Kế hoạch 155/KH-UBND năm 2013 thực hiện chiến lược phát triển dạy nghề giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Số hiệu 155/KH-UBND
Ngày ban hành 15/05/2013
Ngày có hiệu lực 15/05/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Nguyễn Thiện
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 155/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 15 tháng 5 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DẠY NGHỀ TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2013-2020

Trong những năm qua được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể cùng với nỗ lực của các cơ sở đào tạo, công tác dạy nghề ở tỉnh ta có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về dạy nghề, học nghề ngày một nâng cao, các cơ chế chính sách về dạy nghề được hoàn thiện và thực hiện đồng bộ. Hệ thống cơ sở dạy nghề được thành lập, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý từng bước được tăng cường. Quy mô đào tạo tiếp tục được mở rộng, chất lượng dạy nghề được nâng lên, đã gắn mục tiêu đào tạo nghề với chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, tăng cường sự liên kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp và người lao động. Kết quả dạy nghề đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác dạy nghề vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Mạng lưới cơ sở dạy nghề còn thiếu đồng bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thiếu về số lượng và hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ. Chất lượng dạy nghề chưa đáp ứng nhu cầu của người học cũng như người sử dụng lao động; đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia phát triển dạy nghề thời kỳ 2011-2020; để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác dạy nghề; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển dạy nghề tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2013 - 2020 với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Đến năm 2020, dạy nghề cơ bản đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu nghề và trình độ đào tạo, chất lượng đào tạo một số nghề đạt trình độ các nước trong khu vực; tập trung đào tạo nghề trình độ cao đẳng, trung cấp để hình thành đội ngũ lao động kỹ thuật đáp ứng cơ bản nguồn lao động chất lượng phục vụ các chương trình, dự án và nâng cao năng lực cạnh tranh lao động; chú trọng phát triển dạy nghề thường xuyên và sơ cấp nghề cho người lao động, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

Đến năm 2015: Thực hiện phát triển dạy nghề để nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 45%, tương đương khoảng trên 300 ngàn người. Cơ cấu các trình độ đào tạo: cao đẳng nghề 8,4%, trung cấp nghề 24,6%, sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng 67%. Quy mô đào tạo hàng năm khoảng 23 ngàn người; tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 70%.

Đầu tư xây dựng để có 38 cơ sở dạy nghề, gồm 04 trường cao đẳng nghề, 05 trường trung cấp nghề, 23 trung tâm dạy nghề, 6 cơ sở giáo dục đào tạo khác tham gia dạy nghề. Trong đó có 06 cơ sở dạy nghề ngoài công lập, chiếm 16%. Tập trung đầu tư xây dựng Trung tâm dạy nghề kiểu mẫu tại huyện Hương Khê; 3 trường dạy nghề có nghề đạt cấp độ khu vực; tất cả các trường dạy nghề có 2 nghề trở lên đạt cấp độ Quốc gia.

Đào tạo bồi dưỡng, bổ sung để có đủ 575 giáo viên cơ hữu dạy nghề ở các cấp độ đào tạo, gồm: 143 giáo viên dạy trình độ cao đẳng, 180 giáo viên dạy trình độ trung cấp, 252 giáo viên dạy trình độ sơ cấp; trên 80% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn quy định; trên 20% giáo viên dạy trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề có trình độ sau đại học. Chuẩn hóa tối thiểu đội ngũ giáo viên về trình độ đào tạo, kỹ năng và nghiệp vụ sư phạm nghề vào năm 2015.

Giai đoạn 2016-2020: Phấn đấu đạt tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 55%, tương đương khoảng trên 400 ngàn người. Cơ cấu các trình độ đào tạo: cao đẳng nghề 10%, trung cấp nghề 30%, sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng 60%. Quy mô đào tạo hàng năm khoảng 24 ngàn người, lao động có việc làm sau khi được đào tạo đạt trên 80%.

Hệ thống đào tạo có 42 cơ sở dạy nghề, gồm 05 trường cao đẳng nghề, trong đó 01 trường đạt cấp độ khu vực; 06 trường trung cấp nghề, 25 trung tâm dạy nghề, 6 cơ sở giáo dục đào tạo khác tham gia dạy nghề. Trong đó có 12 cơ sở dạy nghề ngoài công lập, chiếm 28,5%. Đầu tư xây dựng 2-3 trung tâm dạy nghề kiểu mẫu; 5 trường dạy nghề có nghề đạt cấp độ Quốc gia. Phấn đấu trên 85% số trường dạy nghề và 50% số trung tâm dạy nghề được trang bị đồng bộ thiết bị mới vào dạy nghề.

Đào tạo bồi dưỡng, bổ sung để có đủ 830 giáo viên cơ hữu dạy nghề ở các cấp độ đào tạo, gồm: 225 giáo viên dạy trình độ cao đẳng, 295 giáo viên dạy trình độ trung cấp, 310 giáo viên dạy trình độ sơ cấp; 100% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn quy định; 35% giáo viên dạy trình độ cao đẳng, trung cấp nghề có trình độ sau đại học.

II. NHỮNG GIẢI PHÁP CHÍNH

1. Nâng cao nhận thức về phát triển dạy nghề

Cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp phải quán triệt tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng XI về vai trò, vị trí của đào tạo nghề, nhận thức đúng về vị trí, tầm quan trọng của đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những nhân tố quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; từ đó tăng cường đầu tư, tạo điều kiện để phát triển dạy nghề, thực hiện và thể chế hóa các chính sách đầu tư phát triển, chính sách thu hút, khuyến khích đối với người dạy, người học nghề.

Các cấp ủy Đảng đưa nội dung đào tạo nghề vào Nghị quyết cấp ủy, UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai chiến lược phát triển dạy nghề; tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các cơ quan, đơn vị và các tầng lớp nhân dân.

Các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, các hội nghề nghiệp tăng cường tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đào tạo nghề; tư vấn học nghề, việc làm và vận động các thành viên của tổ chức mình tham gia học nghề.

Các cơ sở giáo dục, đào tạo tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp; hình thành các cơ sở, bộ phận chuyên trách làm công tác tư vấn, hướng nghiệp cho người học nghề. Nâng cao nhận thức của các cơ sở dạy nghề và các doanh nghiệp trong mối quan hệ giữa đào tạo nghề và sử dụng lao động qua đào tạo; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có trách nhiệm tham gia vào quá trình đào tạo của các cơ sở dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động sau khi được đào tạo, tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ cho người lao động tại các doanh nghiệp.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trên phương tiện thông tin đại chúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về vai trò, vị trí của đào tạo nghề đối với tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống để người lao động tích cực tham gia học nghề.

2. Đổi mới và tăng cường quản lý nhà nước về dạy nghề

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về dạy nghề theo hướng phân rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác dạy nghề.

Thực hiện đổi mới chính sách tài chính về dạy nghề: Ngân sách Nhà nước tập trung đầu tư cho cơ sở dạy nghề trọng điểm, nghề trọng điểm, các huyện miền núi, vùng khó khăn; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề; phát triển chương trình đào tạo; đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cho các đối tượng chính sách, nhóm yếu thế trong xã hội và phổ cập nghề cho người lao động. Thực hiện cơ chế đặt hàng đào tạo cho các cơ sở dạy nghề, triển khai việc thu học phí phân biệt theo nghề và trình độ đào tạo. Có cơ chế khuyến khích thu hút nguồn lực để phát triển dạy nghề. Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ, thu hút giáo viên dạy nghề, chính sách đào tạo ngoại ngữ phù hợp trình độ nghề đào tạo.

Thực hiện liên thông trong đào tạo và phân luồng hiệu quả; quy định tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học nghề. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy nghề và quản lý dạy nghề; xây dựng cơ sở dữ liệu về dạy nghề.

Thực hiện xếp hạng và kiểm định chất lượng đối với các cơ sở dạy nghề theo quy định. Hoàn thiện hệ thống thị trường lao động, gắn kết giữa dạy nghề và việc làm.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng đào tạo tại cơ sở dạy nghề. Xây dựng cơ chế để các tổ chức, đoàn thể và nhân dân thực hiện việc giám sát công tác dạy nghề. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá gắn với biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích hoạt động dạy nghề.

[...]
11
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ