Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1153/KH-UBND về đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và tăng cường các hoạt động phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt năm 2022 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Số hiệu 1153/KH-UBND
Ngày ban hành 21/03/2022
Ngày có hiệu lực 21/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Thuận
Người ký Nguyễn Long Biên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1153/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 21 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC BẢO VỆ, CHĂM SÓC TRẺ EM VÀ TĂNG CƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG NGỪA TRẺ EM RƠI VÀO HOÀN CẢNH ĐẶC BIỆT NĂM 2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN

Thực hiện Công văn số 478/LĐTBXH-TE ngày 28/02/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm thực hiện công tác trẻ em năm 2022.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận ban hành Kế hoạch đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và tăng cường các hoạt động phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt năm 2022 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Tạo điều kiện để trẻ em có cơ hội phát triển một cách toàn diện cả về thể chất, nhân cách và trí tuệ với môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh, thúc đẩy sự tham gia ý kiến của trẻ em về những vấn đề liên quan đến trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng trẻ em bị ngược đãi, bạo lực, xâm hại tình dục và tử vong do tai nạn thương tích.

b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; từng bước giảm sự chênh lệch về điều kiện sống giữa các nhóm trẻ em và trẻ em giữa các vùng miền; tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

c) Trẻ em được Nhà nước, gia đình và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục; được tham gia vào các vấn đề về trẻ em. Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em. Bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, phát triển toàn diện trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em, trong đó có tác động của dịch Covid-19 và thiên tai, biến đổi khí hậu

d) Khắc phục những hạn chế, tồn tại, bất cập trong thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh.

đ) Chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, không để lây lan rộng trong cộng đồng nhằm đảm bảo an toàn và đảm bảo quyền trẻ em trong đại dịch Covid-19 và thiên tai, biến đổi khí hậu.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Đảm bảo 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế đúng thời gian quy định và được khám, chữa bệnh theo đúng quy định của pháp luật.

b) Phấn đấu trên 85% học sinh được hướng dẫn và biết kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại, đặc biệt là tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; tăng dần tỷ lệ học sinh tiểu học, trung học cơ sở được học bơi, biết bơi và có kỹ năng tự cứu đuối.

c) 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển.

d) 100% trẻ em lao động trái quy định của pháp luật, trẻ em bị ngược đãi, bạo hành, xâm hại tình dục khi có thông báo, phát hiện được hỗ trợ, can thiệp kịp thời.

đ) Trên 95% trẻ em sinh ra được làm giấy khai sinh đúng hạn.

e) Có từ 50 xã, phường, thị trấn trở lên đạt xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

g) 100% cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được nâng cao năng lực về quản lý và thực hiện các chương trình kế hoạch về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, phối hợp thực hiện

a) Tổ chức thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của UBND tỉnh về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em tại Khoản 1 Điều 37 Hiến pháp năm 2013, Luật trẻ em, Nghị quyết 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 07/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021- 2030 và các chương trình, đề án về trẻ em giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 69-CT/TW ngày 16/04/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong công tác phòng, chống xâm hại và đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh và các văn bản có liên quan nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cơ quan, tổ chức và mọi tầng lớp Nhân dân trong thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh.

b) Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo, quản lý và thực hiện công tác đảm bảo về quyền trẻ em, giải quyết các vấn đề về trẻ em, vụ việc vi phạm quyền trẻ em. Chủ động phòng ngừa, kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị xâm hại, tai nạn thương tích, ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và thiên tai, biến đổi khí hậu.

c) Tăng cường và đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành, huy động khuyến khích sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, gia đình, cộng đồng, người dân trong bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; cung cấp dịch vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, vui chơi, giải trí, thể thao, thông tin cho trẻ em; Tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho trẻ em chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và các hoạt động xã hội khác phù hợp với lứa tuổi.

d) Tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới; đề xuất và triển khai các nội dung cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng để thực hiện quyền trẻ em phù hợp với tình hình thực tiễn trước mắt và lâu dài, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho mọi trẻ em.

đ) Tổ chức thu thập chỉ tiêu thống kê, báo cáo theo Thông tư số 13/2021/TT- BLĐTBXH ngày 30/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Bộ chỉ tiêu thống kê về tình hình trẻ em và tình hình xâm hại trẻ em; xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm hại trẻ em.

2. Công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội để nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi thực hiện các quyền trẻ em.

a) Tăng cường truyền thông, giáo dục kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền, bổn phận của trẻ em, đặc biệt về chăm sóc, phát triển toàn diện trẻ em; bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, bóc lột trẻ em; phòng ngừa tai nạn, thương tích trẻ em; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.

[...]