Kế hoạch 130/KH-UBND năm 2014 phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng Khóa XII do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 130/KH-UBND
Ngày ban hành 06/10/2014
Ngày có hiệu lực 06/10/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Đình Xứng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 130/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 06 tháng 10 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

PHỐI HỢP TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN PHỤC VỤ ĐẠI HỘI ĐẢNG KHÓA XII

Thực hiện Kế hoạch số 2062/KH-TTCP ngày 03/9/2014 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng Khóa XII, UBND tỉnh Thanh Hóa xây dựng kế hoạch tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế tối đa các vụ khiếu nại, tố cáo đông người kéo dài, phức tạp đến Thủ đô Hà Nội trong các ngày diễn ra Đại hội Đảng khóa XII.

2. Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh; giữa UBND tỉnh với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.

3. Nắm chắc tình hình, chủ động, tích cực, kịp thời xử lý các tình huống phức tạp, các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người đến cổng UBND tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Thanh tra tỉnh:

- Căn cứ báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố và kết quả rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh để lập danh mục những huyện có vụ việc đông người, phức tạp đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện; phân loại, đề xuất hướng xử lý kịp thời, định kỳ báo cáo Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh.

- Thành lập Tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo mới phát sinh để kịp thời xem xét, giải quyết.

- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh, thường xuyên liên hệ với Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước để nắm tình hình công dân của tỉnh ra Trung ương khiếu kiện, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh hướng xử lý.

2. Văn phòng UBND tỉnh:

- Phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo và những địa bàn xảy ra khiếu kiện đông người để kịp thời kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết, không để phát sinh “điểm nóng”.

- Bố trí cán bộ trực, tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.

- Trường hợp công dân tụ tập đông người trước cổng UBND tỉnh khiếu kiện, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp tham gia vận động công dân về Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để tiếp và hướng dẫn, giải thích công dân.

- Chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh thường xuyên liên hệ với Trụ sở Tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước về tình hình công dân của tỉnh kéo ra Trung ương khiếu kiện, kịp thời đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý.

- Đối với vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người phải báo cáo kiến nghị ngay với cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý.

3. Công an tỉnh:

- Chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố và các Phòng nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến khiếu kiện ở các địa phương, dự báo các tình huống có thể xảy ra; có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp và có biện pháp ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động khiếu kiện đông người.

- Bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, trật tự việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh; chủ động phối hợp với các ngành liên quan có hướng xử lý đối với trường hợp đông người tụ tập khiếu kiện trước trụ sở các cơ quan hành chính ở tỉnh.

- Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.

4. Các sở, ngành cấp tỉnh:

- Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc Chủ tịch UBND tỉnh giao.

- Tổ chức tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013.

- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh trong việc giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.

5. UBND các huyện, thị xã, thành phố:

- Tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân.

[...]