ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
142/KH-UBND
|
Quảng
Ninh, ngày 30 tháng 7
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 99/NQ-CP NGÀY 24/6/2020 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ ĐẨY MẠNH
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC THEO NGÀNH, LĨNH VỰC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
Thực hiện quy định của Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019; Nghị
quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà
nước theo ngành, lĩnh vực;
Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban
hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ về
đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Quảng
Ninh, với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Tổ chức thực hiện phân cấp hợp lý về
quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực trên cơ sở phân định rõ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, từng cơ quan trong hệ thống tổ chức
hành chính nhà nước, bảo đảm sự quản lý tập trung, thống nhất, phát huy tính tự
chủ, tự chịu trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa
phương, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của
các địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước đối với ngành, lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính nhà nước,
xây dựng chính quyền điện tử và hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu:
- Phù hợp với quy định của Hiến pháp
năm 2013, các quy định của Đảng, nhà nước về phương hướng, nhiệm vụ phát triển
và tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính quốc gia; bảo đảm Chính phủ,
UBND tỉnh quản lý thống nhất về thể chế, chính sách, chiến
lược, quy hoạch đối với các ngành, lĩnh vực, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát cân
đối vĩ mô;
- Phát huy quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng địa phương trong việc thực hiện các
nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; bảo đảm
một việc không quá 02 cấp hành chính quản lý;
- Phù hợp với đặc thù nông thôn, đô
thị, hải đảo, yêu cầu quản lý đối với ngành, lĩnh vực; khả năng tự cân đối ngân
sách và vai trò trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng, bảo đảm phân cấp
nhiệm vụ gắn với bảo đảm nguồn lực;
- Kết hợp chặt chẽ giữa quản lý theo
ngành, lĩnh vực với quản lý theo lãnh thổ, phân định rõ những nhiệm vụ quản lý nhà
nước của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với nhiệm vụ quản lý
nhà nước của UBND cấp huyện, cấp xã trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an ninh quốc gia trong phân cấp quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực;
- Phù hợp với điều kiện, trình độ quản
lý và khả năng tiếp nhận phân cấp của địa phương, bảo đảm nguyên tắc hiệu quả,
việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các
yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện;
- Tăng cường tính công khai, minh bạch
và trách nhiệm thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước
phân cấp, trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước được phân cấp trong việc
thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG VÀ GIẢI
PHÁP
1. Công tác thông
tin, tuyên truyền
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền sâu rộng về mục tiêu, nguyên tắc, nội dung Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày
24/6/2020 của Chính phủ, nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức trong hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, đơn vị đê đạt được hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước theo mục
tiêu Nghị quyết đề ra.
2. Các ngành,
lĩnh vực cần tập trung phân cấp quản lý nhà nước trong thời gian tới
a) Ngành, lĩnh vực nội vụ, gồm: Tổ chức
bộ máy hành chính nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; tiền lương của cán bộ,
công chức, viên chức, vị trí việc làm;
b) Ngành, lĩnh vực tài nguyên và môi
trường, gồm: Biển và hải đảo;
c) Ngành, lĩnh vực thông tin và truyền
thông, gồm: Phát thanh và truyền hình;
d) Ngành, lĩnh vực
văn hóa, gồm: Điện ảnh;
đ) Ngành, lĩnh vực y tế, gồm: Khám bệnh, chữa bệnh;
e) Ngành, lĩnh vực xây dựng, gồm: Hoạt
động đầu tư xây dựng; kiến trúc; quy hoạch; phát triển đô thị;
g) Ngành, lĩnh vực khoa học và công
nghệ, gồm: Hoạt động khoa học và công nghệ;
h) Ngành, lĩnh vực lao động, thương
binh và xã hội, gồm: Quản lý người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
theo hợp đồng; an toàn, vệ sinh lao động;
i) Ngành, lĩnh vực tài chính, gồm:
Thu ngân sách nhà nước; chi ngân sách nhà nước; quản lý nợ công; phí và lệ phí;
tài sản công; dịch vụ công ích;
k) Ngành, lĩnh vực kế hoạch và đầu
tư, gồm: Quản lý đầu tư; đầu tư công; đầu tư nước ngoài.
3. Các giải pháp
thực hiện
3.1. Tập trung hoàn thiện hệ thống
các văn bản quy phạm pháp luật về ngành, lĩnh vực đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Rà soát, hoàn thiện các quy định về
quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực, trong đó làm rõ những nội dung cần tăng
cường phân cấp quản lý theo lãnh thổ, những nội dung cần tăng cường quản lý thống
nhất theo ngành, lĩnh vực. Theo đó, cần tăng cường phân cấp
cho những địa phương tự cân đối ngân sách và các địa phương có vai trò trung
tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng để tăng tính chủ động trong quản lý theo
lãnh thổ;
b) Hoàn thiện các quy định về tiêu
chí, điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế-kỹ thuật, cơ chế kiểm
soát giá, phí làm cơ sở để phân cấp thẩm quyền quyết định trong thực hiện nhiệm
vụ quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực;
c) Rà soát, sửa đổi các văn bản quy
phạm pháp luật để loại bỏ các quy định phải có ý kiến chấp thuận hoặc xin ý kiến
của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vân đê đã được
quy định bằng tiêu chí, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình
và đã được phân cấp quản lý;
d) Hoàn thiện các quy định của pháp
luật đề thể chế hóa các chủ trương của Đảng, nhà nước về xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng đối với một số địa phương và đẩy mạnh phân
cấp, phân quyền nhiều hơn cho các địa
phương tự cân đối ngân sách đề phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong
việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khắc phục
tình trạng cào bằng về cơ chế, chính sách giữa các địa phương.
3.2. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, kiểm soát, giám sát của các sở, ban, ngành đối với Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sau phân cấp.
3.3. Bố trí đủ nguồn lực để thực hiện
phân cấp
a) Cơ quan nhà nước khi phân cấp nhiệm
vụ, quyền hạn phải bảo đảm các nguồn lực và điều kiện cần
thiết khác đê thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mà mình phân cấp, bảo đảm phù hợp với
quy định của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ
và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019.
b) Rà soát chức năng, nhiệm vụ, vị
trí việc làm, số lượng biên chế của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã,
thành phố cho phù hợp, tránh trùng chéo về chức năng, nhiệm vụ và bảo đảm không
có việc nào là không có cơ quan quản lý, một việc chỉ do một cơ quan chủ trì,
chịu trách nhiệm chính, phù hợp với nội dung đã phân cấp.
c) Tiếp tục rà soát và đơn giản hóa
thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, đặc biệt là các
thủ tục hành chính liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp; triển khai thực hiện có
hiệu quả Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, các Trung tâm Hành chính công
cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại cấp xã, bảo đảm thực
hiện “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm”.
d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động công vụ, hoạt động quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ
công.
3.4. Định kỳ hàng năm đánh giá nội dung
phân cấp quản lý nhà nước để kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật cho phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn
quản lý nhà nước đặt ra trong từng giai đoạn đối với từng ngành, lĩnh vực.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các Sở, ban,
ngành:
1.1. Đối với các ngành, lĩnh vực cần
tập trung phân cấp quân lý nhà nước trong thời gian tới theo quy định và hướng
dẫn của các bộ, ngành Trung ương:
a) Cơ quan, đơn vị thực hiện:
- Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
phân cấp quản lý nhà nước về đơn vị sự nghiệp công lập; các nội dung liên quan
đến quản lý cán bộ công chức, viên chức; vị trí việc làm.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp
quản lý nhà nước về biển và hải đảo.
- Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp
quản lý nhà nước về lĩnh vực phát thanh và truyền hình.
- Sở Văn hóa và
thể thao: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh phân cấp quản lý nhà nước về lĩnh vực điện ảnh.
- Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các
Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp quản lý nhà nước về
lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh.
- Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp quản lý nhà nước
về hoạt động đầu tư xây dựng; kiến trúc; quy hoạch; phát
triển đô thị.
- Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ trì,
phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp quản
lý nhà nước về lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã hội:
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân
cấp quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý người lao động Việt Nam đi làm việc ở
nước ngoài theo họp đông; an toàn, vệ sinh lao động.
- Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về phân cấp quản lý nhà nước
về lĩnh vực thu ngân sách nhà nước; chi ngân sách nhà nước; quản lý nợ công;
phí và lệ phí; tài sản công; dịch vụ công ích.
- Sở Kế hoạch và
Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân cấp quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý; đầu tư công và đầu tư nước ngoài.
b) Trách nhiệm triển khai:
- Căn cứ Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày
24/6/2020 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật theo ngành, lĩnh vực,
tham mưu UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bộ
quản lý ngành, lĩnh vực các nội dung cần phân cấp quản lý
phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của tỉnh. Sau
khi có ý kiến thống nhất của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực phân cấp quản lý nhà nước
đối với ngành, lĩnh vực cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các
cơ quan, đơn vị tiếp tục tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết
định phân cấp, sửa đổi, bổ sung các nội dung phân cấp theo quy định.
- Thường xuyên rà soát, tham mưu UBND
tỉnh hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh việc phân cấp quản lý nhà nước giữa
UBND tỉnh với các sở, ban, ngành; giữa UBND tỉnh, các sở, ban, ngành với UBND cấp
huyện, UBND cấp xã phù với mục tiêu, quan điểm, nguyên tắc, nội dung phân cấp theo Nghị quyết số 99/NQ-CP của Chính phủ và tình hình thực tế tại tỉnh.
1.2. Đối với các lĩnh vực khác:
a) Các cơ quan, đơn vị thực hiện: Các
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Trách nhiệm triển khai:
- Căn cứ quy định của các văn bản quy
phạm pháp luật theo ngành, lĩnh vực và tình hình thực tế của tỉnh, tham mưu
UBND tỉnh đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và bộ quản lý
ngành, lĩnh vực các nội dung cần phân cấp quản lý phù hợp với điều kiện, khả
năng, thế mạnh của tỉnh. Sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ quản lý ngành,
lĩnh vực phân cấp quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực cho UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, đơn vị tiếp tục tham mưu, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung về phân cấp quản lý
nhà nước theo quy định.
- Thường xuyên rà soát, đánh giá lại
các nội dung đã phân cấp cho cơ quan, đơn vị và đề xuất theo thẩm quyền để tham
mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định phân cấp, sửa đổi, bổ
sung, thay thế các nội dung phân cấp cho phù hợp theo quy định hiện hành.
1.3. Trong những năm tiếp theo căn cứ
theo các nội dung phân cấp của Trung ương, của tỉnh và kết quả thực hiện các nội
dung đã được phân cấp của các cơ quan, đơn vị, địa phương; các sở, ban, ngành
rà soát, nghiên cứu và báo cáo UBND tỉnh xem xét sửa đổi bổ
sung cho phù hợp với tình tình thực tế phát triển kinh tế - xã hội trong từng
thời kỳ.
2. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
2.1. Chịu trách nhiệm trước Ủy ban
nhân dân tỉnh đối với các nhiệm vụ được phân cấp quản lý nhà nước.
2.2. Kiến nghị với UBND tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh về các nội dung
cần phân cấp quản lý phù hợp với điều kiện, khả năng, thế mạnh của địa phương.
2.3. Tiếp tục nghiên cứu phân cấp quản
lý nhà nước cho UBND các xã, phường, thị trấn trực thuộc.
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ phân cấp của UBND tỉnh tiến hành xây dựng kế hoạch
thực hiện tại địa phương và nghiên cứu phân cấp quản lý nhà nước cho UBND các
xã, phường, thị trấn trực thuộc theo thời gian được quy định tại các quyết định
phân cấp của UBND tỉnh.
3. Giao Sở Nội vụ
là cơ quan chủ trì kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương trong tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định; định kỳ hằng năm
hoặc đột xuất khi có yêu cầu, tổng hợp tình hình, kết quả triển khai thực hiện
phân cấp quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh báo
cáo UBND tỉnh theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Nghị
quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà
nước theo ngành, lĩnh vực. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội
vụ) để xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Tỉnh ủy; TT
HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- V0-3; HC2, TH2, TH4;
- Lưu: VT, TH5.
KH03
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tường Văn
|