Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 147/KH-UBND năm 2023 về thông tin đối ngoại tỉnh Hưng Yên năm 2024

Số hiệu 147/KH-UBND
Ngày ban hành 05/10/2023
Ngày có hiệu lực 05/10/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 147/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 05 tháng 10 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH HƯNG YÊN NĂM 2024

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại; Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Quyết định số 27/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Thực hiện Quyết định số 1160/QĐ-TTg ngày 13/07/2021 của Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 21/3/2022 của Tỉnh ủy về quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại nhân dân trong tình hình mới; Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 19/9/2023 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 211-KH/TU ngày 25/7/2023 của Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về công tác thông tin đối ngoại, truyền thông quảng bá[1].

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thông tin đối ngoại tỉnh Hưng Yên năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Triển khai thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 211-KH/TU ngày 25/7/2023 của Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

b) Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại và hoạt động thông tin đối ngoại; Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, địa phương trong triển khai hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh. Đồng thời định hướng để các ngành, địa phương triển khai thực hiện các hoạt động thông tin đối ngoại đảm bảo thiết thực, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

c) Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu hình ảnh về vùng đất, con người, các tiềm năng, thế mạnh, thành tựu về mọi mặt của tỉnh Hưng Yên đến với bạn bè trong nước và thế giới; cộng đồng người Hưng Yên nói riêng, người Việt Nam nói chung ở nước ngoài. Qua đó đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

d) Nâng cao công tác tuyên truyền, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thực của các tầng lớp nhân dân về cộng đồng ASEAN, về quyền con người ở Việt Nam và các vấn đề biển đảo, biên giới, lãnh thổ, dân chủ, tôn giáo, hạn chế tác động tiêu cực của những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch trong hoạt động thông tin đối ngoại, góp phần giữ vững ổn định chính xã hội, tạo đồng thuận trong nhân dân.

2. Yêu cầu

a) Các hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh phải tuân thủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại, Quy chế quản lý hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Hưng Yên, tuyên truyền về ASEAN, về quyền con người ở Việt Nam. Đồng thời, bám sát các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh quan trọng của đất nước, của tỉnh và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

b) Có sự phối hợp chặt chẽ và phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các địa phương và cá nhân tham gia công tác thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật.

c) Đa dạng hóa các kênh thông tin đối ngoại, giới thiệu hình ảnh về tỉnh, trong đó chú trọng các kênh quảng bá trên phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông theo cách làm mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại; Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động thông tin đối ngoại.

d) Chấp hành nghiêm túc chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại theo các quy định hiện hành.

II. CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại

Tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương và của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại. Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình, Kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại; chỉ đạo, định hướng tuyên truyền, quảng bá về ASEAN và biên giới, biển đảo, nhân quyền...

2. Bố trí nhân sự phụ trách công tác thông tin đối ngoại

Các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình nhân sự hiện tại, rà soát phân công 01 (một) lãnh đạo phụ trách, chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại và 01 (một) cán bộ thực hiện công tác thông tin đối ngoại của cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo đúng quy định.

3. Tuyên truyền về công tác thông tin đối ngoại

a) Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thông tin đối ngoại; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tỉnh; các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm lớn quan trọng của đất nước, của tỉnh...

b) Tuyên truyền quảng bá về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng; truyền thông quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, trong đó, tập trung vào những giá trị đặt nền tảng cho sự phát triển của tỉnh, định hướng tầm nhìn dài hạn trong tương lai (Ổn định xã hội; chất lượng cuộc sống; môi trường phát triển bền vững; con người cởi mở, thân thiện...); về tiềm năng, môi trường kinh doanh; cơ sở hạ tầng phát triển; các yếu tố trải nghiệm mang đậm bản sắc văn hóa của tỉnh nhằm thu hút người dân trong và ngoài nước đến khám phá và trải nghiệm (văn hóa và di sản, du lịch, ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của địa phương); điểm khác biệt của địa phương, từ đó, góp phần tiếp tục xây dựng hình ảnh, vị thế của tỉnh Hưng Yên đến bạn bè trong và ngoài nước...

c) Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; Tuyên truyền các nội dung về ASEAN; tình hình hội nhập và hợp tác quốc tế, trọng tâm là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã có hiệu lực thực thi...

d) Tuyên truyền các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền: Luật pháp quốc tế về quyền con người; chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quyền con người; nỗ lực và thành tựu của Việt Nam nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng về đảm bảo quyền con người; các ưu tiên trong đối ngoại về quyền con người của Việt Nam...

đ) Thông tin, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch nhằm chống phá đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các vấn đề về biển đảo, biên giới lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo.

4. Các hoạt động quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh ra toàn quốc và thế giới

[...]