ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1442/KH-UBND
|
Tây Ninh, ngày 17
tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CÔNG ĐIỆN SỐ 43/CĐ-TTG NGÀY 01/5/2024 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ
VIỆC TIẾP TỤC QUYẾT LIỆT TRIỂN KHAI CÓ HIỆU QUẢ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHÁY, CHỮA
CHÁY RỪNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TÂY NINH
Thực hiện Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 01/5/2024 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện
pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước (Công điện số 43/CĐ-TTg);
Kế hoạch số 3145/KH-BNN-KL ngày 02/5/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn triển khai thực hiện Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 01/5/2024 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tiếp tục quyết liệt triển khai có hiệu quả các biện pháp
phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước.
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện Công điện số 43/CĐ-TTg ngày 01/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ, như
sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung
phòng cháy, chữa cháy rừng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công
điện số 43/CĐ-TTg.
- Chủ động về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy,
chữa cháy rừng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng phá rừng, mất rừng, kiểm soát
hiệu quả cháy rừng.
2. Yêu cầu
- Các cấp, các ngành xác định công tác phòng cháy,
chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm, theo chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch
chi tiết để triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại kế hoạch này.
- Tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức
của đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch và Công điện
số 43/CĐ-TTg.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và các Ban quản lý rừng (đơn vị chủ rừng) theo chức năng thẩm
quyền được giao, tiếp tục thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban
Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW, ngày 12/01/2017 của Ban Bí
thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát
triển rừng; Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc
chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Công điện
số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển
khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Công điện số 43/CĐ/TTg
ngày 01/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục quyết liệt triển khai
có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả nước; Quyết
định số 2668/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt Đề án
nâng cao năng lực cho lực lượng Kiểm lâm trong công tác quản lý bảo vệ rừng và
phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2023-2030.
2. Thực hiện nghiêm trách nhiệm về công tác phòng
cháy, chữa cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa
cháy rừng tại các địa phương, nhất là các khu vực có nguy cơ cao về cháy rừng,
xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.
3. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức,
trách nhiệm của người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Đồng thời,
kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của
người dân, nhất là hoạt động phá, đốt rừng để lấn, chiếm đất rừng; tạm dừng việc
dùng lửa để xử lý thực bì; xử lý nghiêm các hành vi dùng lửa có nguy cơ gây
cháy rừng trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao.
4. Chủ động và khẩn trương rà soát kế hoạch, phương
án phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương với phương châm “bốn tại chỗ”; bố
trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí phục vụ công tác phòng cháy, chữa
cháy rừng.
5. Tăng cường đào tạo, tập huấn nghiệp vụ phòng
cháy, chữa cháy rừng cho lực lượng làm công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; đảm
bảo trang thiết bị bảo hộ lao động, phòng chống khói độc, công tác hậu cần,
lương thực, thực phẩm, nước uống, vật tư y tế phục vụ các lực lượng thực hiện
nhiệm vụ chữa cháy rừng.
6. Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt
mùa khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm
dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy
cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia
khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất.
7. Thường xuyên theo dõi thông tin về dự báo, cảnh
báo nguy cơ nắng nóng, nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng (trang
tin Cục kiểm lâm: kiemlam.org.vn; của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc
gia: nchmf.gov.vn) để cung cấp thông tin cho các địa phương, các đơn vị chủ
rừng để chủ động thực hiện các phương án về phòng cháy, chữa cháy rừng.
8. Thực hiện nghiêm trách nhiệm thông tin, báo cáo
khi có cháy rừng xảy ra theo quy định, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính
xác, kịp thời để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong
trường hợp cần thiết.
9. Sẵn sàng các phương án điều động, huy động lực
lượng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin
điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra.
10. Có phương án, kế hoạch di dời người dân, tài sản
của nhân dân, nhà nước và doanh nghiệp ra khỏi các khu vực bị ảnh hưởng bởi
cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra; có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối và có
chính sách phù hợp, hiệu quả cho các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ chữa cháy
rừng.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Tổ chức tuyên truyền công
tác phòng cháy, chữa cháy rừng
- Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và các Ban quản lý rừng (đơn vị chủ rừng) có liên quan căn cứ
chức năng nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để tổ chức, triển khai thực
hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
- Tổ chức tuyên truyền các nội dung văn bản của
Trung ương, tỉnh: Công điện số 31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ
về việc chủ động, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng;
Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Công điện số
43/CĐ/TTg ngày 01/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục quyết liệt
triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trên phạm vi cả
nước; Kế hoạch số 3764/KH-UBND ngày 21/11/2023 kiểm tra công tác phòng cháy, chữa
cháy rừng và chống phá rừng mùa khô năm 2023-2024; Công văn số 4121/UBND-KT
ngày 15/12/2023 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy
rừng; Công văn số 191/UBND-KT ngày 19/01/2024 về việc tăng cường quản lý, bảo vệ
rừng, PCCCR trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; Công văn số
732/UBND-KT ngày 13/3/2024 về việc đẩy mạnh các biện pháp PCCCR mùa khô năm
2024; Công văn số 1098/UBND-KT ngày 15/4/2024 về việc thực hiện Công điện số
31/CĐ-TTg ngày 04/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động, tăng cường
các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng...
2. Tăng cường chỉ đạo, kiểm
tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chủ rừng trên địa bàn
tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng
và chống phá rừng năm 2024 đã xây dựng.
- Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường tối đa lực lượng,
bám sát địa bàn; phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, kiểm
tra, hướng dẫn đôn đốc các chủ rừng thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa
cháy rừng, kiểm tra, đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng lửa trong rừng và
gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy, tạm dừng việc dùng
lửa để xử lý thực bì; xử lý nghiêm các hành vi dùng lửa có nguy cơ gây cháy rừng
trong suốt thời kỳ cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao. Thường xuyên theo dõi chặt
chẽ diễn biến thời tiết, nhất là các vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cung
cấp thông tin cho các địa phương để chủ động thực hiện các phương án về phòng
cháy chữa cháy rừng. Theo dõi các điểm cháy sớm phát hiện từ vệ tinh kết hợp
phát hiện cháy sớm tại các tháp canh lửa, các chốt, trạm, khu vực canh lửa để
phát hiện sớm các điểm cháy rừng; chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, các chủ rừng kiểm
tra, xác minh và tổ chức chữa cháy kịp thời.
b) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng, Ủy ban nhân
dân cấp xã có rừng thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất
lâm nghiệp; tăng cường công tác PCCCR coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường
xuyên trong suốt thời kỳ cao điểm về cháy rừng; tổ chức rà soát, xác định cụ thể
các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng để bố trí các nguồn lực sẵn
sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các đám cháy rừng mới phát sinh, hạn chế thấp
nhất các vụ cháy lan, cháy lớn, nhất là rừng tự nhiên.
- Thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về
công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về
phòng cháy, chữa cháy rừng tại các địa phương, nhất là các khu vực có nguy cơ
cao về cháy rừng, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt
- Chủ động và khẩn trương rà soát kế hoạch, phương
án phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương với phương châm “bốn tại chỗ”; bố
trí lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí phục vụ công tác phòng cháy, chữa
cháy rừng; có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm
khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.
c) Các đơn vị chủ rừng
- Tiếp tục rà soát kế hoạch, phương án phòng cháy,
chữa cháy rừng của đơn vị với phương châm “bốn tại chỗ”; bố trí lực lượng,
phương tiện, vật tư, kinh phí phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Tập
trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy rừng,
trọng tâm là công tác tuyên truyền; kiểm soát chặt chẽ và hạn chế các nguyên
nhân gây cháy rừng; duy trì đảm bảo lực lượng ứng trực 24/24 giờ vào mùa cao điểm;
bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào những
khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; có phương án chữa cháy rừng cụ thể phù hợp với
từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng, kịp thời khống chế nhanh nhất các
tình huống cháy rừng.
- Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương chỉ đạo, huy
động lực lượng, phương tiện để dập tắt đám cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn
diện rộng; sau các vụ cháy rừng cần khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên
nhân, đối tượng gây cháy rừng chuyển hồ sơ cho các cơ quan có chức năng để xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm; có phương án phục hồi rừng theo đúng quy định
pháp luật chuyên ngành và phù hợp với tình hình thực tế.
d) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Rà soát, chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy
rừng trên địa bàn các đơn vị đóng quân, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện
tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.
- Tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp trong
công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo các phòng chuyên môn,
đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm, chính
quyền địa phương và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra,
kiểm soát, quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra vào rừng; thường xuyên trao đổi
thông tin và sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị phối hợp khi có cháy rừng
xảy ra, không để cháy lan, cháy lớn; đồng thời, sau cháy rừng cần khẩn trương
phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan điều
tra, xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân
vi phạm.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương
tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở về vai trò, tầm quan trọng
của việc bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; các gương người tốt, việc tốt
trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng, tạo sự chuyển
biến trong nhận thức của người dân. Kịp thời đưa thông tin về cảnh báo và cấp dự
báo cháy rừng trong thời gian cao điểm nắng nóng để người dân biết, chủ động
phòng ngừa.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi
cục Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng phối hợp Công an tỉnh tổ chức đào tạo, tập huấn
nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy rừng cho lực lượng làm công tác phòng cháy, chữa
cháy rừng; đảm bảo trang thiết bị bảo hộ lao động, phòng chống khói độc, công
tác hậu cần, lương thực, thực phẩm, nước uống, vật tư y tế phục vụ các lực lượng
thực hiện nhiệm vụ chùa cháy rừng.
TT
|
Nội dung công việc
|
Cơ quan thực hiện
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện, hoàn thành
|
1
|
Công tác tuyên truyền,
thực hiện dự báo, cảnh báo, nguy cơ cháy rừng để thông tin kịp thời trên các
phương tiện thông tin đại chúng và các kênh liên lạc chỉ đạo, điều hành.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT;
UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chi cục Kiểm lâm; các đơn vị chủ rừng.
|
Sở Thông tin và Truyền
thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tây Ninh; các địa phương và
các sở, ngành, đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
2
|
Tổ chức theo dõi chặt
chẽ diễn biến thời tiết, cung cấp thông tin cho các địa phương, các đơn vị chủ
rừng để chủ động thực hiện các phương án về phòng cháy, chữa cháy rừng.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT;
Chi cục Kiểm Lâm; các đơn vị chủ rừng
|
Đài khí tượng thủy văn
tỉnh Tây Ninh; các sở, ngành, đơn vị liên quan
|
Hằng ngày, hằng tuần trong mùa khô
|
3
|
Tổ chức các đoàn kiểm
tra công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại các địa
phương và đơn vị chủ rừng
|
UBND cấp huyện; Sở Nông
nghiệp và PTNT, Chi cục Kiểm lâm
|
Các địa phương, các đơn
vị chủ rừng, cơ quan, đơn vị liên quan
|
Từ tháng 5 đến tháng 12/2024
|
4
|
Sẵn sàng hỗ trợ các địa
phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác
chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra.
|
Bộ chỉ huy quân sự tỉnh,
Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sở Nông nghiệp và PTNT; Chi
cục Kiểm lâm
|
Các địa phương, các đơn
vị chủ rừng, và các sở, ngành, đơn vị liên quan; Chi cục Kiểm lâm vùng III
|
Khi có cháy lớn
|
5
|
Ứng dụng công nghệ cao
trong dự báo, cảnh báo sớm nguy cơ cháy rừng và phát hiện sớm cháy rừng; thực
hiện chuyển đổi số trong bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT;
Chi cục Kiểm lâm
|
Sở Thông tin và Truyền
thông; Các địa phương và các sở, ngành, đơn vị liên quan
|
Thường xuyên
|
6
|
Duy trì chế độ thường
trực công tác phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định.
|
UBND cấp huyện; Sở Nông
nghiệp và PTNT; Chi cục Kiểm lâm; các đơn vị chủ rừng
|
Các địa phương, các sở,
ngành, đơn vị liên quan.
|
Hằng ngày
|
7
|
Tuần tra canh gác, kiểm
soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng, xử lý kịp thời điểm và dập tắt
cháy rừng trong thời gian ngắn nhất.
|
Chi cục Kiểm lâm; các
đơn vị chủ rừng
|
UBND cấp huyện, Công
an, Quân đội, UBND xã và các cơ quan liên quan
|
Thường xuyên
|
8
|
Chủ động chỉ đạo các cơ
quan chức năng, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm những đối
tượng vi phạm các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy rừng; xử lý
trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT;
Công an tỉnh; Chi cục Kiểm lâm; các chủ rừng
|
Các địa phương và các sở,
ngành, đơn vị liên quan
|
Khi có hành vi vi phạm
|
9
|
Tăng cường công tác đào
tạo, tập huấn về phòng cháy, chữa cháy rừng
|
Sở Nông nghiệp và PTNT;
Công an tỉnh; Chi cục Kiểm lâm, các chủ rừng
|
Các địa phương và các sở,
ngành, đơn vị liên quan
|
Trong năm 2024
|
10
|
Có phương án, kế hoạch
di dời người dân, tài sản của nhân dân, nhà nước và doanh nghiệp ra khỏi các
khu vực bị ảnh hưởng bởi cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra; có biện pháp đảm
bảo an toàn tuyệt đối và có chính sách phù hợp, hiệu quả cho các lực lượng
tham gia làm nhiệm vụ chữa cháy rừng.
|
UBND cấp huyện; Sở Nông nghiệp và PTNT.
|
Các địa phương và các sở,
ngành, đơn vị trên địa bàn huyện có liên quan.
|
Khi xảy ra cháy lớn
|