Kế hoạch 113/KH-UBND năm 2017 về Thực hiện Nghị quyết 99/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa do tỉnh Cà Mau ban hành

Số hiệu 113/KH-UBND
Ngày ban hành 22/11/2017
Ngày có hiệu lực 22/11/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Lâm Văn Bi
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 113/KH-UBND

Cà Mau, ngày 22 tháng 11 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 99/NQ-CP NGÀY 03/10/2017 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 11-NQ/TW NGÀY 03/6/2017 CỦA HỘI NGHỊ LẦN THỨ NĂM BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHÓA XII VỀ HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

Thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Hội nghị lần thứ Năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 99/NQ-CP); Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích

- Quán triệt, triển khai và cụ thể hóa nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đoàn thcấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau trong việc thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW và Nghị quyết số 99/NQ-CP về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong nhận thức, hành động của lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp trong hoàn thiện thchế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

2. Yêu cầu

Bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý thống nhất của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp, huy động sự tham gia giám sát của nhân dân trong xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

II. MỤC TIÊU

Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm xây dựng thành công và vận hành đồng bộ nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; vận dụng sáng tạo các quy luật khách quan của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo phù hợp với quy định của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần huy động cao nhất các nguồn lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh triển khai các Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 31/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội; Chương trình hành động số 06/CTr-UBND ngày 30/6/2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 21/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và các Nghị quyết, Chương trình hành động khác của các cấp thẩm quyền.

2. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tổ chức triển khai, quán triệt các nội dung của Nghị quyết số 11-NQ/TW trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý.

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Cà Mau, Báo Cà Mau, Báo ảnh Đất Mũi, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử của các đơn vị có liên quan tăng cường công tác thông tin tuyên truyền (mở các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng phát sóng các tin, bài về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế, thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta...) nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và sự nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

3. Tiếp tục hoàn thiện thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân huyện, thành phố Cà Mau tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính Nhà nước và dịch vụ công; đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với tài sản công và quyền bình đẳng trong việc tiếp cận tài sản công của mọi chủ thể trong nền kinh tế. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả cơ chế bảo vệ quyền sở hữu nhất là các thiết chế giải quyết tranh chấp dân sự với các quy trình, thủ tục đơn giản, công khai, minh bạch.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện công tác đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước, tổ chức triển khai Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; phối hợp với Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh nghiên cứu các mô hình liên kết phát triển các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; từ đó, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể, coi kinh tế tập thể cùng với kinh tế tư nhân là nòng cốt để phát triển một nền kinh tế độc lập, tự chủ. Thực hiện nghiêm túc các văn bản về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản; tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đầu tư. Rà soát và công bố rộng rãi các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng, danh mục các dự án khuyến khích thu hút đầu tư đ các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân biết, định hướng đầu tư và tìm kiếm cơ hội đầu tư; hướng dẫn và hỗ trợ nhà đầu tư lập thủ tục đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư khi thực hiện các dự án, công trình trọng điểm có ý nghĩa trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tổ chức triển khai một số chính sách khuyến khích hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; thực hiện tốt quy chế phối hợp quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác và quy chế phối hợp quản lý Nhà nước đối với các dự án đầu tư trong nước; thực hiện có hiệu quả chính sách thu hút các dự án đầu tư nước ngoài có trình độ quản lý, công nghệ hiện đại, có vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu, có liên kết doanh nghiệp trong nước phát triển công nghiệp hỗ trợ. Khuyến khích các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế đầu tư ở các khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa để giảm dần sự phân biệt về phát triển kinh tế giữa thành thị và nông thôn.

- Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện điều hành ngân sách chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sử dụng ngân sách gắn với việc thực hiện giám sát, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ theo Luật Ngân sách Nhà nước; thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính trong thu, chi ngân sách nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước, xây dựng quy định phân cấp quản lý ngân sách các cấp chính quyền địa phương và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương; tham mưu cấp thẩm quyền thực hiện định giá tài sản, kể cả đất đai, tài sản vô hình trong cổ phần hóa, hạn chế tối đa việc thất thoát tài sản nhà nước trong quá trình cổ phần hóa. Tách bạch nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ chính trị, công ích; tách chức năng chủ sở hữu tài sản, vốn của Nhà nước và chức năng quản trị kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, đề xuất, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; đơn giản hóa, điện tử hóa thủ tục kiểm tra, kim dịch. Tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các quy hoạch trong sản xuất nông nghiệp; nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm chủ lực của địa phương; xác định các dự án ưu tiên theo quy hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng trong sản xuất, chế biến nông sản để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm chủ lực, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản hàng hóa nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm nông sản. Tiếp tục triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; gắn kế hoạch chuyển giao, ứng dụng công nghệ với kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; tập trung phát triển ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái; khai thác có hiệu quả các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, tiếp tục đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp; thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, đẩy mạnh gắn kết tổ chức sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị thông qua các hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ nông dân để liên kết sản xuất và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu, rà soát và đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất mới có hiệu quả; xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản; phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung theo chuỗi giá trị, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, phổ biến áp dụng các quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP; nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hiệu quả; chú trọng các khâu công nghệ sau thu hoạch và bảo quản, chế biến nông sản.

- Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nghiệp sớm hoàn thiện thủ tục về quản lý đất đai để triển khai sản xuất kinh doanh. Thực hiện đánh giá tác động của các chính sách đất đai đối với phát triển kinh tế - xã hội và môi trường. Tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án, đề án liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai theo quy định.

- Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức; tăng cường công khai minh bạch trong các hoạt động công vụ; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Chính phủ về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo đúng tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ vào cuối nhiệm kỳ, bổ nhiệm người nhà; nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, đẩy mạnh đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cả về trình độ lẫn thái độ ứng xử, trách nhiệm trong công việc, kỹ năng giao tiếp và chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Mở rộng chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công về tổ chức bộ máy, biên chế, nhân sự và tài chính; áp dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp cho các đơn vị sự nghiệp công có nhu cầu và điều kiện.

- Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện nâng cao hiệu lực bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và mức độ sẵn sàng về làm chủ và đổi mới công nghệ; triển khai mạnh mẽ các chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ; xây dựng chương trình ứng dụng khoa học và đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng, phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực và đặc sản của tỉnh.

4. Đẩy mạnh phát triển đồng bộ các yếu tố kinh tế - xã hội then chốt trong thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa

- Sở Tài chính chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện cơ chế về giá, phí, lệ phí; thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường; bảo đảm tính đúng, tính đủ và công khai minh bạch các yếu thình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ công thiết yếu, không lồng ghép các chính sách xã hội trong giá; rà soát, chuyển đổi chính sách phí, lệ phí đối với một số dịch vụ công sang áp dụng chế độ giá dịch vụ; các quy định của pháp luật trong tiếp cận các nguồn lực công, mua sắm và đầu tư công. Mở rộng cơ chế đấu giá, thẩm định giá. Thực hiện có hiệu quả chủ trương cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công. Phát triển thị trường bảo hiểm, thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán, tư vấn thuế, thẩm định giá; triển khai có hiệu quả chính sách tiền tệ. Tổ chức triển khai các chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động của các thị trường, thuế tài sản và các chính sách phát triển thị trường. Phát triển cân bằng, đồng bộ thị trường tài chính.

- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Cà Mau tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chính sách tín dụng, văn bản chỉ đạo, điều hành của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và ngoại hối đến các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tăng cường nguồn vốn huy động và dư nợ tín dụng, đảm bảo việc mở rộng tín dụng đi đôi với đảm bảo chất lượng và an toàn trong hoạt động, kiểm soát chặt chẽ vốn đầu tư và tập trung xử lý nợ xấu gắn với việc triển khai, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nợ xấu mới phát sinh, và nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao hiệu quả huy động vốn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ cho chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, ứng dụng công nghệ cao...). Đồng thời, tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp tiếp cận vốn dễ dàng hơn, chi phí vốn thấp hơn; quan tâm hơn nữa kiểm soát tín dụng trong bất động sản, thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí quản lý hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có cơ sở giảm lãi suất cho vay; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về ngoại hối và hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh.

[...]