Công văn 3716/SGDĐT-QLT năm 2021 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2021-2022 do Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 3716/SGDĐT-QLT
Ngày ban hành 28/10/2021
Ngày có hiệu lực 28/10/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Phạm Văn Đại
Lĩnh vực Giáo dục

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3716/SGDĐT-QLT
Vv hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2021-2022

Hà Nội, ngày 28 tháng 10 năm 2021

 

Kính gửi:

- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã;
- Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông;
- Hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trực thuộc Sở;
- Giám đốc các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên.

Thực hiện Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo; Chỉ thị 21/CT-UBND ngày 20/9/2021 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; Công văn số 4237 BGDĐT-QLCL ngày 27/9/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022; Quyết định số 3952/QĐ-UBND ngày 16/8/2021 của UBND thành phố Hà Nội ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học phổ thông (THPT), các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trực thuộc Sở và các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thực hiện nhiệm vụ quản thi và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2021-2022 như sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

- Tích cực rà soát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh vào các lớp đầu cấp, kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo để có ý kiến đóng góp sửa đổi, bổ sung phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của thành phố Hà Nội, linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh (nếu có).

- Xây dựng và triển khai phương án tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT; tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6; tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam; các kỳ thi và tuyển sinh Chương trình song ngữ tiếng Pháp. Tiếp tục áp dụng và cải tiến hình thức tuyển sinh trực tuyến trong công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và xác nhận nhập học vào lớp 10 THPT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giúp cho công tác quản lý được minh bạch, khoa học, ổn định. Chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn Thành phố theo đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên; gắn công tác kiểm định chất lượng giáo dục với công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Tiếp tục thực hiện các nội dung trong Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 01/03/2019 của UBND Thành phố, xây dựng lộ trình phù hợp để phấn đấu đến hết năm 2025 tất cả các trường ngoài công lập đủ điều kiện đánh giá ngoài được đánh giá ngoài. Chú trọng quán triệt ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng giáo dục các cấp.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc về công tác hướng dẫn chuyển trường và tiếp nhận học sinh, học viên; triển khai hướng dẫn xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2021-2022, công tác quản lý và cấp phát bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp THCS theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

B. MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Công tác thi và đánh giá chất lượng giáo dục

1. Đối với Kỳ thi tốt nghiệp THPT; tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022

a) Tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo phương án thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy cao và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông. Cụ thể:

- Đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2022- 2025; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn kết trách nhiệm của UBND quận, huyện, thị xã, phòng Giáo dục và Đào tạo và trường THPT trong chỉ đạo, tổ chức, triển khai Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn.

- Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.

- Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện đề tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (nếu có).

b) Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng: chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ nhận hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh chuẩn bị đủ cơ sở vật chất, thiết bị để thu nhận và nhập thông tin Phiếu đăng kí dự thi chính xác, đúng tiến độ thời gian quy định. Tiếp tục tập huấn cho cán bộ làm công tác tuyển sinh nắm vững Quy chế tuyển sinh nhất là các chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đểđủ năng lực hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh.

2. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

- Tiếp tục triển khai nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo hướng tạo thuận lợi cho thí sinh, thu hút để tuyển chọn được những học sinh học giỏi, đảm bảo kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, nâng cao chất lượng tuyển sinh vào các trường THPT và thích ứng với tình hình dịch bệnh (nếu có).

- Thực hiện việc lựa chọn nhân sự cho Kỳ thi theo đúng quy định giao chỉ tiêu của Sở Giáo dục và Đào tạo; tăng cường quán triệt Quy chế thi; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi.

- Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin để nghiên cứu, xây dựng công cụ hỗ trợ công tác tổ chức Kỳ thi, tuyển sinh, đặc biệt là công cụ xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giúp cho công tác quảnđược minh bạch, khoa học, ổn định. Thực hiện công tác dữ liệu thi, tuyển sinh đảm bảo chính xác, đúng thời hạn quy định.

- Chủ động chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi, tuyển sinh; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, tuyển sinh, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (nếu có).

3. Kỳ tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6

- Tăng cường chỉ đạo và kiểm tra công tác điều tra số trẻ ở từng độ tuổi tuyển sinh, phân tuyến hợp lý, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh, kiên quyết không để xảy ra điểm nóng về tuyển sinh.

- Tiếp tục thực hiện 5 rõ trong công tác tuyển sinh: rõ tuyến tuyển sinh, rõ chỉ tiêu tuyển sinh, rõ thời gian tuyển sinh, rõ phương thức tuyển sinh và rõ trách nhiệm trong công tác tuyển sinh. Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh và số điện thoại đường dây nóng về tuyển sinh của các quận, huyện trên Cổng thông tin điện tử của các trường, các phòng Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Tiếp tục nghiên cứu thực hiện các giải pháp có hiệu quả nhằm: tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh trên một lớp; tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày.

- Tiếp tục áp dụng và cải tiến hình thức tuyển sinh trực tuyến trong tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2022-2023.

- Tổ chức tốt công tác tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam.

[...]