Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 1108/KH-GDĐT-CTTT năm 2020 thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025” của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 1108/KH-GDĐT-CTTT
Ngày ban hành 15/04/2020
Ngày có hiệu lực 15/04/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoài Nam
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1108/KH-GDĐT-CTTT

Thành phố Hồ Chí Minh,ngày 15 tháng 4 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG VĂN HÓA ỨNG XỬ TRONG TRƯỜNG HỌC GIAI ĐOẠN 2020 - 2025” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ

Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”;

Căn cứ Quyết định số 1506/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 5 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” của Ngành Giáo dục;

Căn cứ Quyết định số 5354/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019 - 2025” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh;

Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 - 2025” của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố:

I. MỤC TIÊU, PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG

1. Mục tiêu chung

Thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bn về ứng xử văn hóa; phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách; lối sống văn hóa của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học; góp phần xây dựng môi trường, giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp, với các đặc tính cơ bản: yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo.

2. Phạm vi và đối tượng

Kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020 - 2025” của Ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố được triển khai thực hiện đến các phòng thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo; phòng Giáo dục và Đào tạo Quận-Huyện; trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trường trung học phổ thông; trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm GDNN-GDTX; đơn vị trực thuộc Sở từ tháng 4 năm 2020 đến hết tháng 12 năm 2025 cho đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học.

II. CÁC CHỈ TIÊU THỰC HIỆN

1. Giai đoạn 2020 - 2021

- 100% trường học xây dựng, thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng của mỗi nhà trường.

- Hằng năm có ít nhất 95% đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học được tuyên truyền, phổ biến, học tập về văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và cộng đồng.

- 95% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

- 95% cơ sở giáo dục thực hiện văn hóa và nếp sống văn minh trong trường học.

- 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện.

2. Giai đoạn 2022 - 2025

- 100% của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học được tuyên truyền, phổ biến, học tập về văn hóa ứng xử trong trường học, gia đình và cộng đồng.

- 100% cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

- 100% cơ sở giáo dục thực hiện văn hóa và nếp sống văn minh trong trường học.

- 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cho đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, người học và phụ huynh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử trong trường học; về mục đích, ý nghĩa, biện pháp, trách nhiệm của nhà trường, gia đình, người học, tổ chức, đoàn thể, chính quyền địa phương đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; về thái độ, hành vi, ngôn ngữ, chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, người học và phụ huynh trong trường học.

2. Xây dựng và triển khai thực hiện quy định văn hóa ứng xử trong trường học có sự tham gia, cam kết thực hiện của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên, người học và phụ huynh.

3. Bổ sung, hoàn thiện nội dung giáo dục văn hóa ứng xử cho người học trong các cơ sở giáo dục; thể hiện được giá trị cốt lõi trong văn hóa ứng xử: Nhân ái, tôn trọng, trách nhiệm, hợp tác, trung thực phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo.

4. Giáo dục nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao phẩm chất, năng lực ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học.

[...]