Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1453/KH-UBND năm 2023 thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TU về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 1453/KH-UBND
Ngày ban hành 28/02/2023
Ngày có hiệu lực 28/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1453/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 28 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TU NGÀY 25/7/2022 CỦA TỈNH ỦY VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH CHẤT LƯỢNG CAO ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 25/7/2022 của Tỉnh ủy Lâm Đồng về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 18-NQ/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

a) Quán triệt, cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu tại Nghị quyết số 18-NQ/TU.

b) Xác định các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể và giải pháp, lộ trình, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt trong việc chủ trì và phối hợp thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU.

c) Gắn việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU với các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị Quyết số 103-NQ/CP ngày 06/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 03/11/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025; Quyết định số 531/QĐ-TTG ngày 01/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

2. Yêu cầu:

a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng - Đà Lạt xác định các nội dung, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể gắn với vai trò, trách nhiệm của cơ quan, địa phương, đơn vị mình trong công tác triển khai thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU.

b) Các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt, sát với yêu cầu thực tế và phát huy hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra; đẩy mạnh đôn đốc, kiểm tra, giám sát; định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá tình hình và kết quả thực hiện.

II. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU

1. Mục tiêu:

a) Phát triển du lịch Lâm Đồng theo hướng chất lượng cao; xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành đô thị du lịch. Thực hiện tốt cơ chế, chính sách về phát triển du lịch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi cho phát triển du lịch.

b) Phát triển nhanh kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ phục vụ phát triển du lịch. Tiếp tục xây dựng thương hiệu du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng, tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đẩy mạnh kết nối du lịch trong nước và quốc tế.

c) Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, nâng cao khả năng cạnh tranh, chất lượng dịch vụ, khuyến khích xây dựng các khu vui chơi, giải trí lớn, hiện đại, các khách sạn, nhà hàng cao cấp. Phát triển kinh tế ban đêm và các ngành công nghiệp văn hóa có lợi thế của địa phương gắn với phát triển du lịch.

d) Đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong ngành du lịch. Phát triển nguồn nhân lực du lịch có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, bảo đảm yêu cầu về số lượng và chất lượng, có trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

2. Các chỉ tiêu cụ thể:

a) Đến năm 2025:

- Xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt trở thành đô thị du lịch chất lượng cao, hiện đại, đẳng cấp quốc tế; có đặc thù về khí hậu, cảnh quan tự nhiên, văn hóa, lịch sử và di sản kiến trúc tầm quốc gia, khu vực và ý nghĩa quốc tế.

- Lượng khách du lịch đăng ký lưu trú tăng bình quân 9 - 10%/năm; trong đó khách quốc tế chiếm từ 12 - 13% tổng lượng khách qua lưu trú. Ngày lưu trú bình quân của du khách đạt từ 2,5 ngày trở lên.

- Hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác toàn bộ các dự án đã chấp thuận đầu tư tại Khu du lịch quốc gia hồ Tuyền Lâm. Đầu tư và đưa vào khai thác công trình trọng điểm Khu du lịch hồ Đại Ninh (“Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh”); thu hút đầu tư và tiến hành đầu tư công trình trọng điểm Khu du lịch quốc gia Đankia - Suối Vàng. Hoàn thành quy hoạch, thu hút đầu tư và triển khai đầu tư giai đoạn 1 công trình trọng điểm: Khu du lịch hồ Prenn và Khu du lịch núi Sa Pung và một số dự án du lịch khác thuộc danh mục thu hút đầu tư của tỉnh. Thực hiện quy hoạch một số khu vực có tiềm năng để thu hút phát triển các dự án du lịch chất lượng cao.

- Tiếp tục phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cao cấp (đạt chuẩn 3 - 5 sao); phấn đấu đến năm 2025, số phòng đạt chuẩn cao cấp đạt khoảng 8.000 phòng, chiếm trên 25% trong tổng số phòng của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch và trên 50% trong tổng số phòng đạt chuẩn 1 - 5 sao trên địa bàn tỉnh.

- Hình thành và nhân rộng các mô hình khách sạn thông minh 4.0 đối với hệ thống các khách sạn cao cấp từ 4-5 sao trên địa bàn tỉnh.

- Xây dựng thí điểm và đưa vào hoạt động của 03-05 mô hình tham quan, mua sắm, giải trí về đêm tại thành phố Đà Lạt; 02 mô hình tham quan, mua sắm, giải trí về đêm tại thành phố Bảo Lộc. Riêng đối với các huyện còn lại nghiên cứu lựa chọn triển khai thí điểm 01 mô hình hình tham quan, mua sắm, giải trí về đêm tại địa phương.

- Tăng tỷ lệ khách du lịch có khả năng chi tiêu cao. Đa dạng hóa thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế.

- Bảo tồn, tôn tạo các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương gắn kết với hoạt động du lịch.

- Ưu tiên phát triển 04 nhóm sản phẩm chủ lực: du lịch sinh thái gắn với tham quan, văn hóa; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí; du lịch thể thao mạo hiểm; du lịch canh nông. Đa dạng hóa các nhóm sản phẩm du lịch hỗ trợ: chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực, du lịch tâm linh.

[...]