Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 139/KH-UBND về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày hội Sống xanh, Tháng hành động vì môi trường và Chương trình Tuần thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình năm 2019 do Ủy ban nhân dân quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 139/KH-UBND
Ngày ban hành 31/05/2019
Ngày có hiệu lực 31/05/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận Tân Phú
Người ký Lương Thị Phượng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN TÂN PHÚ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 139/KH-UBND

Tân Phú, ngày 31 tháng 5 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY HỘI SỐNG XANH,THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG VÀ CHƯƠNG TRÌNH TUẦN THU GOM CHẤT THẢI NGUY HẠI HỘ GIA ĐÌNH NĂM 2019

Căn cứ Kế hoạch về tổ chức Ngày hội sống xanh và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định số 686/QĐ-UBND ngày 26 tháng 02 năm 2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh;

Căn cứ Công văn số 3097/STNMT-CTR ngày 25 tháng 4 năm 2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức tuần lễ thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình trên địa bàn thành phố;

Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tân Phú xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày hội sống xanh, Tháng hành động vì môi trường và Chương trình Tuần thu gom chất thải nguy hại (CTNH) hộ gia đình năm 2019 (sau đây viết tắt là Chương trình) như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

- Nhằm thúc đẩy hình thành và nhân rộng lối sống thân thiện với môi trường đến mọi tổ chức và cá nhân trong cộng đồng, đồng thời phát động các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường trên địa bàn quận.

- Đẩy mạnh công tác tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về sống xanh, các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT); tác hại của CTNH hộ gia đình, đặc biệt tác hại đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng, vận động người dân tham gia Chương trình, mang CTNH hộ gia đình đến các điểm thu gom đã được bố trí trên địa bàn quận, tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện phân loại, lưu chứa và thải bỏ CTNH hộ gia đình đúng nơi quy định.

- Tăng cường sự quan tâm của các cơ quan, ban ngành đoàn thể quận và 11 phường, các cơ sở, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn quận đối với công tác BVMT và định hướng cho các kế hoạch BVMT trong các giai đoạn tiếp theo.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

I. Công tác truyền thông về sống xanh và quảng bá Ngày hội:

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tiêu dùng bền vững và lối sống thân thiện với môi trường (sống xanh).

- Vận động sự tham gia của các nhóm tình nguyện viên tham gia tổ chức các hoạt động truyền thông về sống xanh trên địa bàn quận.

- Giới thiệu về Ngày hội trên trang thông tin điện tử, bản tin tháng của phường (đính kèm nội dung quảng bá Ngày hội).

2. Tham gia Hội thi Sáng tạo mô hình trực quan về giáo dục BVMT:

Phát động và tích cực tham gia Hội thi Sáng tạo mô hình trực quan về giáo dục BVMT dành cho giáo viên, cán bộ ngành giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục môi trường trong trường học thông qua việc thiết kế và thực hiện các mô hình trực quan, làm công cụ hỗ trợ cho việc dạy và học các kiến thức về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu cho học sinh các cấp.

3. Tham gia Hội thi tuyên truyền về sống xanh cấp thành phố:

Cử đội thi tuyên truyền tham gia hội thi tuyên truyền về BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu tại các khu dân cư cấp thành phố.

4. Phát động Phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm tuyên truyền vận động cộng đồng dân cư, cán bộ công chức trong các cơ quan, đơn vị, các tổ chức kinh doanh, bán lẻ cùng thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, thay thế bằng các loại bao bì, túi thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hệ sinh thái.

5. Tổ chức thu gom CTNH từ hộ gia đình trên toàn địa bàn quận:

- Phạm vi thực hiện thu gom CTNH hộ gia đình:

Đối tượng thu gom là CTNH phát sinh từ sinh hoạt hộ gia đình, bao gồm: Bóng đèn hư; Pin đã sử dụng; vỏ chai lọ đựng hóa chất nguy hại (sơn, xăng, dầu thuốc bảo vệ thực vật, dầu nhớt, chất tẩy rửa, axít, kiềm,...).

* KHÔNG thu gom các loại chất thải từ các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại.

- Thời gian thực hiện thu gom CTNH hộ gia đình:

+ Thực hiện thu gom CTNH hộ gia đình liên tục từ ngày 20/5/2019 đến ngày 25/11/2019, trong đó chú trọng tổ chức thu gom trong đợt cao điểm từ ngày 02/6/2019 đến ngày 09/6/2019.

+ Thời gian thu gom trong ngày: buổi sáng, từ 07 giờ 30 đến 11 giờ 30; buổi chiều, từ 13 giờ đến 17 giờ (thực hiện vào tất cả các ngày làm việc trong tuần).

- Địa điểm thu gom CTNH hộ gia đình: Tại trụ sở UBND 11 phường.

III. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

[...]