Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 134/KH-UBND năm 2016 về triển khai thực hiện Đề án số 11: Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 134/KH-UBND
Ngày ban hành 20/05/2016
Ngày có hiệu lực 20/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Đặng Xuân Phong
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

S: 134/KH-UBND

Lào Cai, ngày 20 tháng 05 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN SỐ 11: PHÁT TRIỂN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 27/11/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về 4 chương trình công tác, 19 đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lào Cai khóa XV nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án số 11-ĐA/TU ngày 27/11/2015 về Phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa Đề án Phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) của tỉnh theo hướng phát triển bền vững, nhằm đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020.

- Tăng cường đầu tư các nguồn lực nâng cao tiềm lực KH&CN của tỉnh để đáp ứng các yêu cầu về nghiên cứu, ứng dụng, quản lý nhà nước và dịch vụ về khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì thực hiện các dự án hợp phần của Đề án có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan bám sát mục tiêu của Đề án để xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án.

- Các sở, ngành có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phân bổ đủ nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, nội dung của Đề án.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NĂM 2016-2020

1. Đy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KH&CN phục vụ phát triển kinh tế xã hội tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020

1.1. Phát triển nông nghiệp và nông thôn:

a) Lĩnh vực cây trồng: Tập trung nghiên cứu, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

* Cây lương thực

Nghiên cứu về giống: Nghiên cứu chọn tạo 1-2 giống lúa thuần mới chất lượng cao mang thương hiệu Lào Cai. Nghiên cứu chọn tạo 1-2 giống lúa lai mới có tính ưu việt để bổ sung cơ cấu giống phục vụ cho sản xuất lúa hàng hóa của tỉnh. Đồng thời tiếp tục nghiên cứu chuyển gen kháng bệnh bạc lá vào 2 giống lúa mà Lào Cai đã chọn tạo (LC270 và LC212) để nâng cao hiệu quả sản xuất.

- Khảo nghiệm giống lúa chất lượng cao, ngô cao sản... để bổ sung cơ cấu cây trồng của tỉnh.

- Nghiên cứu các quy trình canh tác tiên tiến: canh tác bền vững trên đất dốc trong sản xuất ngô, lúa, khoai để nâng cao năng suất góp phần tăng sản lượng lương thực của tỉnh.

- Nghiên cứu các giải pháp bảo quản, chế biến nông sản để giảm tổn thất sau thu hoạch, nâng cao giá trị sản phẩm.

* Cây rau, hoa

- ng dụng công nghệ cao trong sản xuất cây giống: ng dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào để sản xuất một số giống rau, hoa.

- Khảo nghiệm những giống rau, hoa mới phục vụ việc phát triển các vùng trồng rau, hoa ứng dụng công nghệ cao của tỉnh.

- Xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao trồng rau, ưu tiên các loại rau trái vụ như: Bắp cải, xúp lơ, cà chua, dưa chuột và một số giống rau bản địa như: cải mèo, bò khai, ngót rừng; Ưu tiên ứng dụng công nghệ mới trồng trong nhà lưới, nhà kính, có hệ thống tưới phun sương, hệ thống bón phân tự động và bán tự động để tạo sản phẩm đặc sản an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu trong tỉnh và xuất khẩu.

* Cây ăn quả

- Tiếp tục theo dõi vườn cây ăn quả ôn đới trong chương trình hợp tác với vùng A-qui-ten - Cộng hòa Pháp, chọn lọc một số giống cây ăn quả năng suất và chất lượng tốt để phát triển nhân rộng thành vùng nguyên liệu sản xuất hàng hóa.

- ng dụng kỹ thuật ghép, chiết để nhân giống lê VH6, bưởi, na, mận ... chủ động cung ứng giống tại chỗ cho nhân dân đồng thời áp dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh cải tạo vườn tạp như đốn tỉa cành, tỉa quả, quy trình tạo sản phẩm chất lượng cao như bọc quả chống côn trùng chích hút, bón phân vi sinh hữu cơ... ở vùng trồng cây ăn quả trọng điểm như Bắc Hà, Sa Pa, Bảo Thắng nâng cao giá trị sản phẩm tăng thu nhập cho người dân.

* Cây công nghiệp, lâm nghiệp và dược liệu

- Đối với cây chè: nghiên cứu ứng dụng các biện pháp kỹ thuật thâm canh như tưới nước phun sương, nhỏ giọt, bón phân vi sinh hữu cơ với hệ thống tự động hoặc bán tự động để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; cải tiến dây truyền chế biến để nâng cao chất lượng chè tinh chế. Nghiên cứu chế biến phụ phẩm chè xanh (lá chè già, chè đốn...) thành một số sản phẩm có giá trị kinh tế để nâng cao thu nhập trong sản xuất chè.

[...]