Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 129/KH-UBND năm 2024 thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” nhiệm vụ đến năm 2025" do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 129/KH-UBND
Ngày ban hành 25/04/2024
Ngày có hiệu lực 25/04/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Trần Sỹ Thanh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 129/KH-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 09-NQ/TU NGÀY 22/02/2022 CỦA THÀNH ỦY HÀ NỘI VỀ “PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN THỦ ĐÔ GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045” NHIỆM VỤ ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội; Kế hoạch 217/KH-UBND ngày 12/8/2022 về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội đến năm 2025, gồm những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền đến các cấp, các ngành, các cơ sở, đơn vị, cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển CNVH trên địa bàn thành phố, là ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển Thủ đô Ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Thủ đô trở thành ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; giữ vững và phát triển thương hiệu Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

1.2. Rà soát, bổ sung các nhiệm vụ cụ thể của các Sở, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chỉ tiêu các lĩnh vực CNVH thuộc trách nhiệm của Sở, ngành tham mưu và tổ chức thực hiện. Xác định vùng, quận, huyện có sẵn lợi thế, tiềm năng , tài nguyên để tập trung đầu tư, phát triển ngành CNVH phù hợp.

1.3. Bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển CNVH, xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa các Sở, ngành, thành phố, các quận, huyện trong việc quản lý, tổ chức các hoạt động, sự kiện phát triển CNVH; Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điểm sáng trong phát triển các lĩnh vực CNVH: mô hình cấp Thành phố; Sở ngành, quận, huyện, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân; Tích hợp các nhiệm vụ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ các Chương trình cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025; Thực hiện các cam kết Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; Các chương trình, kế hoạch của Thành phố thực hiện Nghị quyết của Trung ương về lĩnh vực phát triển CNVH, chiến lược phát triển văn hóa.

2. Yêu cầu

2.1. 100% các Sở, ngành, các quận huyện, thị xã có Kế hoạch triển khai, thực hiện hiệu quả mục đích của Kế hoạch đã đề ra.

2.2. Xác định, lựa chọn các lĩnh vực, thế mạnh của địa phương trong phát triển CNVH cấp quận, huyện, xã, phường, các tổ chức doanh nghiệp để hỗ trợ tập trung nguồn lực, xây dựng Kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện.

2.3. Thực hiện chế độ báo cáo hàng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm kết quả thực hiện theo quy định; duy trì công tác kiểm tra, giám sát; đề xuất khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có sáng kiến, đề xuất, mô hình hoạt động góp phần thúc đẩy kinh tế trong lĩnh vực CNVH.

2.4. Tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế tiềm năng (1) Du lịch văn hóa, (2) Thủ công mỹ nghệ, (3) Nghệ thuật biểu diễn, (4) Thiết kế, (5) Ẩm thực, (6) Phần mềm và trò chơi giải trí. Đồng thời quan tâm phát triển các ngành: Quảng cáo, Kiến trúc, Điện ảnh, Truyền hình và Phát thanh, Xuất bản, Thời trang… phấn đấu các ngành CNVH đóng góp khoảng 5% GRDP của Thành phố.

II. NỘI DUNG CỤ THỂ

1. Nhiệm vụ tuyên truyền thúc đẩy đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về Công nghiệp văn hóa

1.1. Tăng tần suất tuyên truyền trong lĩnh vực Công nghiệp văn hóa

- Xây dựng phóng sự tuyên truyền trên Đài Truyền hình Việt Nam, các kênh truyền thông giới thiệu hoạt động, kinh nghiệm phát triển CNVH trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Xây dựng các chuyên mục trên Báo Hà Nội Mới, Kinh tế đô thị, An ninh Thủ đô, Lao động Thủ đô…Khuyến khích những cách nhìn mới, tư duy mới về CNVH để động viên cao nhất đối với lực lượng lao động sáng tạo văn hóa nhằm tạo ra những giá trị văn hóa mới để Hà Nội thực sự trở thành trung tâm CNVH của cả nước và khu vực.

- Xây dựng chuyên mục, thông tin hoạt động trong lĩnh vực CNVH Thủ đô trên Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội

1.2. Xây dựng các clip ngắn tuyên truyền tập trung cho một số ngành có lợi thế như Du lịch văn hóa, Thủ công mỹ nghệ, Nghệ thuật biểu diễn, Ẩm thực trên các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội.

1.3. Xây dựng hệ sinh thái truyền thông chuyên biệt về CNVH với các sản phẩm nghe nhìn chất lượng cao: Ứng dụng truyền thông chuyên biệt nghe nhìn đa phương tiện HANOION; Kênh truyền hình chuyên biệt về văn hóa giải trí HÀ NỘI 2; Các kênh trực tuyến, các page và network nội dung trên nền tảng số.

1.4. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về CNVH cho cán bộ, công chức, người lao động, nhân dân Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ phát triển CNVH.

1.5. Tổ chức Hội nghị chuyên đề về phát triển Công nghiệp văn hóa

- Tổ chức Hội thảo, tọa đàm chuyên đề các lĩnh vực phát triển các ngành CNVH Thủ đô.

- Tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ cơ sở nâng cao trình độ, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành văn hóa nói chung và các cấp, các ngành, đơn vị của Thành phố nhằm thống nhất nhận thức và hành động, triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển CNVH.

2. Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách

- Triển khai các nhiệm vụ đã được phê duyệt tại các Chương trình Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025, các Kế hoạch của UBND Thành phố thực hiện các Chương trình cấp ủy trong đó chú trọng ưu tiên, tập trung tư, hoàn thành các dự án nhằm hỗ trợ phát triển các lĩnh vực CNVH.

- Tích hợp đồng bộ các mục tiêu đầu tư, dự án thuộc lĩnh vực phát triển CNVH vào Quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, trọng tâm là bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản công nghiệp, di sản đô thị của Thủ đô và xây dựng các cơ sở văn hóa, thể thao, không gian văn hóa nghệ thuật mới, hình thành khu Công nghiệp văn hóa hai bên bờ sông Hồng.

[...]