ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/KH-UBND
|
Thái Bình, ngày 28 tháng 02 năm 2014
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH GIA SÚC, GIA CẦM TỈNH THÁI BÌNH NĂM 2014.
Từ đầu năm đến nay, diễn biến dịch bệnh
gia súc, gia cầm trên cả nước rất phức tạp; theo thông báo của Cục Thú y đến hết
ngày 19/02/2014 cả nước có 64 ổ dịch
Cúm gia cầm H5N1, bao gồm 16 tỉnh: Đắk Lắk, Long An, Kon Tum, Tây Ninh, Cà Mau, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Nam Định, Phú Yên, Lào Cai, Bà Rịa Vũng Tàu, Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Cần Thơ và Vĩnh Long; tại một số địa phương khác, dịch
xuất hiện dưới dạng nhỏ lẻ trên đàn
gia cầm và đã được phát hiện, xử lý kịp
thời không lây lan dịch. Đồng thời, tình hình dịch cúm A/H7N9 đang có diễn biến rất phức tạp tại Trung Quốc, đến tháng
02/2014, đã ghi nhận 339 ca bệnh, trong
đó 66 ca tử vong. Vi rút cúm A/H7N9 cũng đã được phát hiện
trên gia cầm và người ở tỉnh Quảng Tây giáp với 4 tỉnh
biên giới phía Bắc của Việt Nam. Trong khi đó, các hoạt động
buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp động vật và sản phẩm động
vật qua biên giới vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ. Dịch Lở mồm long móng gia súc (LMLM) type A đã xảy ra tại
các tỉnh, đến ngày 19/02/2014, vẫn còn tỉnh Lạng Sơn, Cao
Bằng, Bắc Kạn có dịch chưa qua 21 ngày.
Thực hiện Quyết định số 2088/QĐ-TTg
ngày 27/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề
án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh
doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép và các Công điện của Thủ
tướng Chính phủ: Số 528/CĐ-TTg ngày
15/04/2013 về việc phòng chống dịch cúm gia cầm A(H7N9), A(H5N1), số 133/CĐ-TTg
ngày 23/01/2014 về tăng cường công tác phòng, chống dịch
cúm gia cầm lây lan qua biên giới và số 200/CĐ-TTg ngày 14/02/2014 về tập trung
phòng, chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người; căn
cứ Quyết định số 201/QĐ-BNN-TY ngày 14/02/2014 của Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn về việc ban hành Kế hoạch hành động
ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút
cúm nguy hiểm có khả năng lây lan sang người. Để chủ động phòng, chống và ngăn
chặn có hiệu quả nguy cơ phát sinh và lây lan các dịch bệnh
nguy hiểm ở động vật như: Dịch cúm gia cầm, dịch tai xanh ở
lợn và dịch Lở mồm long móng gia súc trên địa bàn tỉnh; căn cứ diễn biến
tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm
những tháng đầu năm 2014 trên cả nước, đặc biệt là dịch bệnh
cúm gia cầm đã xảy ra tại xã Giao Hà, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định là địa phương giáp ranh với tỉnh Thái Bình, Ủy ban
nhân dân tỉnh Thái Bình xây dựng Kế
hoạch phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh Thái Bình năm 2014, với các
nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích: Chủ động phòng, chống hiệu quả các dịch bệnh động vật, khống chế
kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy
ra, nhằm bảo đảm cho sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, bền vững, bảo vệ sức khỏe nhân dân và góp
phần phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu:
- Triển khai thực hiện phải có sự chỉ
đạo và phối kết hợp chặt chẽ, đồng
bộ giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở
và cả hệ thống chính trị; huy động được toàn dân tích cực tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch.
- Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
gia súc, gia cầm phải tuân theo quy định của Pháp lệnh Thú
y và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Cục Thú y.
- Tổ chức phòng, chống dịch bệnh gia
súc, gia cầm kịp thời, phù hợp và hiệu quả, không để lãng phí các nguồn kinh phí đầu tư.
II. CÁC BIỆN PHÁP CHỦ ĐỘNG
PHÒNG, CHỐNG DỊCH
A. KHI CHƯA CÓ DỊCH XẢY RA
1. Thông tin tuyên truyền,
tập huấn
- Đẩy mạnh tuyên truyền trên Báo Thái
Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, phát thanh
thường xuyên trên đài truyền thanh cấp huyện, xã để phổ biến cho toàn thể nhân dân thấy được tính chất nguy hiểm
của dịch bệnh gia súc, gia cầm không chỉ thiệt hại đối
với sản xuất mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và
mọi người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
- Công khai số điện thoại đường
dây nóng về tiếp nhận thông tin dịch bệnh để
mọi người dân chủ động khai báo dịch kịp thời; số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin dịch
bệnh của tỉnh: 036.3643.640 (Chi cục Thú y Thái Bình, địa chỉ: số 14, phố Quang Trung, thành phố Thái Bình).
- Tập huấn nâng cao trình độ chuyên
môn cho hệ thống thú y từ tỉnh tới cơ sở và lực lượng được
xã, thôn cử trực tiếp tham gia tiêm phòng, giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm; tập huấn cho các hộ chăn nuôi về các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh và chăn nuôi an toàn sinh học.
2. Giám sát dịch bệnh
- Tăng cường hệ thống giám sát bảo đảm
giám sát tới từng thôn, xóm, hộ chăn nuôi xây dựng các địa chỉ để tiếp nhận khai báo tình hình
dịch bệnh gia súc, gia cầm của người dân; giao trách nhiệm cho trưởng, phó các thôn trong việc giám sát dịch bệnh tại thôn, cùng với Ban chăn nuôi thú y xã, phường, thị trấn kịp thời phát hiện dịch
bệnh ngay từ khi mới phát sinh.
- Tổ chức các bộ phận thường trực để tiếp nhận thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh gia
súc, gia cầm tại các Trạm thú y huyện, thành phố và tại
Chi cục Thú y tỉnh Thái Bình.
- Định kỳ lấy mẫu kiểm tra để phát hiện
kịp thời sự lưu hành của vi rút cúm gia cầm, vi rút gây bệnh
LMLM gia súc, vi rút gây bệnh Tai xanh trên đàn gia súc, gia cầm của tỉnh và tổ
chức các đợt giám sát sau tiêm phòng để xác định mức độ bảo hộ của vắc xin
phòng bệnh.
- Truy xuất nguồn gốc gia súc, gia cầm
có mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm
lưu hành, đặc biệt với vi rút cúm gia cầm H7N9; tổ chức thực hiện khẩn cấp các biện pháp chuyên môn như tiêm phòng vắc xin
bao vây, khử trùng tiêu độc, quản lý đàn gia súc, gia cầm
tại địa phương có nguồn gốc gia súc, gia cầm chứa vi rút gây các bệnh nguy
hiểm lưu hành.
- Lấy mẫu xét
nghiệm khi có gia súc, gia cầm ốm, chết không rõ nguyên nhân để kịp thời chẩn
đoán và xác minh dịch bệnh.
3. Tiêm phòng vắc xin
Triển khai, tổ chức tiêm phòng dịch định
kỳ cho đàn gia súc vụ Xuân Hè, vụ Thu Đông (tiêm đại trà 02 vụ/năm) và tiêm bổ
sung hàng tháng theo quy định và kế hoạch của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn.
4. Khử trùng, tiêu độc
- Định kỳ tổ chức trên toàn tỉnh 04 đợt tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại, môi
trường chăn nuôi cùng với 02 đợt tiêm phòng chính trong năm (đợt 1 vào tháng 3,
đợt 2 vào tháng 9 và tháng 10) và các đợt vệ sinh khử trùng, tiêu độc theo chỉ
đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, và của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Khử trùng tiêu độc thường xuyên đối
với những vùng có nguy cơ cao như: Chợ buôn bán, giết mổ gia
súc, gia cầm; các bến phà, bến đò; các điểm giết mổ gia súc, gia cầm và các điểm thu gom, tập kết gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm; riêng
tại các chợ bán gia cầm sống phải được
vệ sinh, tiêu độc khử trùng bằng hóa chất hàng ngày sau mỗi phiên chợ.
- Ngoài hóa chất
của tỉnh hỗ trợ, huy động, hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện
khử trùng, tiêu độc hàng ngày theo hướng dẫn của Chi cục
thú y.
5. Kiểm dịch, kiểm soát giết
mổ, kiểm tra vệ sinh thú y
- Kiểm soát chặt
chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm ra vào địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường
hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ động vật chưa qua kiểm dịch thú
y; kiên quyết tịch thu, tiêu hủy, không hỗ trợ, không bồi
thường động vật, sản phẩm động vật nhập
lậu, động vật nghi nhiễm bệnh hoặc chết do bệnh.
- Chính quyền cơ sở tổ chức ký cam kết với các chủ hộ kinh doanh vận tải, các chủ bến phà, bến đò
và chủ vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm trên địa
bàn quản lý về việc chấp
hành các quy định phòng, chống dịch nhất là quy định về kiểm dịch động vật.
- Tăng cường kiểm tra vệ sinh thú y đối
với động vật, sản phẩm động vật tại các chợ và tụ điểm buôn bán,
nơi tập kết và các bến đò, bến phà, các địa điểm giết mổ...
- Lập các chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại các đầu mối giao thông ra, vào tỉnh khi các tỉnh giáp ranh có dịch hoặc công bố dịch theo quy định.
B. KHI CÓ DỊCH XẢY RA
Thực hiện đồng bộ
các biện pháp bao vây, khống chế, dập dịch theo quy định của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú
y và Ban Chỉ đạo các cấp.
1. Xử lý ổ dịch
a. Đối với ổ dịch Cúm gia cầm
Tổ chức tiêu hủy bắt buộc gia cầm, sản
phẩm gia cầm trong ổ dịch theo quy định tại Thông tư
69/2005/TT-BNN ngày 07/11/2005 của Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn về hướng dẫn thực hiện một số biện pháp cấp
bách phòng, chống dịch cúm gia cầm (H5N1) ở gia cầm.
Đối với dịch cúm H7N9 thực hiện theo
kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút
cúm nguy hiểm có khả năng lây sang người đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành ngày 14/02/2014;
trong đó, nếu phát hiện vi rút cúm gia cầm cúm A/H7N9 trong thôn có nuôi gia cầm; Tiến hành điều tra dịch tễ để xác định những
đàn gia cầm có tiếp xúc với đàn bị nhiễm bệnh; tiêu hủy tất
cả gia cầm trong các đàn bị nhiễm bệnh và đàn có tiếp
xúc với đàn nhiễm bệnh.
Tiêu độc khử trùng khu vực có đàn gia cầm nhiễm bệnh; tạm
dừng việc vận chuyển gia cầm trong thôn, tổ bao gồm cả việc cấm thả rông gia cầm, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm thêm để xác định mức độ lây nhiễm, lan truyền vi rút trong địa bàn, đồng thời thông báo
cho ngành y tế để tiến hành giám sát bệnh trên người.
b. Đối với ổ dịch Lở mồm
long móng gia súc
Thực hiện quản
lý tại chỗ, nuôi cách ly theo dõi theo quy định tại Quyết
định số 38/2006/QĐ-BNN ngày 16/5/2006 của Bộ trưởng Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành quy định phòng, chống bệnh Lở mồm long móng gia súc và Quyết định số
05/2007/QĐ-BNN ngày 22/01/2007 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn về việc sửa đổi Quyết định số 38/2006/QĐ-BNN ngày
16/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành quy
định phòng, chống bệnh Lở mồm long móng gia súc và Hướng dẫn số 752/TY-DT ngày 16/6/2006 của
Cục Thú y về việc hướng dẫn thực hiện quy định phòng, chống bệnh Lở mồm long móng cho gia súc.
c. Đối với ổ dịch Tai xanh ở
lợn
Tiêu hủy lợn bị bệnh theo Quyết định
số 80/2008/QĐ-BNN ngày 15/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về ban hành quy định phòng, chống Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp
ở lợn (PRRS), hay còn gọi là bệnh Tai xanh ở lợn và theo Quyết định của Ủy ban
nhân dân tỉnh (lợn ốm, chết, lợn đã điều trị tích cực dài ngày nhưng tiên lượng
xấu, không có khả năng hồi phục).
d. Đối với ổ dịch tả lợn
Thực hiện theo Thông tư số 04/2011/TT-BNN&PTNT ngày 24/02/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn về Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả
lợn.
e. Đối với ổ dịch Dại
Thực hiện theo thông tư
48/2009/TT-NNPTNT ngày 04/8/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về
việc Hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật.
2. Vệ sinh tiêu độc ổ dịch
Khử trùng, tiêu
độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi của hộ có gia súc, gia cầm mắc bệnh và
khu vực xung quanh (thôn, xóm, xã, phường, thị trấn, huyện) bảo đảm đúng yêu cầu
theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.
3. Lập các chốt kiểm soát tạm
thời
Lập các chốt kiểm soát tạm thời để kiểm soát vận
chuyển gia súc, gia cầm; sản phẩm gia súc, gia cầm tại các đầu mối giao thông
ra, vào ổ dịch; tùy thuộc vào phạm vi và mức độ ổ dịch, cơ quan chuyên môn thú
y đề nghị lập chốt ở các cấp khác nhau (tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn).
Thành lập các đội kiểm tra liên ngành các cấp tổ chức
kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch tại các địa
phương nhất là đối với hoạt động thu mua, vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm
động vật.
4. Tiêm vắc xin bao vây ổ dịch
a. Đối với ổ dịch Cúm gia cầm
Tiêm phòng cho toàn bộ gia cầm (gà, vịt ngan,...) trong vùng vành đai 3-5 km tính từ điểm có dịch
(theo Thông tư 69/2005/TT-BNN).
b. Đối với ổ dịch Lở
mồm long móng gia súc
Tùy theo chủng vi rút gây bệnh, tổ chức tiêm phòng
vắc xin cho toàn bộ đàn gia súc trong ổ dịch và vùng khống chế (các xã, phường,
thị trấn tiếp giáp với các xã, phường, thị trấn có dịch), theo Quyết định số
38/2006/QĐ-BNN và Quyết định số 05/2007/QĐ-BNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn.
c) Đối với ổ dịch Tai xanh ở lợn
Tổ chức tiêm vắc xin trực tiếp cho vùng có dịch,
vùng bị dịch uy hiếp và vùng nguy cơ cao cho mọi đối tượng lợn.
5. Báo cáo dịch: Khi có dịch quy định chế độ
báo cáo dịch hàng ngày đối với tất cả các cấp từ xã, các xã, phường, thị trấn,
huyện, tỉnh bằng văn bản.
III. KINH PHÍ PHÒNG, CHỐNG DỊCH
Thực hiện theo Quyết định số 719/QĐ-TTg ngày
05/06/2008, Quyết định 1442/QĐ-TTg ngày 23/08/2011 của Thủ tướng Chính phủ về
chính sách hỗ trợ, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và Quyết định số
04/QĐ-UBND ngày 18/01/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về cơ chế, chính
sách hỗ trợ tăng cường năng lực chủ động kiểm soát dịch bệnh trên đàn gia súc,
gia cầm ở tỉnh Thái Bình; căn cứ vào tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt kinh phí hỗ trợ để thực hiện một số hoạt động cụ thể như sau:
1. Ngân sách tỉnh
Căn cứ vào tình hình thực tế, Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt kinh phí hỗ trợ để thực hiện một số hoạt động như sau:
- Kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch
cấp tỉnh;
- Kinh phí phục vụ hoạt động của các chốt kiểm dịch
liên ngành tại các đầu mối giao thông của tỉnh;
- Cấp kinh phí cho Chi cục Thú y tỉnh chủ động mua
bổ sung dịch vụ, vật tư, quần áo bảo hộ, hóa chất, vắc xin để chống dịch;
- Hỗ trợ kinh phí giám sát, xét nghiệm phục vụ việc
chẩn đoán, dự báo, cảnh báo xác minh dịch bệnh;
- Hỗ trợ kinh phí tiêu hủy gia súc, gia cầm, mức hỗ
trợ cho từng đối tượng phù hợp với tình hình thực tế tại thời điểm có dịch.
2. Ngân sách cấp huyện, thành phố, xã, phường,
thị trấn
- Kinh phí triển khai, tổ chức công tác tiêm phòng ở
huyện, thành phố (sau đây gọi chung là cấp huyện), xã, phường, thị trấn (sau
đây gọi chung là cấp xã): Ở cấp nào cấp đó đảm nhiệm.
- Kinh phí hoạt động của đội kiểm tra, kiểm dịch
lưu động, chốt kiểm dịch động vật được thành lập theo quyết định của cấp huyện,
cấp xã do cấp huyện, cấp xã đảm nhiệm.
- Kinh phí mua vôi bột, hóa chất xử lý tiêu độc khử
trùng xử lý dịch, xử lý ở những nơi có nguy cơ cao về dịch bệnh do ngân sách cấp
huyện hỗ trợ cho các xã;
- Kinh phí tuyên truyền trên các phương tiện thông
tin đại chúng về tăng cường năng lực chủ động kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia
cầm ở cấp huyện, xã.
- Ngân sách huyện, thành phố chủ động trong công
tác hỗ trợ tiêu hủy gia súc, gia cầm khi chưa đủ điều kiện công bố dịch theo
Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 18/01/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Hộ chăn nuôi đóng góp
Người chăn nuôi trả tiền vắc xin và công tiêm phòng
các loại vắc xin khác ngoài phần hỗ trợ của Nhà nước khi tiêm phòng bệnh cho
đàn gia súc, gia cầm, kinh phí cho người đi phun thuốc khử trùng, tiêu độc chuồng
trại, môi trường chăn nuôi.
4. Cơ chế thực hiện
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi
cục Thú y chủ động tạm ứng hóa chất, vắc xin và các vật tư phục vụ chống dịch kịp
thời và hoàn thiện các thủ tục trình Ủy ban nhân dân tỉnh cấp hóa chất, cấp
kinh phí mua vắc xin và các thủ tục mua sắm vắc xin, vật tư chống dịch theo
đúng quy định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo Chi cục Thú y tham mưu kịp thời các văn bản
về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; cơ chế, chính sách về phòng chống dịch
bệnh động vật; phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn
các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.
- Chỉ đạo Chi cục Thú y chủ động tạm ứng hóa chất,
vắc xin và các vật tư phục vụ chống dịch kịp thời và hoàn thiện các thủ tục
trình Ủy ban nhân dân tỉnh cấp hóa chất, cấp kinh phí mua vắc xin, vật tư và
các thủ tục mua sắm vắc xin, vật tư chống dịch theo đúng quy định.
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo
Phòng chống dịch bệnh tỉnh chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành liên
quan tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh
gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh và theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình dịch
bệnh gia súc, gia cầm.
- Phối hợp với các tỉnh kiểm soát gia súc, gia cầm,
sản phẩm gia súc, gia cầm xuất, nhập vào tỉnh; xử lý nghiêm những trường hợp vi
phạm; duy trì trực đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của tỉnh
để tiếp nhận, giải quyết các thông tin về tình hình dịch bệnh.
- Ban hành hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật xử lý
đàn gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm, tiêu độc khử trùng và xử lý địa
bàn khi phát hiện vi rút cúm A/H5N1, A/H7N9, giết mổ và tiêu thụ gia súc, gia cầm
an toàn.
4. Các sở, ngành liên quan:
- Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Căn cứ
các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Phòng,
chống dịch tỉnh, phối hợp với các sở ngành liên quan cân đối ngân sách và bố
trí ngân sách hàng năm để thực hiện cơ chế hỗ trợ; hướng dẫn về trình tự thủ tục
thực hiện cấp phát, thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ theo quy định; chủ trì thẩm
định, thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ theo cơ chế chính sách và quy định hiện
hành của Nhà nước.
- Sở Y tế: Có trách nhiệm giám sát, chia sẻ
thông tin, tuyên truyền, phối hợp phòng chống bệnh lây từ động vật sang người như
cúm A (H5N1, H7N9), liên cầu lợn, …
- Công an tỉnh: Chỉ đạo lực lượng trong
ngành từ tỉnh đến cơ sở tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm,
đảm bảo trật tự an ninh trên các địa bàn; cử cán bộ tham gia các chốt kiểm dịch,
tổ cơ động các cấp khi có dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý những
đối tượng vi phạm trong việc vận chuyển buôn bán gia súc, gia cầm và các sản phẩm
gia súc, gia cầm ra vào vùng dịch theo quy định của pháp luật.
- Sở Công Thương: Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị
trường tham gia kiểm soát vận chuyển, lưu thông động vật, sản phẩm động vật và
công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương; cử cán bộ tham gia các chốt
kiểm dịch tạm thời ngăn chặn vận chuyển, lưu thông động vật khi có dịch bệnh động
vật xảy ra.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo, hướng
dẫn các địa phương giám sát và xử lý môi trường tại các khu vực có ổ dịch nguy
hiểm đối với gia súc, gia cầm và khu vực tiêu hủy gia súc, gia cầm bệnh theo
quy định.
- Sở Thông tin và Truyền thông: Tổ chức
thông tin kịp thời, chính xác cho nhân dân về nguy cơ, tác hại và diễn biến dịch
bệnh gia súc, gia cầm; chỉ đạo các đơn vị trong ngành đẩy mạnh các hình thức
tuyên truyền như: Phát thanh, truyền thanh, khẩu hiệu, pano, áp phích, tuyên
truyền lưu động …
- Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Báo
Thái Bình: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (trực tiếp
là Chi cục Thú y) xây dựng nội dung, chuyên mục cho chương trình truyền thông đại
chúng về các biện pháp phòng, chống dịch.
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo
các đồn Biên phòng đóng trên địa bàn các huyện, thành phố, tăng cường kiểm tra,
kiểm soát, kiên quyết ngăn chặn các hành vi vận chuyển động vật, sản phẩm động
vật, đặc biệt là gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép trên bờ và trên biển tại
khu vực phụ trách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thông báo cho chính
quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn.
- Các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội: Chỉ
đạo trong hệ thống từ tỉnh đến cơ sở, vận động hội viên, đoàn viên thực hiện
công tác phòng, chống dịch trong gia đình và cộng đồng.
Các sở, ban, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ của
mình xây dựng phương án cụ thể thực hiện kế hoạch này, lập dự toán kinh phí gửi
Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt.
5. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh
gia súc, gia cầm trên địa bàn quản lý. Kiện toàn và tăng cường hoạt động của BCĐ
phòng chống dịch nguy hiểm ở động vật cấp huyện, xã; phân công thành viên Ban
Chỉ đạo phụ trách những công việc cụ thể trong công tác phòng chống dịch và phụ
trách cụm xã, phụ trách địa bàn dân cư cụ thể. Xây dựng, ban hành và chỉ đạo tổ
chức thực hiện kế hoạch phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm chi tiết, cụ thể
trên địa bàn quản lý; chủ động sử dụng nguồn kinh phí từ quỹ phòng chống thiên
tai, dịch bệnh được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho các địa phương để phục vụ kịp
thời cho công tác phòng, chống dịch; xây dựng phương án, chuẩn bị sẵn sàng và đầy
đủ lực lượng, vật tư chủ động đối phó kịp thời khi có dịch xảy ra.
- Thông tin, tuyên truyền trên hệ thống truyền
thanh của địa phương để nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống
dịch bệnh gia súc, gia cầm; đưa tin đầy đủ kịp thời, phù hợp, chính xác về
diễn biến, nguy cơ dịch bệnh và biện pháp phòng, chống; các biện pháp chăn nuôi
an toàn sinh học, dấu hiệu để phát hiện dịch bệnh, biện pháp an toàn khi tiếp
xúc với gia súc, gia cầm bệnh để người dân tự bảo vệ bản thân, bảo vệ cộng đồng
và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện công tác
tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi phòng chống dịch bệnh theo quy định.
- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng, Ủy ban nhân dân
xã, phường, thị trấn, quản lý đàn gia súc, gia cầm; triển khai công tác quy hoạch
khu chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm; tổ chức giám sát tình hình dịch bệnh,
phát hiện sớm các ổ dịch nhằm kịp thời bao vây, khống chế không để dịch lây
lan; tổ chức tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi; điều tra, thiết kế số lượng
gia súc, gia cầm, đăng ký số lượng vắc xin tiêm phòng; triển khai tổ chức tiêm
phòng đại trà và tiêm bổ sung hàng tháng; thanh tra, kiểm tra công tác phòng,
chống dịch bệnh, tiêm phòng, vận chuyển, kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm,
… Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
6. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
- Xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể và trực tiếp tổ
chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm cụ thể đến
thôn, xóm trên địa bàn.
- Thành lập các tổ giám sát và giao cho các trưởng
thôn, cán bộ thú y cơ sở theo dõi, giám sát dịch bệnh đến tận thôn, xóm, hộ
chăn nuôi, tiếp nhận và báo cáo thông tin về dịch bệnh động vật. Phát hiện sớm
các ổ dịch nhằm kịp thời bao vây, khống chế không để dịch lây lan.
- Thống kê đàn gia súc, gia cầm của địa phương
chính xác, lập kế hoạch tiêm phòng theo kế hoạch của BCĐ phòng chống dịch tỉnh,
huyện; thông báo cho người chăn nuôi kế hoạch tiêm phòng để hộ chăn nuôi chủ động
phối hợp, thực hiện và tham gia bắt giữ gia súc, gia cầm trong quá trình tiêm
phòng.
- Thành lập các đội phun tiêu độc khử trùng trực tiếp
thực hiện tiêu độc khử trùng nơi công cộng, nơi nguy cơ cao như khu vực chợ, bến
phà đó, nơi tập trung thu gom gia súc, gia cầm ... theo quy định; hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện tiêu độc khử trùng của các trại, hộ chăn nuôi; huy động mọi
nguồn nhân, vật lực thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng.
- Thành lập các đội kiểm soát việc vận chuyển, buôn
bán, giết mổ gia súc, gia cầm với lực lượng nòng cốt là Công an, an ninh xã,
cán bộ thú y trên tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm theo quy định.
- Triển khai công tác quy hoạch khu chăn nuôi, giết
mổ gia súc, gia cầm tập trung bảo đảm vệ sinh môi trường;
- Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác
phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi, giết mổ, sơ chế,
chế biến, kinh doanh gia súc, gia cầm gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm
trên địa bàn quản lý; kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y cơ sở, vệ sinh trang thiết
bị phục vụ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Xử lý nghiêm đối với các
trường hợp vi phạm.
- Bố trí diện tích đất đai dự phòng ở các khu vực
thôn, xóm để phục vụ tiêu hủy gia súc, gia cầm khi xảy ra dịch.
- Đài Truyền thanh xã tăng cường tiếp sóng, đưa tin
tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn
xã về các biện pháp phòng chống dịch từ đó tự giác chấp hành các quy định phòng
chống dịch.
- Trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, huy động và thực
hiện phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, lực lượng chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ
chuyên môn huy động ngay tại thôn, xóm thực hiện các yêu cầu về phòng chống dịch
như xử lý tiêu hủy, phun hóa chất, tiêm phòng bao vây, điều tra, giám sát, chốt
kiểm dịch...; huy động các vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch như bảo hộ,
bình bơm, hóa chất, ...; bố trí kinh phí địa phương để kịp thời giải quyết các
yêu cầu phát sinh trực tiếp sau đó có phương án trình xin cấp trên phê duyệt.
- Huy động các tổ chức đoàn thể ở các địa phương, vận
động nhân dân đồng thuận và tham gia hưởng ứng thực hiện các biện pháp phòng,
chống dịch theo kế hoạch; tăng cường tuyên truyền trên loa các biện pháp phòng,
chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.
- Chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ vắc xin, vật
tư, hóa chất và kinh phí được hỗ trợ và bảo đảm chi đúng đối tượng theo quy định;
kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh
tại địa bàn quản lý.
V. QUY ĐỊNH BÁO CÁO PHÒNG CHỐNG
DỊCH
1. Hàng tháng Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố, các
ngành báo cáo việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của
đơn vị về Ban Chỉ đạo tỉnh qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh.
2. Trong chiến dịch tiêm phòng:
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
cấp xã báo cáo tiến độ, kết quả tiêm phòng 03 ngày/01 lần về Ban Chỉ đạo cấp
huyện.
- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm
cấp huyện báo cáo tiến độ, kết quả tiêm phòng 03 ngày/01 lần về Ban Chỉ đạo tỉnh
(qua Chi cục Thú y) để tổng hợp.
3. Khi có dịch xảy ra phải báo cáo bằng điện thoại
vào 16 giờ hàng ngày và bằng văn bản 02 ngày/01 lần về Thường trực Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh theo điện thoại: 036.3643.640 (Chi
cục Thú y Thái Bình, địa chỉ: số 14, phố Quang Trung, thành phố Thái Bình).
Phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi là nhiệm vụ quan
trọng của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và toàn dân; Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành,
Ban Chỉ đạo các cấp phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để chỉ
đạo và tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Nông nghiệp & PTNT;
- Thường trực tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Cục Thú y;
- Các sở, Ban, ngành, đoàn thể;
- HU; UBND; Trưởng ban BCĐ các huyện, thành phố;
- Báo Thái Bình, Đài PT-TH Thái Bình;
- Chi cục Thú y;
- Lưu VP, NN, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Văn Ca
|