Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 14/KH-UBND thực hiện công tác quản lý tín ngưỡng, tôn giáo năm 2024 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Số hiệu 14/KH-UBND
Ngày ban hành 23/01/2024
Ngày có hiệu lực 23/01/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Chí Giang
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 14/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 23 tháng 01 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO NĂM 2024 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC

Căn cứ Luật Tín ngưỡng, tôn giáo số 02/2016/QH14 ngày 18/11/2016;

Căn cứ Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo;

Căn cứ Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND ngày 07/9/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc ban hành quy định trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc;

Xét đề nghị của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 04/TTr-SNV ngày 3/01/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch thực hiện công tác quản lý tín ngưỡng, tôn giáo năm 2024, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm triển khai thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo (viết tắt là TNTG), đồng thời thực hiện tốt trách nhiệm phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác quản lý TNTG trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

- Đẩy mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong công tác tham mưu, đề xuất thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý TNTG theo chức năng, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành; tiếp tục phát huy hiệu quả công tác quản lý đối với các hoạt động TNTG.

- Nâng cao nhận thức về TNTG và pháp luật liên quan đến quản lý hoạt động TNTG đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo, những người thực hành tín ngưỡng, những người chuyên hoạt động tín ngưỡng và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

- Tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành chức năng và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể các cấp trong công tác quản lý đối với hoạt động TNTG; tham mưu, giải quyết tốt các vụ việc liên quan đến TNTG, không để bị động, bất ngờ xảy ra.

- Kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng TNTG xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phát triển đạo lạ trái phép; củng cố và tăng cường sự đoàn kết của chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Bám sát và tổ chức thực hiện các nội dung, quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật liên quan.

- Thực hiện các nội dung, trách nhiệm phối hợp trong thực hiện công tác quản lý TNTG trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc theo quy định chức năng nhiệm vụ và Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND ngày 07/9/2018 của UBND tỉnh.

- Việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phải nghiêm túc, chặt chẽ, thận trọng từng bước, đảm bảo tiến độ, phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương và đúng quy định của pháp luật.

- Chủ động nắm tình hình, thông tin, báo cáo kịp thời, đầy đủ, tham mưu giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến TNTG, không để phát sinh thành điểm nóng, vụ việc phức tạp liên quan đến TNTG trên địa bàn.

II. NỘI DUNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Công tác xây dựng chính sách, ban hành văn bản quy phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

2. Tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

3. Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.

4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo các cấp.

5. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

6. Quan hệ quốc tế trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.

7. Công tác khác.

(Có Phụ lục chi tiết kèm theo)

III. KINH PHÍ

[...]