Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 1336/KH-UBND năm 2017 thực hiện Nghị quyết 05/2016/NQ-HĐND về bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 1336/KH-UBND
Ngày ban hành 28/02/2017
Ngày có hiệu lực 28/02/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Nguyễn Tuấn Hà
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1336/KH-UBND

Đắk Lắk, ngày 28 tháng 02 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 05/2016/NQ-HĐND NGÀY 20/8/2016 CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VỀ BẢO TỒN, PHÁT HUY VĂN HÓA CỒNG CHIÊNG TỈNH ĐẮK LẮK, GIAI ĐOẠN 2016-2020

Căn cứ Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND ngày 30/8/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk về bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2016-2020; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND ngày 30/8/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh, gồm các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Tiếp tục thực hiện các nội dung đã cam kết trong hồ sơ đệ trình UNESCO, trong giai đoạn 2016-2020; giữ gìn, bảo tồn, khai thác và phát huy có hiệu quả di sản văn hóa cồng chiêng; từng bước khôi phục không gian văn hóa cồng chiêng trong đời sống cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh;

Giới thiệu, quảng bá giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk đến với bạn bè trong nước và quốc tế; bảo tồn và phát huy có hiệu quả di sản văn hóa cồng chiêng trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh, góp phần thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) “Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và Nghị quyết số 33-NQ/TW về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

2. Mục tiêu cụ thể

- Cấp trang phục và hỗ trợ kinh phí cho 75 đội chiêng, đội văn nghệ có nhiều đóng góp cho công tác bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng;

- Phấn đấu đến năm 2020, trên địa bàn toàn tỉnh có trên 70% buôn đồng bào các dân tộc tại chỗ có cồng chiêng;

- Hoàn thành nội dung về thống kê, sưu tầm các bài chiêng cổ, số lượng nghệ nhân truyền dạy, số lượng cồng chiêng;

- 100% các huyện, thị xã, thành phố được tổ chức các lớp truyền dạy về cách đánh cồng chiêng và chỉnh chiêng;

- 100% số trường dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh được phổ biến kiến thức và tổ chức hoạt động ngoại khóa về văn hóa cồng chiêng.

II. NỘI DUNG BẢO TỒN, PHÁT HUY VĂN HÓA CỒNG CHIÊNG

1. Thông tin tuyên truyền: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và đồng bào các dân tộc bản địa nhận thức một cách sâu sắc về trách nhiệm gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương tuyên truyền về di sản văn hóa cồng chiêng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Trang bị cồng chiêng: Cấp phát cồng chiêng cho các Đội chiêng có thành tích ở các buôn, nhằm khích lệ, động viên tinh thần các nghệ nhân đánh chiêng cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng trong sinh hoạt cộng đồng.

3. Truyền dạy cồng chiêng: Mở lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, kỹ năng thẩm âm, chỉnh chiêng; truyền dạy sử thi và nghệ thuật hát kể sử thi; truyền dạy dân ca, dân vũ cho con em đồng bào các dân tộc bản địa trong toàn tỉnh nhằm trao truyền cho thế hệ kế cận và mai sau.

4. Cấp trang phục: Cấp trang phục cho các Đội chiêng, Đội văn nghệ ở các buôn có nhiều thành tích trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng để các Đội chiêng, Đội văn nghệ chủ động hơn trong việc tập luyện, giao lưu, biểu diễn tại cộng đồng, ở trong và ngoài tỉnh.

5. Phục dựng lễ hội: Phục dựng một số lễ hội truyền thống có nguy cơ mai một của đồng bào các dân tộc bản địa gắn với diễn tấu cồng chiêng trong đời sống sinh hoạt cộng đồng.

6. Thống kê, sưu tầm các bài chiêng cổ, nghệ nhân dân gian: Tổ chức sưu tầm, ghi chép, thống kê, lưu giữ các bài chiêng cổ trong nghi lễ vòng đời người, nghi lễ nông nghiệp của đồng bào các dân tộc bản địa (ghi âm, ghi hình, chụp ảnh tư liệu). Thống kê số lượng nghệ nhân dân gian có khả năng truyền dạy đánh cồng chiêng, chỉnh chiêng và nhớ được các bài chiêng hiện có.

7. Giao lưu văn hóa cồng chiêng: Tổ chức giao lưu văn hóa cồng chiêng giữa các buôn và các Cụm trong tỉnh, để các nghệ nhân có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng tại cộng đồng, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc.

8. Xuất bản sách và đĩa hình: Xuất bản sách, đĩa CD về nội dung hoạt động bảo tồn, phát huy di sản văn hóa cồng chiêng Đắk Lắk, giai đoạn 2016-2020 để phát hành đến buôn đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

9. Tổ chức hội nghị, hội thảo: Tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề về bảo tồn phát huy giá trị của di sản văn hóa cồng chiêng; đánh giá kết quả thực hiện đề án, định hướng bảo tồn, phát huy trong giai đoạn tiếp theo.

III. PHÂN KỲ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Năm 2017 (tiếp tục thực hiện các nội dung của năm 2016)

In tờ rơi, tin, bài, các phóng sự tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về văn hóa cồng chiêng. In băng, đĩa hình về các nghi lễ - lễ hội liên quan đến cồng chiêng. Thống kê, sưu tầm các bài chiêng cổ (ghi âm, ghi hình, chụp ảnh).

Mở lớp truyền dạy đánh cồng chiêng, dân ca dân vũ, kỹ năng chỉnh chiêng tại các huyện, thị xã, thành phố. Phục dựng lễ cúng cây nêu cầu an của người Êđê. Cấp trang phục truyền thống cho 30 đội chiêng, đội văn nghệ. Hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho các đội chiêng, đội văn nghệ. Tổ chức giao lưu văn hóa cồng chiêng thuộc 3 Cụm trong tỉnh. Trang bị chiêng cho 20 buôn.

Đăng cai tổ chức Liên hoan Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017: Đêm hội diễn tấu Cồng chiêng Tây Nguyên; Phục dựng các nghi thức, nghi lễ của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với diễn tấu cồng chiêng; Hội thi tạc tượng gỗ dân gian các dân tộc Tây Nguyên; Cuộc thi triển lãm Ảnh nghệ thuật về chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột và Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên”.

[...]