ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 118/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 28 tháng 12 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH NAM ĐỊNH NĂM 2019
Thực hiện Kế hoạch số 88/KH-UBND ngày
14/12/2015 về Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Nam Định giai đoạn 2016-2020, Kế hoạch
số 91/KH-UBND ngày 25/9/2018 về việc ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (Par
Index) tỉnh Nam Định năm 2018 và các năm tiếp theo, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch
cải cách hành chính tỉnh Nam Định năm 2019, như sau:
I. MỤC TIÊU
Triển khai thực hiện Nghị quyết Hội
nghị Trung ương 6 (khóa XII), đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC),
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước các cấp;
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành của các cơ quan
hành chính để cải tiến lề lối và phương thức làm việc của người đứng đầu và của
đội ngũ cán bộ, công chức; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công
dân, tạo môi trường thông thoáng, công khai, minh bạch nhằm thu
hút các nguồn lực, đầu tư sản xuất, kinh doanh góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh. Phấn đấu cải thiện việc xếp hạng Chỉ số CCHC tỉnh Nam Định và vào nhóm các tỉnh đạt điểm khá.
II. NỘI DUNG CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
CCHC
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy
Đảng, điều hành của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tạo sự đồng thuận, thống nhất
cao giữa cấp ủy Đảng và Thủ trưởng đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều
hành, tổ chức thực hiện kế hoạch cải cách hành chính. Đề
cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ CCHC và thực hiện nghiêm việc đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của Người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND
ngày 25/4/2017 của UBND tỉnh.
- Tổ chức quán triệt Nghị quyết số
18-NQ/TW, 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung
ương Đảng khóa VII, kế hoạch số 07-KH/TW
ngày 27/11/2017 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số
56/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc Hội và Kế hoạch số 41-KH/TU ngày
09/3/2018 của Tỉnh ủy Nam Định nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến
hành động của lãnh đạo cơ quan, đơn vị và đội ngũ công chức, viên chức, người
lao động về việc đổi mới quản lý, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các
đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn nhằm nâng cao chất lượng và hoạt
động hiệu lực, hiệu quả.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả các kế hoạch của UBND tỉnh: Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 09/5/2018 và kế hoạch
số 73/KH-UBND ngày 16/7/2018 về việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết
số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ của
Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Nam Định năm 2019 và xây dựng,
tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC năm 2019 của cơ quan, đơn vị.
- Đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, kết hợp thông tin tuyên truyền
với các hoạt động thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể.
- Xây dựng, vận hành hệ thống điện tử
thông suốt, kết nối và liên thông văn bản điện tử, dữ liệu từ tỉnh đến cấp huyện và đến cấp xã.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông
tin vào hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý văn bản trong việc tổ chức thực
hiện công tác CCHC và một cửa điện tử để giải quyết TTHC tại
cơ quan, đơn vị.
- Nâng cao chất lượng việc tự kiểm
tra, kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất tình hình thực hiện công tác
CCHC và công vụ tại cơ quan, đơn vị và các đơn vị trực thuộc nhằm chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành
chính trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp.
- Thực hiện
nghiêm túc công tác báo cáo định kỳ đảm bảo đủ nội dung, đúng thời gian quy định.
- Cải thiện thứ hạng xếp loại Chỉ số
CCHC của tỉnh theo Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 25/9/2018 của UBND tỉnh; duy trì
thực hiện Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
- Đưa kết quả thực hiện công tác CCHC
là một trong các tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, của Người đứng
đầu cơ quan, đơn vị và của đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức hàng năm.
2. Cải cách thể chế
- Quán triệt, cụ thể hóa, triển khai
thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
đảm bảo tính khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) và phân công, phân cấp quản
lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực giữa các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh.
- Nâng cao chất lượng ban hành văn bản
QPPL đảm bảo tính khả thi, dễ thực hiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra, hệ thống
hóa văn bản QPPL do tỉnh ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ theo
quy định.
- Thực hiện nghiêm các quy định theo
Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 25/4/2017 của UBND tỉnh về quy định trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước về thực
hiện công tác CCHC trong xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các kế hoạch:
Cải cách hành chính, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL, rà soát, đánh giá
TTHC, kiểm tra công tác CCHC, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức,
tinh giản biên chế và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tại
cơ quan, đơn vị.
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Thực hiện công khai, minh bạch, đầy
đủ các thủ tục hành chính (TTHC) theo thẩm quyền giải quyết, đường dây nóng, địa
chỉ Email trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trên Trang
thông tin điện tử, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị và
tại các đơn vị trực thuộc.
- Các sở, ngành phối hợp với Văn
phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục TTHC sau khi các bộ,
ngành công bố.
- Thực hiện nghiêm các quy định tại
Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP và
Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
- Rà soát, đánh giá TTHC và thực hiện
các phương án đơn giản hóa TTHC theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP
ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ.
- Thực hiện nghiêm việc đánh giá tác
động của TTHC theo quy định tại Thông tư số 07/TT-BTP ngày
24/02/2014 của Bộ Tư pháp.
4. Cải cách tổ chức bộ máy
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu
quả, đúng lộ trình theo Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 09/5/2018 của UBND tỉnh về
việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả và Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 16/7/2018 của UBND tỉnh về việc
tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng của các đơn vị sự nghiệp công lập. Hoàn thiện cơ chế tự chủ
đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện cơ cấu công chức, viên chức
theo vị trí việc làm theo Nghị định số 36/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính
phủ quy định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức và Nghị định số
41/2012/NĐ-CP ngày 08/05/2012 của Chính phủ về vị trí việc làm trong đơn vị sự
nghiệp công lập để làm cơ sở xác định biên chế, tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch,
đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện tinh giản biên chế.
- Đẩy mạnh thực hiện phân cấp quản lý
giữa UBND tỉnh với các sở, ban, ngành, cấp huyện và giữa cấp huyện với cấp xã đảm
bảo tính chủ động giữa nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm, đồng bộ với nguồn lực
tài chính.
- Thực hiện theo đúng lộ trình việc
tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108/NĐ-CP ngày 20/11/2014 và
Nghị định số 113/2018/NĐ-CP ngày 31/8/2018 của Chính phủ.
5. Đổi
mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức
- Xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
- Tăng cường quản lý cán bộ, công chức,
viên chức trên cơ sở sắp xếp, bố trí theo vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế
được UBND tỉnh giao hàng năm.
- Thực hiện nghiêm các quy định về
tuyển dụng, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
- Đổi mới việc thi tuyển cạnh tranh đối với cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo tính khách quan,
công bằng.
- Tiếp tục thực hiện
chính sách thu hút cán bộ, công chức, viên chức có trình độ cao về làm việc tại
các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
- Thực hiện nghiêm các quy định trong
công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động và luân chuyển cán
bộ lãnh đạo quản lý các ngành, các cấp.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng công
tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với cán bộ, công chức, viên chức; gắn kết công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức với việc bố trí theo vị trí việc làm, chức danh, yêu cầu nhiệm vụ và quy hoạch cán
bộ lãnh đạo, quản lý.
- Thực hiện nghiêm việc đánh giá
trách nhiệm Người đứng đầu và đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức
hàng năm.
6. Cải cách tài chính công
- Tăng cường công tác quản lý ngân
sách nhà nước; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách nhà nước để
đảm bảo chi thường xuyên, đồng thời tiết kiệm chi thường xuyên để
tăng đầu tư phát triển; kiểm tra việc ban hành và thực hiện
quy chế chi tiêu nội bộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục thực hiện và rà soát đánh
giá chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý
hành chính đối với các cơ quan nhà nước theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ và Quyết định số 151/2006/QĐ-TTg
ngày 29/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ.
- Thực hiện quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với
đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày
14/02/2015 của Chính phủ Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
và Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2015 của Chính phủ
quy định về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức
khoa học và công nghệ công lập.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án
vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập
có đủ điều kiện áp dụng.
7. Hiện đại hóa nền hành chính nhà
nước
- Ứng dụng công
nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trên Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phần mềm một cửa điện tử trong giải
quyết TTHC theo cơ chế một cửa và quản lý văn bản và điều
hành tại các cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện và duy trì Kiến trúc
Chính quyền điện tử tỉnh Nam Định; phấn đấu xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả hiện đại tại ít nhất 50% số huyện, thành phố trên địa bàn
tỉnh.
- Tăng cường việc sử dụng hộp thư
công vụ của Chính phủ, của tỉnh (...@namdinh.chinhphu.vn và
...@namdinh.gov.vn), việc sử dụng văn bản điện tử trong các cơ quan, đơn vị
theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; Quyết định số
28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc gửi, nhận văn bản
điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước
và Văn bản số 573/UBND-VP8 ngày 20/11/2018 của UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin phục vụ họp trực tuyến của UBND tỉnh.
- Các cơ quan, đơn vị thực hiện
nghiêm việc cung cấp dịch vụ công và giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết ở mức độ 3 và 4.
- Duy trì, cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin
điện tử của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.
- Thực hiện việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN
ISO 9001:2008 theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các
sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố và nâng cấp Hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO theo phiên bản 2015 đảm bảo phủ kín
100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; triển khai nhân rộng việc xây dựng, áp dụng
Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các
đơn vị xã, phường, thị trấn của các huyện và thành phố Nam Định.
8. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông
- Triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 26/10/2018 của UBND tỉnh về việc
triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ và
Thông tư số 01/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ về hướng dẫn thi
hành một số quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
- Xây dựng và đưa vào vận hành Trung
tâm phục vụ hành chính công tỉnh Nam Định.
- Kiện toàn tổ chức, đưa ngay vào nề
nếp hoạt động và đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết
TTHC để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ hành
chính công tỉnh và của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị.
- Cập nhật, bổ sung kịp thời các TTHC
công bố mới lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tạo điều kiện thuận
lợi nhất cho người dân, tổ chức biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện.
- Thực hiện đúng quy định về tiếp nhận
hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định
số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
9. Công tác thanh tra, kiểm tra
CCHC
- Tổ chức thực hiện kế hoạch thanh
tra, kiểm tra công vụ năm 2019 và kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị của các
cuộc thanh tra đối với các cơ quan, đơn vị đã tiến hành thanh tra năm 2018.
- Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh
thành lập các đoàn kiểm tra công tác CCHC năm 2019 và xây
dựng kế hoạch, tổ chức cho các đoàn kiểm tra công tác CCHC tại một số cơ quan,
đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu
cho UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra và đánh giá kết quả việc duy trì, cải
tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại
các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
10. Xác định Chỉ số cải cách hành
chính
- Thực hiện việc tự đánh giá, chấm điểm,
điều tra xã hội học, điều tra sự hài lòng của người dân tổ chức để xác định Chỉ
số CCHC năm 2018 của tỉnh Nam Định theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
- Chỉnh sửa và duy trì thực hiện Bộ
Chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC của các sở, ban,
ngành và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
- Chỉnh sửa và duy trì thực hiện đánh
giá, chấm điểm việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 của các sở, ban, ngành, các đơn vị trực
thuộc và UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
III. MỘT SỐ NHIỆM
VỤ CHỦ YẾU (theo biểu đính kèm)
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ CCHC
do ngân sách tỉnh đảm bảo và được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước
hàng năm của các cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị lập dự toán, quản lý, sử
dụng, thanh quyết toán kinh phí thực hiện công tác CCHC theo quy định của Bộ
Tài chính.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm: Căn cứ Kế hoạch này, xây dựng,
triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả kế hoạch CCHC năm 2019 của cơ quan,
đơn vị; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều
hành; cập nhật, rà soát TTHC, kiểm tra CCHC tại các đơn vị trực thuộc và định kỳ
báo cáo tiến độ thực hiện công tác CCHC theo quy định tại Văn bản số
725/BNV-CCHC ngày 01/3/2012 của Bộ Nội vụ về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ để tổng hợp).
2. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các ngành, các cấp triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ,
thống nhất và hiệu quả các nhiệm vụ công tác CCHC năm 2019; theo dõi, kiểm tra,
đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC thông qua việc xác định Chỉ số CCHC của tỉnh Nam Định và của các sở, ban, ngành và UBND các huyện,
thành phố hàng năm.
3. Văn phòng UBND tỉnh đẩy mạnh thực
hiện công tác kiểm soát TTHC theo hướng cụ thể hóa các nhiệm vụ đảm bảo tính khả
thi, dễ thực hiện; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, nhất
là TTHC có liên quan đến người dân và doanh nghiệp; tổ chức triển khai thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.
4. Sở Thông tin Truyền thông có trách
nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố,
các xã, phường, thị trấn triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ
thông tin, tuyên truyền và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của
cơ quan hành chính nhà nước theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ; công khai minh bạch 100% TTHC công bố trên
Cổng thông tin điện tử của tỉnh; tăng
cường việc sử dụng hộp thư điện tử của Chính phủ, sử dụng văn bản điện tử và
truyền hình trực tuyến các cuộc họp, hội nghị; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh,
Sở Nội vụ triển khai thực hiện mô hình một cửa hiện đại trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Tư pháp tiếp tục quán triệt, phổ
biến, nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát,
hệ thống hóa văn bản QPPL và báo cáo công tác rà soát văn
bản quy phạm pháp luật theo quy định.
6. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp
với các cơ quan, đơn vị thực hiện việc duy trì, nâng cấp Hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan, đơn vị đảm bảo phủ kín các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và chuyển
đổi sang phiên bản 2015; kiểm tra, giám sát, đánh giá, chấm
điểm việc duy trì Hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan, đơn vị; đẩy nhanh tiến độ triển khai, xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các
xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
7. Sở Tài chính phối hợp với Sở Nội vụ
giúp UBND tỉnh trong việc cân đối, bố trí và cấp kinh phí
thực hiện nhiệm vụ CCHC, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng, thanh
quyết toán kinh phí theo đúng quy định; hướng dẫn, theo dõi các cơ quan hành
chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí và quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về UBND (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp,
báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TT.Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài Phát thanh và TH tỉnh, Báo Nam Định;
- Website tỉnh;
- Lưu: VP1, VP8
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị
|
Nhiệm
vụ
|
Nhiệm
vụ cụ thể
|
Sản
phẩm
|
Cơ
quan chủ trì
|
Cơ
quan phối hợp
|
Thời
gian thực hiện
|
Kinh
phí dự kiến
|
Ghi
chú
|
|
1.
Rà soát và hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật
|
1.1. Kế hoạch kiểm tra, rà
soát và hệ thống hóa văn bản QPPL của
HĐND, UBND tỉnh
|
Sở
Tư pháp
|
Các
sở, ban, ngành
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.2. Báo cáo kết quả thực hiện tự
kiểm tra, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền
|
Sở
Tư pháp
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.3. Báo cáo kết quả định kỳ rà soát,
hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND,
UBND tỉnh ban hành
|
Sở
Tư pháp
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.4. Các văn bản quy phạm pháp luật
do HĐND, UBND tỉnh ban hành được đăng
công báo
|
Văn phòng
UBND tỉnh
|
Sở
Thông tin và TT
|
Thường xuyên
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.
Nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật được ban hành
|
2.1. Dự thảo
các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND, UBND tỉnh
|
Các Sở,
ban, ngành
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.2. Báo cáo thẩm định văn bản quy
phạm pháp luật
|
Sở
Tư pháp
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
II. Cải cách thủ tục hành chính
|
1.
Rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của
các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh
|
1.1. Kế hoạch hoạt động kiểm soát
TTHC năm 2019
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành; UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.2. Công bố công
khai danh mục các TTHC mới, sửa đổi, bổ sung hoặc thay
thế của các sở, ngành, UBND cấp huyện
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Thường xuyên
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.3. Báo cáo tổng hợp kết quả rà
soát, đánh giá TTHC của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.4. Công khai TTHC trình trên cơ sở dữ liệu quốc gia và trên Cổng,
Trang thông tin điện tử của tỉnh, của các cơ quan, đơn vị
|
Văn
phòng UBND tỉnh, Sở TTTT
|
Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Thường
xuyên
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2. Mở
rộng, nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa và
một cửa liên thông ở cấp tỉnh, cấp huyện
và cấp xã
|
2.1. Kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
|
Văn phòng UBND tỉnh
|
Sở,
ban, ngành, UBND huyện, xã
|
Năm 2018/9
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.2. Vận hành Trung tâm phục vụ
hành chính công tỉnh Nam Định
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Sở,
ban, ngành
|
Năm
2019
|
Kinh
phí Dự án và thường xuyên
|
|
2.3. Quyết định
của cơ quan, đơn vị ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa
|
Các
SBN và UBND huyện
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
3.
Công khai TTHC và giám sát hoạt động của bộ phận một cửa
|
Niêm yết công
khai tất cả các danh mục TTHC thuộc
thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị; số điện
thoại, email của phòng Kiểm soát TTHC - VP UBND tỉnh và của các ngành, các cấp
|
Văn
phòng UBND tỉnh
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã
|
Thường
xuyên
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
III.
Cải cách tổ chức bộ máy hành chính NN
|
1.
Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của các cơ
quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện
|
1.1. Quyết định kiện toàn tổ chức, bộ
máy cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định của Trung ương
|
Cơ
quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện
|
Sở Nội
vụ
|
Thường
xuyên
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.2. Sửa đổi Quyết định số 88/2007/QĐ-UB
ngày 11/01/2007 của UBND tỉnh về phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy,
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa
bàn tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2. Kiểm
tra tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị
|
1.2. Xây dựng kế hoạch thanh tra,
kiểm tra công tác CCHC, tổ chức bộ máy tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và
xã, phường, thị trấn
|
Sở Nội
vụ
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.2. Tổ chức
thanh tra công vụ, kiểm tra công tác CCHC, tổ chức bộ máy tại các cơ quan
chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và xã, phường, thị trấn
|
Sở Nội
vụ
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
IV.
Xây dựng và nâng cao
chất lượng đội ngũ
cán bộ, CC, VC
|
1. Đổi
mới công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức
|
1.1. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc
quyết định biên chế hành chính SN năm 2019
|
Sở Nội
vụ
|
Các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Quý
II năm 2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.2. Quyết định của UBND tỉnh giao
biên chế hành chính, sự nghiệp cho các cơ quan, đơn vị
|
Sở Nội
vụ
|
Các
sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.
Thực hiện chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức
|
2.1. Văn bản của UBND tỉnh chỉ
đạo thực hiện việc điều chỉnh mức lương tối
thiểu
|
Sở
Nội vụ
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.2. Nâng bậc lương đối với cán bộ,
công chức, viên chức theo quy định
hiện hành
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND các cấp
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
3.
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nhà nước
ở tỉnh
|
3.1. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nam Định năm 2019
|
Sở Nội
vụ
|
Các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí đào tạo bồi dưỡng
|
|
3.2. Tổ chức thi nâng ngạch lên ngạch chuyên viên chính và tương đương
|
Sở Nội
vụ
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí đào tạo bồi dưỡng
|
|
3.3. Thực hiện chính sách ưu đãi đối với cán bộ, công chức, viên chức có trình độ thạc sỹ, tiến sỹ được cấp có thẩm quyền cử đi học và tuyển dụng
mới
|
Sở Nội
vụ
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí đào tạo bồi dưỡng
|
|
3.4. Đánh giá,
phân loại cán bộ, công chức, viên
chức
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND các cấp
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã, đơn vị SN
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
3.5. Tập huấn công chức và công chức chuyên
trách CCHC, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa tại các Sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện, cấp xã
|
Sở Nội
vụ
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
V.
Cải cách tài chính công
|
1.
Thực hiện các quy định của Nhà nước về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
sử dụng kinh phí quản lý hành chính Nhà nước; Cơ chế tự chủ về tài chính đối với đơn vị
SN công lập
|
1.1. BC tình hình thực hiện các quy
định về chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính NN; Cơ chế tự chủ về tài
chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập
|
Sở
Tài chính
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.2. Thông báo
thẩm định và phân bổ dự toán ngân sách cho các cơ quan, đơn vị thực hiện tự
chủ về tài chính theo NĐ của CP
|
Sở
Tài chính
|
Các Sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.3. Biên bản xét duyệt quyết toán,
thông báo xét duyệt quyết toán ngân sách đối với đơn vị
thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính theo NĐ của Chính phủ
|
Sở
Tài chính
|
Các Sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.4. Các báo cáo kiểm tra việc xây
dựng quy chế chi tiêu nội bộ và tình hình thực hiện công khai tài chính của các đơn vị dự toán khối tỉnh thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính theo NĐ của CP
|
Sở
Tài chính
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.
Triển khai thực hiện đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho
cơ quan hành chính, cơ chế cấp phát ngân sách phù hợp với tình hình mới
|
2.1. UBND tỉnh ban hành quy định về
điều hành dự toán ngân sách nhà nước năm 2018
|
Sở
Tài chính
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.2. HĐND tỉnh phê duyệt quyết toán
ngân sách nhà nước của tỉnh năm 2017
|
Sở
Tài chính
|
Kho
bạc Nhà nước, Cục Thuế tỉnh
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.3. Thông báo kết quả thẩm định
quyết toán ngân sách nhà nước đối với khối huyện
|
Sở
Tài chính
|
UBND
huyện, thành phố
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.4. Thông báo kết quả thẩm định
quyết toán vốn đầu tư XDCB các công trình dự án hoàn
thành
|
Sở
Tài chính
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
VI.
Hiện đại hóa hành chính
|
1.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành
chính nhà nước ở tỉnh
|
1.1. Duy trì thực
hiện cơ sở quản lý cán bộ, công chức, viên chức
|
Sở Nội
vụ
|
Sở
Khoa học và CN, Sở Thông tin và TT
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.2. Tuyển dụng, thi tuyển công chức,
viên chức theo hình thức thi tuyển cạnh tranh
|
Sở Nội
vụ
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí sự nghiệp khoa học và công nghệ
|
|
1.3. Phần mềm quản lý văn bản, phần
mềm một cửa điện tử và các phần mềm chuyên ngành được triển khai thực hiện
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí sự nghiệp khoa học và CN
|
|
1.4. Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia được khai thác, vận hành tốt
|
Sở Kế
hoạch và Đầu tư
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.5. Triển khai TTHC đã được công bố trên dịch vụ công trực tuyến cấp độ
3, 4
|
Sở Thông
tin và Truyền thông
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí sự nghiệp khoa học và công nghệ
|
|
1.6. Học tập kinh nghiệm của
các tỉnh và tập huấn cho chuyên viên sở Nội vụ, sở Thông tin và
Truyền thông để xây dựng và áp dụng một cửa liên thông
hiện đại
|
Sở Nội
vụ
|
Sở
Thông tin và TT và UBND huyện, thành phố
|
Năm
2019
|
Kinh
phí sự nghiệp khoa học và công nghệ
|
|
2. Mở
rộng, nâng cao chất lượng việc áp dụng hệ thống QLCL theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008
|
2.1. Công bố việc áp dụng Hệ thống
QLCL theo TCVN ISO 9001:2008 theo quy định tại quyết định
số 19/2014/QĐ-TTg ngày 05/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
Các
Sở, ban, ngành, Chi cục thuộc sở và UBND cấp huyện, xã
|
Năm 2019
|
Kinh
phí sự nghiệp khoa học và công nghệ
|
|
2.2. Duy trì việc áp dụng Hệ thống
QLCL theo TCVN ISO 9001:2008
|
Sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Các
Sở, ban, ngành, Chi cục thuộc sở và UBND cấp huyện
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
2.3. Triển khai việc xây dựng và áp
dụng Hệ thống QLCL theo TCVN ISO 9001:2008 tại UBND cấp
xã
|
Sở
Khoa học và Công nghệ
|
UBND
cấp xã
|
Năm
2019
|
Kinh
phí sự nghiệp khoa học và công nghệ
|
|
VII.
Chỉ số CCHC
|
Đánh
giá, chấm điểm Chỉ số CCHC năm 2018
|
3.1. Tự đánh giá, chấm điểm và điều
tra sự hài lòng của người dân, tổ chức và điều tra XHH
xác định Chỉ số CCHC năm 2018 của tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ
|
Sở Nội
vụ
|
VP
UBND tỉnh và các sở: Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và ĐT, Thông tin và TT, KH và CN
|
Theo
quy định của Bộ Nội vụ
|
Kinh
phí CCHC
|
|
3.2. Thẩm định
kết quả, công bố kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2018 của
các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh
|
UBND
tỉnh
|
VP UBND
tỉnh và các sở: Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và ĐT, Thông tin và TT, KH và CN
|
Quý I năm 2019
|
Kinh
phí CCHC
|
|
VIII.
Công tác chỉ đạo, điều hành
|
1. Đẩy
mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành
chính trên địa bàn tỉnh
|
1.1. Kế hoạch
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính tỉnh Năm 2019
|
Sở
Thông tin và Truyền thông
|
Các
sở, ban, ngành UBND cấp huyện
|
Năm 2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|
1.2. Chương trình, chuyên mục CCHC
phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và tin, bài được đăng tải trên Báo Nam Định;
Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
|
Sở
Thông tin và TT, Đài PTTH tỉnh, Báo Nam Định
|
Các Sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã
|
Thường
xuyên
|
Kinh
phí CCHC
|
|
1.3. Tin, bài, ảnh về cải cách hành chính được đăng trên ấn phẩm và các chuyên trang khác
|
Sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện
|
Thường
xuyên
|
Kinh
phí CCHC
|
|
2. Tổ
chức thực hiện đề án, chương trình cải cách hành chính
nhà nước ở tỉnh
|
Tổng kết tình hình thực hiện Kế
hoạch CCHC năm 2018, triển khai Kế hoạch CCHC năm 2019
|
Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ
|
Các
Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã
|
Năm
2019
|
Kinh
phí thường xuyên
|
|