Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 125/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp” đến năm 2021 trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu 125/KH-UBND
Ngày ban hành 06/12/2017
Ngày có hiệu lực 06/12/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Thân Đức Hưởng
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 125/KH-UBND

Cà Mau, ngày 06 tháng 12 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TUYÊN TRUYỀN, PHỔ BIẾN PHÁP LUẬT CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG TRONG CÁC LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP” ĐẾN NĂM 2021 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Căn cứ Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017 - 2021 và Quyết định số 1318/QĐ-LĐTBXH ngày 22/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động, người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp" đến năm 2021. Ủy ban nhân dân tnh Cà Mau ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp” giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng, tiếp tục triển khai đồng bộ có hiệu quả các mục tiêu đã được phê duyệt tại Quyết định số 31/QĐ-TTg ngày 24/02/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2009 đến năm 2012.

- Tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự giác, thượng tôn pháp luật đối với người lao động, người sử dụng lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp; đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền được thông tin về pháp luật của công dân; góp phần thúc đẩy sản xut, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

2. Yêu cầu

- Các hoạt động cần bám sát với nội dung, nhiệm vụ và nhu cầu của từng nhóm đối tượng; đưa ra các biện pháp toàn diện để khắc phục những yếu kém, tồn tại; triển khai thực hiện các hoạt động có trọng tâm, trọng đim, tránh dàn trải, không trùng lặp, chồng chéo với các hoạt động, các dự án, chương trình khác đã và đang triển khai thực hiện.

- Việc phổ biến, giáo dục pháp luật phải được tổ chức thiết thực, hiệu quả, đổi mới, lấy người lao động làm trung tâm, được triển khai tới đông đảo công nhân viên chức lao động và các Công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp dân doanh và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức thượng tôn pháp luật nói chung, pháp luật lao động nói riêng của người lao động và người sử dụng lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định xã hội, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

2. Mc tiêu cthể

Phấn đấu đến hết năm 2021 đạt từ 95% trở lên người sử dụng lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và từ 70% trở lên người lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các quy định pháp luật liên quan tới quyền và nghĩa vụ của công dân và người lao động.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Khuyến khích doanh nghiệp tuyên truyền, phổ biến pháp luật

- Khuyến khích các doanh nghiệp tự tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các các lĩnh vực pháp luật khác liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và quyền, nghĩa vụ của công dân và người lao động tại doanh nghiệp.

- Khuyến khích doanh nghiệp đưa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các lĩnh vực pháp luật khác liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và quyền, nghĩa vụ của công dân trong nội dung của thỏa ước lao động tập thể, trong những tiêu chí đánh giá doanh nghiệp.

- Khuyến khích doanh nghiệp tạo điều kiện, hỗ trợ nguồn lực và phối hợp với các tổ chức Công đoàn, các cơ quan quản lý nhà nước triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các lĩnh vực pháp luật khác liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động.

2. Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nòng cốt làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các lĩnh vực pháp luật khác liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và quyền, nghĩa vụ của công dân

- Tổ chức các lớp tập huấn pháp luật lao động và pháp luật có liên quan cho người sử dụng lao động, cán bộ Công đoàn doanh nghiệp, xã viên hợp tác xã và người lao động trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn.

- Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, tư vấn pháp luật lao động cho các huyện, thành phố.

3. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và các lĩnh vực pháp luật khác liên quan tới hoạt động của doanh nghiệp và quyền, nghĩa vụ của công dân cho người lao động và người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng; ưu tiên triển khai tại các địa bàn có nhiều doanh nghiệp, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng dân tộc ít người, có điều kiện đặc biệt khó khăn, địa bàn xảy ra nhiều vi phạm pháp luật.

- Biên soạn tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật lao động và các quy định có liên quan cho doanh nghiệp và người lao động trong tỉnh; thường xuyên cập nhật, bổ sung các nguồn tài liệu mới; phát hành tờ gấp nội dung tuyên truyền pháp luật lao động cho người sử dụng lao động, cán bộ Công đoàn doanh nghiệp để thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động.

- Đẩy mạnh hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở; lồng ghép vào hoạt động hòa giải cơ sở, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, học tập tại cộng đồng, các phong trào vận động nhân dân tuân thủ, chấp hành pháp luật, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hiện đại; phát huy vai trò hỗ trợ của các thiết chế thông tin tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số trong triển khai các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật; ưu tiên hình thức trực tuyến thông qua tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, tư vấn, giải đáp pháp luật qua điện thoại, cổng thông tin/trang thông tin điện tử...

[...]