Kế hoạch 121/KH-UBND năm 2016 tổng kết đánh giá 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo do tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành
Số hiệu | 121/KH-UBND |
Ngày ban hành | 12/08/2016 |
Ngày có hiệu lực | 12/08/2016 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thừa Thiên Huế |
Người ký | Phan Ngọc Thọ |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 121/KH-UBND |
Thừa Thiên Huế, ngày 12 tháng 8 năm 2016 |
KẾ HOẠCH
TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ 4 NĂM THI HÀNH LUẬT KHIẾU NẠI, LUẬT TỐ CÁO
Thực hiện Kế hoạch số 1692/KH-TTCP ngày 06/7/2016 của Thanh tra Chính phủ về việc tổng kết đánh giá 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch tổng kết đánh giá 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trên địa bàn tỉnh, gồm các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a. Đánh giá khách quan, toàn diện thực tiễn 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, qua đó xác định những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân của những hạn chế, bất cập của Luật và trong việc tổ chức thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
b. Đánh giá sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo với Hiến pháp 2013, Luật Tố tụng hành chính, Luật Đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
c. Đề xuất, kiến nghị các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bất cập; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sửa đổi Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
2. Yêu cầu
a. Việc tổng kết phải được thực hiện nghiêm túc, khách quan và toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, triển khai đến từng Sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh bảo đảm tiến bộ, hiệu quả, tiết kiệm.
b. Nội dung tổng kết phải thiết thực, phản ánh đúng thực tế; dựa trên kết quả đánh giá, tổng kết của Sở, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan và có tham khảo ý kiến đánh giá của công dân, tổ chức và doanh nghiệp.
II. PHẠM VI, NỘI DUNG TỔNG KẾT
1. Phạm vi tổng kết
Tổng kết toàn diện các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và thực tiễn 4 năm thi hành kể từ ngày 01/7/2012 đến ngày 01/7/2016 trên phạm vi toàn tỉnh.
2. Nội dung tổng kết
a) Tổng kết Luật Khiếu nại
- Tình hình triển khai thi hành Luật Khiếu nại (công tác chỉ đạo của lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương; việc xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai; việc ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành...);
- Tình hình quán triệt, phổ biến Luật Khiếu nại cho nhân dân và tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;
- Tình hình khiếu nại và kết quả giải quyết khiếu nại từ khi Luật Khiếu nại có hiệu lực thi hành. (Chi tiết tổng hợp theo Phụ lục số 01)
- Đánh giá những kết quả đạt được của Luật Khiếu nại và thực tiễn thi hành Luật Khiếu nại trong việc nâng cao chất lượng công tác giải quyết khiếu nại;
Trong đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế bất cập cần chú ý đánh giá sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp của Luật Khiếu nại với Hiến pháp năm 2013, Luật Tố tụng hành chính, Luật Đất đai và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Những hạn chế, bất cập trong các quy định của Luật Khiếu nại, các văn bản hướng dẫn thi hành và thực tiễn tổ chức thực hiện quy định của Luật. Xác định và phân tích rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan của những hạn chế, bất cập đó;
- Đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung những nội dung của Luật Khiếu nại.
b) Tổng kết Luật Tố cáo
- Tình hình triển khai thi hành Luật Tố cáo (công tác chỉ đạo của lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương; việc xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai; việc ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành...);
- Tình hình quán triệt, phổ biến Luật Tố cáo cho nhân dân và tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động;
- Tình hình tố cáo và kết quả giải quyết tố cáo từ khi Luật Tố cáo có hiệu lực thi hành. (Chi tiết tổng hợp theo Phụ lục số 02)
- Đánh giá những kết quả đạt được của Luật Tố cáo và thực tiễn thi hành Luật Tố cáo trong việc nâng cao chất lượng công tác giải quyết tố cáo;