Thứ 7, Ngày 02/11/2024

Kế hoạch 132/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025" trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 132/KH-UBND
Ngày ban hành 20/07/2022
Ngày có hiệu lực 20/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Đặng Ngọc Quỳnh
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 132/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 20 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2021-2025” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025”;

Theo đề nghị của Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên tại Công văn số 681/HYE-TTGSNH ngày 12/7/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa những quan điểm, mục tiêu, định hướng, những giải pháp thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Tạo bước chuyển rõ rệt, thực chất trong cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu và để các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững; nâng cao nhận thức, trách nhiệm và sự phối hợp của các sở, ngành trong việc triển khai thực hiện Đề án để đạt được các mục tiêu đề ra.

- Quán triệt và chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; nâng cao năng lực tài chính của tổ chức tín dụng; ngăn ngừa tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo và sở hữu có tính chất thao túng, chi phối trong các tổ chức tín dụng có liên quan.

2. Yêu cầu

- Phù hợp với các quan điểm, mục tiêu, định hướng của Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025” và tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

- Đề ra nhiệm vụ cụ thể, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn của từng cấp, từng ngành và xây dựng những giải pháp tổ chức thực hiện khả thi để thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

- Tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; nâng cao năng lực tài chính của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên nguyên tắc thận trọng, giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống; ổn định kinh tế, chính trị.

II. NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Hưng Yên

- Là đầu mối phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh với nhiệm vụ chủ yếu là tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng trong việc xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu, đặc biệt là hỗ trợ trong thực hiện các thủ tục hành chính để xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm, các thủ tục liên quan đến pháp lý các dự án bất động sản là tài sản bảo đảm của ngân hàng để từng bước tháo gỡ khó khăn, xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ; tạo điều kiện để tổ chức tín dụng có thể xử lý nhanh tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu liên quan đến các vụ án đang được xử lý tại địa phương theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đánh giá chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ để có biện pháp xử lý thích hợp; thực hiện trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu theo đúng quy định pháp luật; bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp lý tài sản bảo đảm; thu nợ và xử lý tài sản bảo đảm; kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động; tiếp tục triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đặc biệt là cơ quan Công an, Tòa án nhân dân, cơ quan Thi hành án các cấp trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ, nhằm bảo đảm thu hồi tối đa giá trị các khoản nợ, hạn chế thiệt hại cho các tổ chức tín dụng.

- Chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp với mức lãi suất hợp lý, đảm bảo an toàn vốn và tuân thủ quy định pháp luật liên quan, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro cao như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp...theo chủ trương của Chính phủ. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận tín dụng ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn tín dụng ngân hàng cho doanh nghiệp và người dân, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, góp phần bảo đảm an toàn của các tổ chức tín dụng, ổn định kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính và duy trì môi trường kinh doanh an toàn cho các tổ chức tín dụng; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, đặc biệt là tín dụng cho những lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro như đầu tư, kinh doanh chứng khoán, bất động sản.

- Tiếp tục chấn chỉnh, củng cố và nâng cao mức độ an toàn, hiệu quả của Quỹ tín dụng nhân dân hiện có, chưa xem xét thành lập mới Quỹ tín dụng nhân dân trong giai đoạn này bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững đáp ứng nhu cầu về vốn, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của các thành viên Quỹ tín dụng nhân dân, hướng tới mục tiêu chủ yếu là tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống, đặc biệt ở khu vực nông thôn.

- Rà soát, đánh giá, phân loại các Quỹ tín dụng nhân dân và nhận diện các Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém, không có phương án cơ cấu lại khả thi; không đáp ứng được các chuẩn mực an toàn và không có khả năng phục hồi trở lại hoạt động bình thường để áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp (xử lý pháp nhân). Việc xử lý Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém không ảnh hưởng đến sự an toàn, ổn định của hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và hệ thống Quỹ tín dụng trên cả nước nói riêng.

- Chấn chỉnh, xử lý kịp thời các Quỹ tín dụng nhân dân yếu kém; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt trong việc cấp tín dụng, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro, vi phạm các quy định an toàn trong hoạt động.

- Tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý những tồn tại, yếu kém của Quỹ tín dụng nhân dân, đặc biệt trong việc xử lý Quỹ tín dụng nhân dân đang kiểm soát đặc biệt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với Quỹ tín dụng nhân dân; tăng cường tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp Nhân dân tham gia phát triển hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân và người gửi tiền ổn định tâm lý, yên tâm gửi tiền tại Quỹ tín dụng nhân dân.

- Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, chính xác về kết quả điều hành chính sách, hoạt động ngân hàng nói chung và công tác cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu nói riêng. Tăng cường phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật về hoạt động ngân hàng, tái cơ cấu, xử lý nợ xấu để nhận thức đúng đắn, đồng thuận trong xã hội, đặc biệt là việc nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức tín dụng và khách hàng trong việc xử lý nợ xấu.

- Phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin, số liệu trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng với các cơ quan chức năng để có các biện pháp ngăn ngừa, hạn chế và xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng trên địa bàn và bảo đảm tuyệt đối an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng trong việc: Chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động ngân hàng như: việc huy động vốn; cấp tín dụng; các quy định về cơ cấu lại nợ, phân loại nợ, trích lập dự phòng và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro...; thanh tra, giám sát chặt chẽ nợ xấu và chất lượng tín dụng.

- Tăng cường, đổi mới công tác thanh tra, giám sát; phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực ngân hàng; phòng, chống rửa tiền theo chỉ đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch này. Chỉ đạo, theo dõi, giám sát chặt chẽ, tình hình thực hiện việc cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trên địa bàn; tổng hợp thông tin, số liệu về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch này; báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên và Ngân hàng nhà nước Việt Nam theo quy định.

2. Các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh

[...]