Kế hoạch 140/KH-UBND thông tin, tuyên truyền về Hội nhập kinh tế quốc tế năm 2016 do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 140/KH-UBND
Ngày ban hành 20/07/2016
Ngày có hiệu lực 20/07/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Ngô Văn Quý
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 140/KH-UBND

Hà Nội, ngày 20 tháng 07 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VỀ HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ NĂM 2016

Căn cứ Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 24/02/2015 của UBND thành phố Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 10/7/2014 của Chính phủ về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO); Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 06/4/2016 của UBND Thành phố về Hội nhập kinh tế quốc tế thành phố Hà Nội năm 2016.

Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thông tin, tuyên truyền về Hội nhập kinh tế quốc tế năm 2016, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI.

- Tuyên truyền để UBND các cấp; các Sở, ban, ngành Thành phố; các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nhập kinh tế quốc tế đối với việc phát triển kinh tế Thủ đô nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.

- Tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố, các sự kiện Hội nhập kinh tế quốc tế quan trọng trong năm 2016, các cam kết quốc tế cụ thể trong từng lĩnh vực mà Việt Nam đã và sẽ ký kết trong thời gian tới để có thể chủ động xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân, từng bước nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội.

2. Yêu cầu:

- Bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về Hội nhập kinh tế quốc tế; định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố giai đoạn 2016 - 2021. Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 06/4/2016 của UBND Thành phố về Hội nhập kinh tế quốc tế thành phố Hà Nội năm 2016.

- Công tác thông tin tuyên truyền về Hội nhập kinh tế quốc tế cần được triển khai liên tục, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, bằng nhiều hình thức, phương thức mới, phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

II. NỘI DUNG

1. Tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nhập kinh tế quốc tế đối với việc phát triển kinh tế Thủ đô nói chung và các doanh nghiệp nói riêng; về các giá trị và lợi ích của Thủ đô, tổ chức, doanh nghiệp và người dân khi thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh hiện nay.

2. Tuyên truyền đến UBND các cấp; Sở, ban, ngành Thành phố; các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn Thành phố về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định Thành phố về Hội nhập kinh tế quốc tế; các bộ luật, đạo luật liên quan đến kinh doanh, môi trường đầu tư - thể chế kinh tế thị trường đã được ban hành và có hiệu lực như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Dạy nghề...Các chính sách mới liên quan đến xuất nhập khẩu (thuế, hải quan...); Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế (trong đó có nội dung về Hội nhập kinh tế quốc tế); Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 10/7/2014 của Chính phủ về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO); Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 24/02/2015 của UBND thành phố Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 10/7/2014 của Chính phủ; Các nhiệm vụ chủ yếu tại Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 06/4/2016 của UBND Thành phố về Hội nhập kinh tế quốc tế thành phố Hà Nội năm 2016.

3. Tiếp tục thông tin, tuyên truyền về tình hình, nội dung cụ thể và tác động của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương mà Việt Nam đã và đang ký kết như: Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam với Liên minh thuế quan Nga - Belarus - Kazakhstan, Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu, Việt Nam - Khối thương mại tự do châu Âu (EFTA)... Trong đó, chú trọng phổ biến những vấn đề hội nhập mang tính thời sự, những vấn đề mới tại các Hiệp định FTA; cơ hội, thách thức đối với doanh nghiệp khi Việt Nam thực thi các cam kết quốc tế...

4. Tuyên truyền về các hoạt động đầu tư, môi trường đầu tư, các cơ chế chính sách liên quan đến hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn Thành phố; về tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong thúc đẩy phát triển kinh tế; các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp Hà Nội nắm bắt cơ hội và vượt qua thách thức trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng; Các sự kiện liên quan đến quan hệ ngoại giao, hợp tác đầu tư, văn hóa, du lịch...giữa Thủ đô Hà Nội với thủ đô, các thành phố lớn trong khu vực và thế giới.

III. ĐỐI TƯỢNG VÀ HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Đối tượng thông tin, tuyên truyền:

- Trong nước: Cán bộ, công chức, viên chức; cộng đồng doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ); nhà đầu tư; các tầng lp nhân dân; người nước ngoài sinh sống và làm việc trên địa bàn Thành phố.

- Ngoài nước: Người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại nước ngoài; người nước ngoài; các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài.

2. Hình thc tuyên truyền:

Công tác thông tin, tuyên truyền về Hội nhập kinh tế quốc tế cần được triển khai liên tục, đồng bộ, bằng nhiều phương thức, hình thức, cụ thể như sau:

- Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố (báo, đài truyền hình, đài phát thanh, truyền thanh cp huyện...). Xây dựng chương trình, chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về Hội nhập kinh tế quốc tế trên các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố.

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Hội nhập kinh tế quốc tế trên Cổng Giao tiếp điện tử của Thành phố, Cổng thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã,...

- Tổ chức biên soạn, in ấn tài liệu bằng nhiều hình thức như ấn phẩm, tờ gấp, sách hỏi - đáp về Hội nhập kinh tế quốc tế, về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, về tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô,...để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

- Phát hành bản tin “Hà Nội hội nhập và phát triển” cung cấp cho các Sở, ban, ngành, hội, hiệp hội, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn Hà Nội, các tổ chức quốc tế, các cơ quan thông tấn báo chí...

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, đào tạo để cán bộ, công chức, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp, người dân...nắm bắt các nội dung về Hội nhập kinh tế quốc tế.

[...]