu của đơn vị, phù hợp với quy hoạch của địa phương.

II. Nội dung thực hiện:

1. Căn cứ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và tiêu chuẩn định mức được cấp có thẩm quyền phê duyệt, lập Phương án sắp xếp phù hợp theo quy định.

2. Tòa án nhân dân các cấp, các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao (đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng nhà, đất) báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất (theo mẫu số 01 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP) gửi cơ quan cấp trên (nếu có) tổng hợp và báo cáo Tòa án nhân dân tối cao theo quy định.

Thời hạn gửi báo cáo kê khai, Biên bản kiểm tra hiện trạng và đề xuất Phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất: trước ngày 30/6/2023.

3. Tổ chức kiểm tra hiện trạng và lập biên bản kiểm tra hiện trạng theo quy định của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ.

III. Tổ chức thực hiện

1. Cục Kế hoạch-Tài chính, Tòa án nhân dân tối cao:

- Có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị lập báo cáo kê khai, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân các cấp và các Sở chức năng của địa phương tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và lập thành Biên bản đối với từng cơ sở nhà, đất cần sắp xếp theo mẫu số 02 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP.

- Phối hợp với Bộ Tài chính và các Sở chức năng của địa phương tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất đối với các cơ sở nhà, đất tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lập thành Biên bản đối với từng cơ sở nhà, đất cần sắp xếp theo mẫu số 02 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP.

- Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng, Cục Kế hoạch-Tài chính có trách nhiệm lập phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất trình Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao ký văn bản, gửi lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà, đất.

- Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà, đất, Cục Kế hoạch-Tài chính có trách nhiệm hoàn thiện phương án sắp xếp, xử lý nhà đất trình Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao ký văn bản gửi Bộ Tài chính phê duyệt theo quy định.

[...]