Kế hoạch 125/KH-UBND năm 2023 về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2022-2025 do Thành phố Cần Thơ ban hành

Số hiệu 125/KH-UBND
Ngày ban hành 09/06/2023
Ngày có hiệu lực 09/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Trần Việt Trường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 125/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 09 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

LUÂN CHUYỂN CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

Thực hiện Kế hoạch số 172-KH/TU ngày 14 tháng 3 năm 2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về luân chuyển cán bộ Lãnh đạo, quản lý thành phố Cần Thơ giai đoạn 2022 - 2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2022 - 2025, như sau:

I. CƠ SỞ THỰC HIỆN

1. Quy định số 65-QĐ/TW ngày 28 tháng 4 năm 2022 của Bộ Chính trị về luân chuyển cán bộ.

2. Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

3. Quy định số 677-QĐ/TU ngày 13 tháng 7 năm 2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác luân chuyển cán bộ.

4. Kế hoạch số 172-KH/TU ngày 14 tháng 3 năm 2023 của Ban Thường vụ Thành ủy luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý thành phố Cần Thơ giai đoạn 2022 - 2025.

5. Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 22 tháng 02 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 171/NQ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ và Chương trình số 50-CTr/TU ngày 27 tháng 12 năm 2022 của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, Nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ và luân chuyển cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là cán bộ) trong quy hoạch có môi trường để rèn luyện, am hiểu, tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn, phát triển toàn diện; chủ động tạo nguồn nhân sự bổ sung vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Sở, ban ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện nhiệm kỳ 2026 - 2031 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

2. Tiếp tục đổi mới công tác luân chuyển cán bộ, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, công bằng; không để xảy ra tiêu cực trong công tác cán bộ.

3. Kết hợp luân chuyển với tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, cục bộ, khép kín; góp phần thực hiện chủ trương bố trí lãnh đạo chủ chốt cấp huyện không phải là người địa phương và người đứng đầu không giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp theo Quy định số 677-QĐ/TU.

4. Cán bộ luân chuyển phải là cán bộ trong quy hoạch, có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực và triển vọng phát triển; quan tâm lựa chọn, phát triển cán bộ trẻ, có năng lực nổi trội, tinh thần trách nhiệm cao.

5. Việc luân chuyển cán bộ phải có kế hoạch cụ thể và thực hiện từng bước, đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, khách quan, đúng quy trình, quy định.

6. Luân chuyển phải căn cứ vào tình hình thực tế đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; vừa đảm bảo yêu cầu phân công, bố trí đội ngũ cán bộ thời gian tới; không gây xáo trộn trong công tác cán bộ, không ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; không luân chuyển cán bộ trong thời gian thi hành kỷ luật, năng lực yếu, uy tín thấp, không có triển vọng phát triển.

7. Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý phải bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu vị trí việc làm của chức danh được phân công, bố trí tại thời điểm thực hiện; đảm bảo yêu cầu về độ tuổi theo quy định trong trường hợp thực hiện quy trình luân chuyển.

III. NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN

1. Công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý phải đặt dưới sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp, toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu.

2. Luân chuyển cán bộ phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông giữa các cấp, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; gắn kết chặt chẽ giữa luân chuyển với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và các nội dung khác trong công tác cán bộ. Việc bố trí cán bộ sau luân chuyển căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, tình hình đội ngũ cán bộ của các địa phương, cơ quan, đơn vị và kết quả công tác, năng lực, sở trường của cán bộ, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và nhận xét, đánh giá cán bộ của cấp có thẩm quyền.

3. Giải quyết hài hòa giữa luân chuyển cán bộ để đào tạo với bố trí, sử dụng nguồn cán bộ tại chỗ; vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trước mắt, vừa đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lâu dài.

4. Không tăng thêm chức danh để luân chuyển cán bộ.

5. Có cơ chế quản lý, giám sát, đánh giá cán bộ luân chuyển và chính sách, chế độ phù hợp tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển hoàn thành tốt nhiệm vụ.

IV. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI LUÂN CHUYỂN

1. Đối tượng luân chuyển

a) Cán bộ lãnh đạo, quản lý trong quy hoạch của cơ quan, tổ chức;

b) Cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức chưa kinh qua thực tiễn ở cấp huyện, cấp xã;

c) Cán bộ lãnh đạo, quản lý các chức vụ cấp trưởng mà theo quy định không được giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan;

[...]