Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 1485/KH-UBND năm 2022 về tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 1485/KH-UBND
Ngày ban hành 11/07/2022
Ngày có hiệu lực 11/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Võ Ngọc Thành
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1485/KH-UBND

Gia Lai, ngày 11 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “GIA LAI CHUNG SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI” GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 587/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025. Trong 5 năm qua, Phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới” (sau đây gọi tắt là Phong trào thi đua) đã phát triển sâu rộng, được sự hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Tính đến ngày 15/6/2022, toàn tỉnh hiện có thành phố Pleiku, 02 thị xã Ayun Pa và An Khê được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 91 xã và 118 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới, diện mạo nông thôn được đổi mới khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được như trên, ở một số địa phương, đơn vị chưa thật sự chủ động và tích cực trong việc triển khai phong trào. Nhiều nơi khi tổ chức phát động thi đua thì làm rất rầm rộ nhưng sau đó lại không tích cực triển khai thực hiện, dẫn đến tình trạng phong trào “có phát mà không động”; công tác phối hợp tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn nhiều mặt hạn chế.

Để phong trào tiếp tục đạt kết quả toàn diện, góp phần hoàn thành thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trực tiếp tham gia thực hiện thắng lợi chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

b) Tổ chức Phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, đến năm 2025 đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra:

- Xây dựng nông thôn mới tỉnh Gia Lai có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng bền vững; gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn; tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với thu hút đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn; phát triển nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn ứng dụng công nghệ cao, bền vững, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao. Tiếp tục thực hiện tốt chủ trương xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh chính trị được giữ vững; đời sống vật chất tinh thần của nông dân ngày càng được nâng cao.

- Phấn đấu đến năm 2025, cấp huyện: Có 10 địa phương cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Cấp xã: có 120 xã trở lên đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 05 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Cấp thôn, làng: Có 91 thôn, làng thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

2. Yêu cầu:

a) Việc thực hiện Phong trào thi đua phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, hoạt động cụm, khối thi đua của tỉnh giai đoạn 2021-2025; các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và Nhân dân cùng tham gia, hưởng ứng tích cực, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Gia Lai chung sức xây dựng dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025; đánh giá kết quả Phong trào thi đua phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và bình xét thi đua hằng năm của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.

b) Phong trào thi đua tiếp tục được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cấp cơ sở với nội dung, hình thức phong phú, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, thực chất, tránh chạy theo thành tích, phù hợp với thực tiễn ở địa phương, cơ sở với phương châm “phát huy nội lực là chính”, phù hợp với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và thực tiễn ở địa phương, cơ sở; gắn triển khai Phong trào thi đua với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của các cấp, các ngành, các tầng lớp Nhân dân và huy động, tập trung được nguồn lực của nhà nước, địa phương cũng như toàn xã hội.

c) Việc công nhận, biểu dương, khen thưởng các xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu phải thực chất, công khai, minh bạch, khách quan, tránh chạy theo thành tích để tạo động lực thúc đẩy Phong trào thi đua phát triển. Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến.

d) Đến năm 2025, các cấp, các ngành tiến hành tổng kết Phong trào thi đua, biểu dương, khen thưởng kịp thời các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay, các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA

1. Các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hướng dẫn kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua; tập trung xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách và đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phát động, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức triển khai thực hiện Phong trào thi đua trên địa bàn, trong đó chú trọng:

- Xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương làm mục tiêu để tổ chức, triển khai, đánh giá Phong trào thi đua.

- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh trong triển khai, thực hiện Phong trào thi đua.

- Huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức, phát huy nội lực và đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng nông thôn mới.

- Tuyên truyền, vận động củng cố, tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân để chung sức xây dựng nông thôn mới.

- Từng cấp phấn đấu hoàn thành sớm hoặc đúng theo kế hoạch, có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới.

3. Ủy ban nhân dân các xã phấn đấu hoàn thành sớm, có chất lượng nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; huy động mọi nguồn lực, phát huy nội lực tham gia xây dựng nông thôn mới.

4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể các cấp tuyên truyền, vận động, tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân để chung sức xây dựng nông thôn mới; vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực Phong trào thi đua gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức giám sát thực hiện xây dựng nông thôn góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả của Phong trào thi đua.

III. ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHÍ THI ĐUA, HÌNH THỨC VÀ TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG

1. Đối tượng, tiêu chí thi đua:

a) Đối với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh:

[...]