Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 119/KH-UBND năm 2018 thực hiện Kế hoạch 59-KH/TU thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ sáu Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” do tỉnh Phú Yên ban hành

Số hiệu 119/KH-UBND
Ngày ban hành 18/05/2018
Ngày có hiệu lực 18/05/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phan Đình Phùng
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 119/KH-UBND

Phú Yên, ngày 18 tháng 5 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 59-KH/TU NGÀY 11/4/2018 CỦA TỈNH ỦY THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT HỘI NGHỊ LẦN THỨ SÁU BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC VÀ NÂNG CAO SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRONG TÌNH HÌNH MỚI”

Căn cứ Kế hoạch số 59-KH/TU ngày 11/4/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” (gọi tắt là Kế hoạch 59); UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện với các nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghiêm túc, sâu rộng nội dung Kế hoạch 59 để các cấp ủy, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động nhận thức sâu sắc về quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

2. Cụ thể hóa các đề án, chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ do Tỉnh ủy giao; phân công trách nhiệm từng đề án, chương trình, nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị; xác định rõ những nhiệm vụ, tính cấp thiết cần tổ chức triển khai ngay, bảo đảm thực hiện kịp thời và đúng tiến độ.

3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ thường xuyên và xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch.

4. Khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian vừa qua để xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp, đổi mới các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu Kế hoạch 59 đã đề ra.

5. Có kế hoạch, phương án bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ được giao.

II. NHIỆM VỤ

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

Các Sở, ban ngành và địa phương có trách nhiệm:

- Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị cơ bản, quan trọng và thực hiện xuyên suốt. Thống nhất nhận thức, quyết tâm hành động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng.

- Xây dựng và đưa các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch 59 vào chương trình, đề án, kế hoạch hàng năm, 5 năm, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và của các ngành, địa phương để thực hiện.

- Phân công trách nhiệm cụ thể trong thực hiện các mục tiêu, giải pháp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, chú trọng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, rèn luyện thân thể, xây dựng nếp sống văn minh, tham gia bảo hiểm y tế toàn dân và thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

- Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, các phong trào thi đua, các cuộc vận động có các nội dung, tiêu chí liên quan tới công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đề xuất, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền đầu tư nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, xã hội và mọi người dân cùng bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch này; định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nêu ra những hạn chế, bất cập để khắc phục kịp thời, phát hiện những mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả để phổ biến, nhân rộng; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân thực hiện có hiệu quả và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định.

2. Về nâng cao sức khỏe nhân dân

a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan:

- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân về tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

- Tập trung các hoạt động dự phòng gắn với y tế cơ sở như: Chế độ dinh dưỡng hợp lý, sữa học đường, dinh dưỡng học đường; bảo đảm an toàn thực phẩm, tăng cường luyện tập thể dục thể thao; vận động toàn dân giữ gìn vệ sinh môi trường trong sạch, không khói thuốc lá, không lạm dụng rượu bia; tăng cường công tác y tế học đường; phòng, chống bệnh nghề nghiệp; phòng, chống hiệu quả các bệnh không lây nhiễm, giảm biến chứng, giảm tử vong, tăng tuổi thọ, nâng cao chất lượng cuộc sống; chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bà mẹ, trẻ em, người khuyết tật, người bị hậu quả của chiến tranh;

- Tổ chức khảo sát, đánh giá tình trạng sức khỏe của nhân dân nói chung và thanh thiếu niên nói riêng để có giải pháp chiến lược phù hợp nhằm nâng cao tầm vóc, thể lực cho người dân Phú Yên.

- Thực hiện nghiêm hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm; tham gia công tác phòng, chống ma túy trong cơ quan, đơn vị; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tiêu thụ rượu, bia, thuốc lá.

b) Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai Chương trình sữa học đường cho trẻ em mẫu giáo và tiểu học; xây dựng kế hoạch thực hiện đề án đổi mới căn bản về giáo dục thể chất, tâm lý, tăng số môn tập luyện tự chọn trong nhà trường, kết hợp chặt chẽ với tập luyện ngoài nhà trường. Tăng cường và đổi mới công tác y tế học đường trên cơ sở gắn chặt với y tế cơ sở.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn kiện toàn hệ thống y tế học đường để chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với trẻ em, học sinh, sinh viên theo quy định.

- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch triển khai bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên.

c) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai tốt công tác bảo vệ sức khỏe người lao động; phòng, chống bệnh nghề nghiệp; an toàn, vệ sinh lao động; phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em...

[...]