Kế hoạch 122/KH-UBND về thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2018 và năm 2019

Số hiệu 122/KH-UBND
Ngày ban hành 20/08/2018
Ngày có hiệu lực 20/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Hồ Tiến Thiệu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 122/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 20 tháng 8 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2017 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN NĂM 2018 VÀ NĂM 2019

I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020;

Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Công văn số 343/BGDĐT-ĐANN ngày 26/01/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đề xuất kế hoạch triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025;

Công văn số 3258/BGDĐT-ĐANN ngày 02/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hoàn thiện Kế hoạch giai đoạn 2017 - 2025 và hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 và năm 2019 của Đề án NNQG;

Thông tư liên tịch số 98/TTLT-BTC-BGDĐT ngày 18/6/2012 của Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nội dung và mức chi thực hiện Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”.

II. MỤC TIÊU

Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, tiếp tục triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc, giao tiếp, hội nhập; tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập quốc tế, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ cập ngoại ngữ cho giáo dục phổ thông vào năm 2025.

III. NHIỆM VỤ

1. Nhiệm vụ 1: Triển khai chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ cho các cấp học và trình độ đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, phù hợp với đặc thù của Việt Nam

1.1. Nội dung 1: Triển khai chương trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ bậc mầm non

a) Mục tiêu: Từng bước tiếp cận và chuẩn bị các điều kiện cho việc triển khai chương trình làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non ở một số cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh.

b) Hoạt động:

- Rà soát, nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình làm quen với ngoại ngữ ở một số cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng điều kiện dạy học ngoại ngữ và phù hợp nhu cầu xã hội.

- UBND các huyện, thành phố chỉ đạo việc rà soát, theo dõi và tổng hợp số liệu triển khai dạy học ngoại ngữ ở bậc mầm non.

c) Sản phẩm dự kiến: Kết quả rà soát các điều kiện để chuẩn bị cho triển khai chương trình làm quen với ngoại ngữ cho trẻ mầm non.

d) Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019

đ) Đơn vị chủ trì/phối hợp thực hiện: Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố.

e) Kinh phí: Nguồn xã hội hóa.

1.2. Nội dung 2: Triển khai chương trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ các trường phổ thông

a) Mục tiêu: Chuẩn bị điều kiện cho việc triển khai chương trình môn ngoại ngữ tự chọn lớp 1 và lớp 2; phấn đấu 100% trường tiểu học (TH), 60% số trường trung học cơ sở (THCS), 40% số trường trung học phổ thông (THPT) tổ chức dạy học chương trình 10 năm (từ lớp 3 đến lớp 12). Triển khai dạy học tiếng Trung Quốc ở cấp THCS và THPT là ngoại ngữ 2, tiếng Anh là ngoại ngữ 1 (và ngược lại) ở những nơi đáp ứng yêu cầu.

b) Hoạt động:

- Đẩy mạnh triển khai dạy tiếng Anh chương trình 10 năm từ lớp 3 đến lớp 5 đạt 100% trường TH vào năm học 2019 - 2020.

- Thực hiện việc rà soát điều kiện triển khai Chương trình làm quen tiếng Anh lớp 1 và lớp 2 hoàn thành vào tháng 9/2019; tổ chức thực hiện ở những nơi có điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu. Việc tổ chức dạy học ngoại ngữ tùy thuộc vào điều kiện từng trường để bố trí thời lượng dạy học hợp lý.

- Mở rộng việc triển khai dạy tiếng Anh chương trình 10 năm ở cấp THCS và cấp THPT. Chuẩn bị các điều kiện tổ chức dạy học; chủ động xây dựng và triển khai các chương trình bổ trợ môn tiếng Anh phù hợp với điều kiện thực tế dạy học, bao gồm cả chương trình bổ trợ ôn thi THPT quốc gia năm 2019.

- Tiếp tục triển khai dạy học tiếng Trung Quốc ở cấp THCS và cấp THPT là ngoại ngữ 2, tiếng Anh là ngoại ngữ 1 và ngược lại.

[...]