Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 140/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh Thanh Hóa năm 2014

Số hiệu 140/KH-UBND
Ngày ban hành 31/12/2013
Ngày có hiệu lực 31/12/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đức Quyền
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 140/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 31 tháng 12 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM TỈNH THANH HÓA NĂM 2014

- Căn cứ Pháp lệnh Thú y ngày 29/4/2004;

- Căn cứ Nghị định số 33/2005/NĐ-CP ngày 15/3/2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Thú y;

- Căn cứ các Quyết định: Số 64/2005/QĐ-BNN ngày 13/10/2005 và số 63/2005/QĐ-BNN ngày 13/10/2005 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc ban hành Danh mục các bệnh phải công bố dịch, các bệnh nguy hiểm của động vật, các bệnh áp dụng các biện pháp phòng bệnh bắt buộc; quy định về tiêm phòng bắt buộc vắc xin cho gia súc, gia cầm;

- Căn cứ tình hình thực tế và công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Để chủ động triển khai có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2014; với các nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và PTNT về công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

- Chủ động phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm có hiệu quả trên địa bàn tỉnh góp phần ổn định sản xuất và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

- Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng chống dịch, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm để người dân biết và tự giác thực hiện. Tập huấn nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn những kiến thức về bệnh gia súc, gia cầm và các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi có dịch xảy ra.

- Quản lý dịch bệnh gia súc, gia cầm đến tận thôn, xóm, hộ gia đình, phát hiện sớm, bao vây, khống chế kịp thời, hiệu quả.

- Kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn tỉnh; thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm theo quy định.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, kịp thời, chính xác, dễ hiểu về tính chất nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm để người dân biết và tự giác thực hiện. Hướng dẫn dấu hiệu nhận biết dịch bệnh, các biện pháp an toàn khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm để người dân tự bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng và chủ động phòng chống dịch bệnh.

- In các văn bản hướng dẫn của trung ương, của tỉnh và xây dựng tài liệu Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vật nuôi, cấp cho các huyện, thị xã, thành phố và các xã.

2. Tập huấn.

- Tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên thú y từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở và các đối tượng có liên quan về công tác phòng chống dịch bệnh.

- Tập huấn tại tỉnh: Tổ chức 4 lớp tập huấn, mỗi lớp 2 ngày cho toàn bộ thú y cấp chi cục, huyện và một số thành phần, tổ chức liên quan, mỗi lớp từ 40 đến 50 học viên tham gia.

- Tập huấn tại huyện: Mỗi huyện tổ chức 4 lớp, mỗi lớp 2 ngày, số lượng mỗi lớp 40 học viên, đối tượng là thú y xã, phường, thị trấn và một số đối tượng liên quan.

3. Công tác tiêm phòng vắc xin.

- Tổ chức tiêm phòng các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh theo đúng kế hoạch UBND tỉnh, đạt 100% diện tiêm. Tổ chức tiêm phòng 02 đợt chính:

+ Đợt 1: Tiêm vào tháng 3, tháng 4 năm 2014.

+ Đợt 2: Tiêm vào tháng 8, tháng 9 năm 2014.

- Cùng với 2 đợt tiêm phòng chính, thực hiện tiêm phòng bổ sung hàng tháng trong năm cho số gia súc, gia cầm chưa được tiêm phòng trong các đợt tiêm phòng chính và số gia súc, gia cầm thuộc diện tiêm mới phát sinh, đến tuổi tiêm phòng.

4. Công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng.

- Tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các ổ dịch cũ, các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến, vận chuyển, kinh doanh động vật trên địa bàn tỉnh: 02 đợt/năm và thực hiện thường xuyên tiêu độc, khử trùng và đột xuất khi có dịch xảy ra.

[...]