Kế hoạch 1366/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023-2025

Số hiệu 1366/KH-UBND
Ngày ban hành 28/04/2023
Ngày có hiệu lực 28/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hải Dương
Người ký Trần Văn Quân
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1366/KH-UBND

Hải Dương, ngày 28 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM TỈNH HẢI DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2023-2025

Thực hiện Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm. Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023-2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, MỤC TIÊU

1. Mục đích

- Xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2023-2025 (Chương trình OCOP) trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để các địa phương xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP.

- Gia tăng số lượng, nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP của tỉnh, thực hiện tốt hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng tiêu thụ và xuất khẩu.

- Phát huy những lợi thế, thế mạnh của từng địa phương, tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự năng động, sáng tạo, chủ động tham gia trực tiếp của chủ thể sản xuất để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP.

2. Yêu cầu

- Triển khai thực hiện Kế hoạch phải bám sát vào định hướng, quan điểm, mục tiêu của Chương trình OCOP và tình hình thực tế của địa phương.

- Các sở, ngành, UBND các cấp xác định thực hiện Chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn và xây dựng nông thôn mới; căn cứ, chức năng của ngành, lĩnh vực quản lý tham mưu UBND tỉnh thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP tỉnh đạt mục tiêu đề ra; đảm bảo sự phối hợp có hiệu quả của các sở ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch.

- UBND cấp huyện nghiên cứu bố trí thêm nguồn lực của địa phương, lồng ghép các chương trình, dự án ưu tiên hỗ trợ các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP trên địa bàn; phát huy tính chủ động, sáng tạo của các chủ thể sản xuất để nâng cao chất lượng, phát triển đa dạng sản phẩm OCOP.

3. Mục tiêu

3.1. Mục tiêu chung:

Khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

3.2. Mục tiêu cụ thể:

- Đến năm 2025:

Phấn đấu ít nhất có thêm 150 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 03 sản phẩm đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp khoảng 25% sản phẩm OCOP, ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; 25% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; 30% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP; Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, có ít nhất 30% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng OCOP, sàn giao dịch thương mại điện tử...) và định hướng xuất khẩu; hỗ trợ 08 điểm quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

- Hằng năm:

Phấn đấu ít nhất 50 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có ít nhất 01 sản phẩm đạt 5 sao; củng cố và nâng cấp khoảng 10% sản phẩm OCOP, ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn; 10% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; 10% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP; Đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, có ít nhất 10% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại (hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng OCOP, sàn giao dịch thương mại điện tử...) và định hướng xuất khẩu; hỗ trợ 03 điểm quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

- Ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó quan tâm hỗ trợ cải tiến mẫu mã, bao bì, tem, nhãn mác, hướng tới hình thành các sản phẩm thương hiệu cấp tỉnh, cấp quốc gia.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý điều hành, triển khai thực hiện Chương trình OCOP: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý Chương trình; phần mềm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

II. NỘI DUNG

1. Công tác tuyên truyền

- Đẩy mạnh tuyên truyền tầm quan trọng và ý nghĩa của Chương trình OCOP, các nguyên tắc triển khai, nội dung, cơ chế, chính sách Chương trình OCOP giai đoạn 2023-2025; đa dạng hóa các hình thức truyền thông, qua các cổng thông tin điện tử (website), truyền thông mạng xã hội, tạp chí, bản tin, chuyên đề, tài liệu (sổ tay, cẩm nang,…).

- Xây dựng mục, chuyên mục, trang, chuyên trang để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP và truyền thông Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng...; Xây dựng, phát hành tài liệu tuyên truyền Chương trình OCOP hoặc cẩm nang sản phẩm OCOP tỉnh Hải Dương.

2. Nâng cao năng lực, chất lượng nguồn nhân lực

2.1. Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và chủ thể tham gia Chương trình OCOP

[...]