Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 130/KH-UBND năm 2022 thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2022-2030 tầm nhìn 2045 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Số hiệu 130/KH-UBND
Ngày ban hành 22/07/2022
Ngày có hiệu lực 22/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Trần Văn Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA -VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 130/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 22 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC CÔNG TÁC DÂN TỘC GIAI ĐOẠN 2022-2030 TẦM NHÌN 2045 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU.

Căn cứ Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ về Công tác dân tộc;

Căn cứ Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15 tháng 6 năm 2016 của Chính phủ đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu strong thời kmới;

Thực hiện các Kế hoạch số 338-KH/TU ngày 27/4/2020 của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc trong tình hình mới và Kế hoạch số 84-KH/TU ngày 07/10/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 05 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030;

Thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ ban hành Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2045; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác dân tộc giai đoạn 2022- 2030 tầm nhìn đến 2045 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 10/NQ-CP của Chính phủ và các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc trong tình hình mới.

- Xác định rõ ni dung, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thng chính trị, sự đng thuận của toàn xã hội về công tác dân tộc. Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Đề án, chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

- Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm tổ chức thực hiện tốt công tác dân tộc trong thời gian tới. Phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc chăm lo, giúp đỡ, hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc, đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

2. Yêu cầu

- Các sở, ban ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ để triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP đảm bảo hiệu quả, đạt được các mục tiêu đề ra.

- Nâng cao vai trò, tham mưu, đề xuất của các sở, ban, ngành, các địa phương về cơ chế, giải pháp thực hiện các chính sách dân tộc; đồng thời tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc.

- Xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, chính sách dân tộc, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

- Xây dựng các Chương trình, Đề án, Chính sách cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Công tác dân tộc, chính sách dân tộc nhằm đạt được các mục tiêu đề ra trong Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2030 tầm nhìn 2045.

- Tập trung, ưu tiên huy động mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh của các địa phương và tinh thần tự lực của đồng bào dân tộc thiểu số để đầu tư phát triển nhanh, bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu sgắn với bảo vệ môi trường sinh thái.

- Chú trọng thu hút các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, kết nối giữa các vùng, các khu vực để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm; hình thành và phát triển các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao; Phát triển các mô hình kinh tế hợp tác, trang trại; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, hướng tới phát triển hàng hóa xuất khẩu.

- Nâng cao chất lượng cuộc sống và sinh kế của đồng bào dân tộc; Rút ngắn khoảng cách về mức thu nhập giữa đồng bào dân tộc với người kinh, giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số với các vùng khác trong tỉnh.

- Đẩy mạnh phát triển đồng bộ các lĩnh vực: giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, Trợ giúp pháp lý; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc và chất lượng nguồn nhân lực trong đồng bào dân tộc.

- Quan tâm phát triển du lịch, gắn kết du lịch với giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là người dân tộc thiểu số; Tập trung xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Mục tiêu đến năm 2025

[...]