Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 147/KH-UBND thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Bắc Kạn năm 2022

Số hiệu 147/KH-UBND
Ngày ban hành 09/03/2022
Ngày có hiệu lực 09/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 147/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 09 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ TỈNH BẮC KẠN NĂM 2022

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Trong lĩnh vực bình đẳng giới, đây là năm đẩy mạnh triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình liên quan tới bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2022, với những nội dung chính sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình.

3. Nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự phối hợp của các Sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và lồng ghép giới trong kế hoạch công tác của đơn vị.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động triển khai đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bám sát theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; phù hợp với điều kiện của địa phương và đặc thù của các nhóm đối tượng.

- Trong quá trình triển khai, cần áp dụng các hình thức tổ chức phù hợp, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch theo quy định.

- Nâng cao công tác phối hợp liên ngành, tăng cường hoạt động kiểm tra, đôn đốc trong việc thực hiện các hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

II. NỘI DUNG

1. Thực hiện tổng kết 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới

- Rà soát, thu thập số liệu, thông tin trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý để phục vụ đánh giá 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới, xác định kết quả, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; kiến nghị, đề xuất những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung trong Luật Bình đẳng giới để hoàn thiện và đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện.

- Thực hiện điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, số liệu phục vụ tổng kết 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới trên cơ sở yêu cầu, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Xây dựng Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

2. Triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030

- Chủ động triển khai có hiệu quả Quyết định số 375/QĐ-UBND ngày 18/3/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Kế hoạch số 313/KH-UBND ngày 07/6/2021 của UBND tỉnh Bắc Kạn thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Kế hoạch số 112/KH-UBND ngày 23/02/2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn thực hiện Chương trình Truyền thông về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đến năm 2030.

- Rà soát, đánh giá các mô hình thúc đẩy bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã và đang được triển khai để nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình ở những địa bàn, lĩnh vực còn tình trạng bất bình đẳng giới hoặc nguy cơ xảy ra bạo lực trên cơ sở giới. Chủ động bố trí kinh phí, khuyến khích huy động các nguồn lực để duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả.

- Phối hợp xây dựng và triển khai Đề án thí điểm Tổng đài điện thoại quốc gia hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (nếu có).

3. Đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới

- Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền về tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật, chương trình về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ: Luật Bình đẳng giới; Bộ luật Lao động; Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 và Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; bám sát các nhiệm vụ, giải pháp; quan tâm, bố trí nguồn lực để triển khai nhằm đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

- Tăng cường các hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, đồng thời nâng cao chất lượng tin, bài tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn để cán bộ và Nhân dân hiểu về chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh con do việc lựa chọn giới tính thai nhi… Tăng cường ứng dụng, khai thác lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông trên nền tảng công nghệ số, khuyến khích các sản phẩm truyền thông bằng tiếng dân tộc thiểu số, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng cụ thể.

- Đa dạng hóa các hoạt động truyền thông phù hợp với từng địa phương, đơn vị như: Cung cấp tờ gấp, áp phích, xây dựng mới và sửa chữa pa nô, băng rôn tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ..., hướng dẫn kỹ năng lồng ghép giới, lên án các hành vi vi phạm bình đẳng giới; tuyên truyền giới thiệu về các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại địa phương; nhân rộng những điển hình tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng và thu hút sự tham gia của nam giới, trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới; tích cực đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch về bình đẳng giới của Việt Nam.

- Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 hiệu quả, sáng tạo, có sức lan tỏa, thích ứng với điều kiện, tình hình cụ thể và thu hút đông đảo sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân.

4. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ

- Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo và triển khai công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong đó chú trọng công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng, triển khai và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách về bình đẳng giới.

[...]