Kế hoạch 1356/KH-UBND năm 2019 về kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2019-2020 và đến năm 2025 do tỉnh Bến Tre ban hành

Số hiệu 1356/KH-UBND
Ngày ban hành 26/03/2019
Ngày có hiệu lực 26/03/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Nguyễn Hữu Phước
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1356/KH-UBND

Bến Tre, ngày 26 tháng 03 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2019 - 2020 VÀ ĐẾN NĂM 2025

I. CĂN CỨ THỰC HIỆN

- Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học;

- Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;

- Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non;

- Kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020 (Kế hoạch số 4801/KH-UBND ngày 13/9/2016); Kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 (Kế hoạch số 4203/KH-UBND ngày 16/8/2016) của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bến Tre.

II. KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2016 - 2018

1. Kết quả

Tính đến cuối năm 2018, việc triển khai thực hiện các mục tiêu trong Kế hoạch số 4801/KH-UBND ngày 13/9/2016 về Phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch số 4203/KH-UBND ngày 16/8/2016 về Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 của UBND tỉnh Bến Tre đạt kết quả cụ thể như sau:

1.1. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD):

Đã có 397/519 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được đánh giá ngoài (đạt 76,5% theo kế hoạch, lộ trình đến năm 2020 đạt 90%).

1.2. Xây dựng trưng đạt chuẩn quốc gia (BCQG):

Trong giai đoạn 2016 - 2018, số trường được công nhận ĐCQG ở mầm non (MN): 14 (kế hoạch: 34); trường tiểu học (TH): 31 (kế hoạch: 46); trường trung học cơ sở (THCS): 22 (kế hoạch: 31); trường trung học ph thông (THPT): 03 (kế hoạch: 05). Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 42/164 trường MN, mẫu giáo (tỷ lệ: 25,6%, tăng 10 trường1); 87/190 trường TH (tỷ lệ 45,8%, tăng 11 trường); 61/132 trường THCS (tlệ 46,2%, tăng 11 trường), 11/33 trường THPT (tỷ lệ 33,3%, tăng 3 trường).

2. Thuận lợi

Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo sâu sát quá trình đầu tư xây dựng trường học ĐCQG trên địa bàn, ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển GD-ĐT theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Các cấp quản lý giáo dục (sở, phòng, trường) chủ động phối hợp tích cực với các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương trong tổ chức triển khai các giải pháp thực hiện theo các mục tiêu phát triển, lộ trình đã đề ra trong kế hoạch xây dựng trường học ĐCQG và các kế hoạch phát triển GD-ĐT khác trong giai đoạn 2016 - 2020.

Các điều kiện bảo đảm cho chất lượng giáo dục tiếp tục được đầu tư tốt hơn: mạng lưới trường lớp được bố trí hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho việc huy động học sinh đến trường; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được đầu tư xây dựng, trang bị đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đặc biệt đối với các trường xây dựng ĐCQG đều đạt chuẩn đào tạo và tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; giáo viên dạy giỏi chiếm tỷ lệ cao trong đội ngũ, bảo đảm cho chất lượng giáo dục của nhà trường được duy trì ổn định và phát triển.

3. Khó khăn, hạn chế

Tiến độ xây dựng trường ĐCQG, tính đến cuối năm 2018 còn chậm so với lộ trình đề ra của giai đoạn 2016 - 2020: MN, theo kế hoạch đạt 33,8% - thực hiện đạt 25,6%; TH, theo kế hoạch: 51,1% - thực hiện: 45,8%; THCS, theo kế hoạch: 50,4% - thực hiện: 46,2%; THPT, theo kế hoạch: 41,2% - thực hiện: 33,3%.

Nguyên nhân chủ yếu:

Nguồn kinh phí đầu tư, chủ yếu từ ngân sách của tỉnh, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển mạng lưới trường, xây mới, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo chuẩn quốc gia.

Chủ trương đầu tư của tỉnh có sự điều chỉnh so với thời điểm xây dựng kế hoạch nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh (như: kế hoạch xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020), phần nào gây khó khăn cho việc xây dựng trường ĐCQG, nhất là đối với việc triển khai các dự án xây mới trường, lớp học.

Một số trường được công nhận ĐCQG nhưng chưa phát huy tốt hiệu quả, không duy trì được các chuẩn khi đến thời hạn công nhận lại.

III. KẾ HOẠCH KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2019 - 2020 VÀ ĐẾN NĂM 2025

1. Mục tiêu

- Thực hiện công tác KĐCLGD và xây dựng trường học ĐCGQ ở giáo dục MN và phổ thông nhằm bảo đảm vững chắc điều kiện về chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển GD-ĐT giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh và tiến tới thực hiện các mục tiêu phát triển GD-ĐT ở giai đoạn 2021 - 2025.

- Duy trì chất lượng và phát triển số lượng trường học đạt KĐCLGD và ĐCQG; phát huy tốt hiệu quả của trường học đạt KĐCLGD và ĐCQG trên địa bàn.

[...]