Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 1420/KH-BHXH về tuyên truyền bảo hiểm xã hội năm 2021 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 1420/KH-BHXH
Ngày ban hành 25/05/2021
Ngày có hiệu lực 25/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Đào Việt Ánh
Lĩnh vực Bảo hiểm

BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1420/KH-BHXH

Hà Nội, ngày 25 tháng 05 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TUYÊN TRUYỀN BẢO HIỂM XÃ HỘI NĂM 2021

Ngày 29/12/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 4217/KH- BHXH về công tác thông tin, truyền thông năm 2021. Thực hiện Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH ngày 3/3/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc phê duyệt Kế hoạch tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH) đến năm 2025, BHXH Việt Nam xây dựng Kế hoạch tuyên truyền BHXH năm 2021, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, góp phần gia tăng nhận thức và kiến thức của người dân về vai trò, ý nghĩa, giá trị, lợi ích mà BHXH đem lại cho người tham gia nhằm khuyến khích vận động mọi tầng lớp Nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách BHXH.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Về nhân lực

a) Đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác tuyên truyền tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH tỉnh), BHXH các quận, huyện, thị xã được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về kiến thức BHXH và nghiệp vụ thông tin, truyền thông.

b) Có tối thiểu 35% cộng tác viên tuyên truyền, nhân viên các tổ chức dịch vụ do BHXH Việt Nam ủy quyền (các đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế,...) trên phạm vi cả nước được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về BHXH và nghiệp vụ thông tin, truyền thông.

2.2. Về chủ thể được tuyên truyền

a) Nhóm chủ thể là cán bộ, đảng viên: 100% cán bộ, đảng viên được tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của 11 nội dung cải cách chính sách BHXH trong Nghị quyết số 28-NQ/TW và các Luật, Nghị quyết mới của Quốc hội cụ thể hóa nội dung cải cách BHXH.

b) Nhóm chủ thể là lực lượng lao động trong độ tuổi:

- Có 45% lực lượng lao động trong độ tuổi được tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của 11 nội dung cải cách chính sách BHXH trong Nghị quyết số 28-NQ/TW và các quy định mới của Quốc hội, Chính phủ cụ thể hóa nội dung cải cách.

- Có 15% lực lượng lao động trong độ tuổi được tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.

II. CHỦ ĐỀ, THÔNG ĐIỆP, NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Chủ đề tuyên truyền của năm

Bảo hiểm xã hội cho tất cả mọi người

2. Thông điệp tuyên truyền

Tham gia bảo hiểm xã hội là đầu tư cho tương lai

3. Nội dung tuyên truyền

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH theo hướng dẫn tại Mục III Kế hoạch số 4217/KH-BHXH ngày 29/12/2020 của BHXH Việt Nam về công tác thông tin, truyền thông năm 2021.

III. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

Tiếp tục thực hiện các hình thức tuyên truyền phù hợp theo hướng dẫn tại Mục IV Kế hoạch số 4217/KH-BHXH ngày 29/12/2020 của BHXH Việt Nam, tăng cường thêm một số nội dung, chỉ tiêu sau:

1. Tích cực, chủ động báo cáo với cấp ủy Đảng, chính quyền, đại biểu quốc hội, lãnh đạo các cơ quan liên quan về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật BHXH; chú trọng phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh, thành ủy trong cung cấp, định hướng thông tin tuyên truyền BHXH cho đội ngũ báo cáo viên của tỉnh, huyện và các cơ quan báo chí trên địa bàn.

2. Tham mưu cho Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, bảo hiểm y tế, trong đó đảm bảo chỉ tiêu 100% cấp ủy đảng, chính quyền các cấp có kế hoạch tuyên truyền BHXH trên địa bàn phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng nhóm đối tượng tại địa phương.

3. Tăng cường tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp,... với người lao động, người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, đảm bảo có từ 10-15 cuộc/tỉnh.

4. Tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, tư vấn, đối thoại trực tiếp,... theo các nhóm đối tượng tại cơ sở, thực hiện khoảng 25% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

[...]