Kế hoạch 124/KH-UBND năm 2023 về truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2023-2030

Số hiệu 124/KH-UBND
Ngày ban hành 07/06/2023
Ngày có hiệu lực 07/06/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Phước Hiền
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 124/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 07 tháng 6 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH VÀ QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH TỈNH QUẢNG NGÃI GIAI ĐOẠN 2023-2030

Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách; Quyết định số 765/QĐ-BTTTT ngày 28/4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách;

Nhằm tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Quảng Ngãi, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn với thu hút đầu tư, phát triển du lịch, UBND ban hành Kế hoạch truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2023- 2030 (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của người đứng đầu các cơ quan về vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, thiết thực của công tác truyền thông chính sách để chủ động làm tốt công tác truyền thông chính sách trong lĩnh vực quản lý của ngành, đơn vị.

- Tuyên truyền, phổ biến tạo sự đồng thuận trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách của tỉnh Quảng Ngãi. Huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể; các lực lượng ở địa bàn cơ sở trong công tác truyền thông chính sách.

- Quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, các cơ chế chính sách ưu đãi, mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch của tỉnh Quảng Ngãi trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Công tác truyền thông chính sách cần phải bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ thường xuyên, góp phần tham gia giải quyết những vấn đề vướng mắc, tồn đọng trong thời gian qua, đồng thời ứng phó phù hợp, hiệu quả với những vấn đề phát sinh để người dân hiểu, đồng thuận.

- Khuyến khích đổi mới sáng tạo về nội dung, cách làm truyền thông, bảo đảm đủ chất liệu, số liệu thực tế, linh hoạt, chủ động, kịp thời; đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số.

- Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh Quảng Ngãi.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tổ chức truyền thông các chính sách có tác động lớn đến xã hội, nhất là những vấn đề khó, nhạy cảm, có ý kiến khác nhau trong quá trình đề xuất chính sách và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành hoặc điều chỉnh để đáp ứng đầy đủ, kịp thời và thực chất theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước, của tỉnh.

Quảng bá các giá trị lịch sử, văn hóa, vùng đất và con người Quảng Ngãi; tiềm năng, thế mạnh, cơ chế chính sách ưu đãi về mời gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch; các sản phẩm đặc thù của địa phương; về cải cách hành chính, công tác chuyển đổi số, chính quyền số, xã hội số, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2030.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030

- 100% các cơ quan hành chính trong tỉnh có cử Người phát ngôn và thực hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí; đảm bảo báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính thống, đầy đủ, chính xác, kịp thời để truyền thông chính sách và quảng bá hình ảnh tỉnh.

- 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội được cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tổ chức truyền thông từ khi lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đến khi thông qua, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- 100% các cơ quan hành chính của tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về ngành, về tỉnh Quảng Ngãi.

- Truyền thông niềm tự hào Quảng Ngãi đến người dân Quảng Ngãi và người dân Việt Nam, đặt mục tiêu mỗi người dân là một đại sứ du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.

- Thông qua việc truyền thông về hình ảnh chính quyền, các chính sách thu hút đầu tư sẽ gia tăng được các nguồn lực đầu tư vào Quảng Ngãi như vốn, nguồn nhân lực chất lượng cao và các nguồn lực nghiên cứu, đầu tư phát triển địa phương khác.

- Thông tin về tỉnh Quảng Ngãi được chuyển tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong và ngoài tỉnh một cách hệ thống, chuẩn xác, thường xuyên, liên tục, tạo hiệu ứng tích cực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Công tác truyền thông chính sách

a) Chủ động làm tốt công tác truyền thông chính sách trong lĩnh vực quản lý của sở, ban, ngành, địa phương. Tổ chức thực hiện tốt việc công khai thông tin theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin; Luật Báo chí; Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”. Đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo.

b) Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân lực làm công tác truyền thông về chính sách và lựa chọn nhân lực làm truyền thông chính sách có trình độ chuyên môn, có tâm, có đức bảo đảm hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả. Bố trí người phụ trách công tác truyền thông chính sách ở sở, ban, ngành, địa phương.

[...]