Kế hoạch 11/KH-UBND năm 2025 xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của Unesco do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 11/KH-UBND
Ngày ban hành 07/01/2025
Ngày có hiệu lực 07/01/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Vũ Thu Hà
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/KH-UBND

Hà Nội, ngày 07 tháng 01 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG THỦ ĐÔ HÀ NỘI TRỞ THÀNH THÀNH VIÊN MẠNG LƯỚI “THÀNH PHỐ HỌC TẬP TOÀN CẦU” CỦA UNESCO

Căn cứ Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư (khóa XII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” và Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư;

Căn cứ Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030;

Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”;

Căn cứ Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 16/11/2023 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kế hoạch số 52/KH-UBND ngày 07/02/2024 của UBND Thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 16/11/2023 của Thành ủy Hà Nội;

Căn cứ Công văn số 86/BGDĐT-GDTX ngày 08/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn đăng ký tham gia Mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của Unesco;

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của Unesco với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nâng cao nhận thức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị và người dân trên toàn Thành phố về việc xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của Unesco.

- Thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân, từ đó góp phần nâng cao trình độ dân trí, tạo thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân trên địa bàn Thành phố.

- Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để Thủ đô Hà Nội trao đổi ý tưởng, tri thức và kinh nghiệm với các thành phố thành viên khác của Unesco trên toàn thế giới.

- Khơi dậy và tiếp thêm năng lượng học tập cho các cộng đồng dân cư của Thành phố; khai thác giá trị sáng tạo của các đối tác tại địa phương, khu vực và quốc tế, góp phần vào sự phát triển phồn thịnh, toàn diện về mọi mặt của thành phố Hà Nội.

- Hoàn thành các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu” của Unesco gắn với việc xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Thành phố Hà Nội theo tinh thần của Nghị quyết số 23-NQ/TU.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác thông tin tuyên truyền

- Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến với nhiều hình thức phong phú, thiết thực để người dân Thủ đô nhận thức rõ hơn về vai trò của việc học tập suốt đời và sự cần thiết xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thành phố.

Xây dựng các chiến dịch truyền thông sáng tạo và đa dạng, bao gồm việc sử dụng các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội để tiếp cận, tương tác với cộng đồng nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về tầm quan trọng của việc Thủ đô Hà Nội tham gia vào Mạng lưới “Thành phố học tập toàn cầu” của Unesco.

- Tích cực tuyên truyền, phát triển các mô hình học tập: Công dân học tập, Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập, Huyện học tập theo các tiêu chí Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành.

- Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác khuyến học, khuyến tài; tận dụng mọi cơ hội học tập để mỗi người dân Thủ đô đều trở thành công dân số, công dân toàn cầu; tuyên truyền, khen thưởng các tấm gương điển hình về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập để thúc đẩy, nhân rộng và lan tỏa.

- Hàng năm tổ chức Lễ khai mạc và các hoạt động trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo người dân tham gia, hưởng ứng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức triển khai có hiệu quả kế hoạch xây dựng Trường học hạnh phúc trong các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, cơ sở giáo dục ngoài công lập (trường Trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp cao nhất là trung học phổ thông loại hình tư thục; trường mầm non, trường phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài); các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; các trường Cao đẳng, Trung cấp thực hiện Chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố.

2. Tổ chức hoạt động học tập suốt đời trong các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường

- Các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố và của các địa phương, đặc biệt là Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới thường xuyên thực hiện các chuyên mục bồi dưỡng, phổ biến kiến thức về các lĩnh vực của khoa học và đời sống, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu” của Unesco.

- Tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động học tập suốt đời trong các trung tâm học tập cộng đồng và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường (thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ.... ). Cụ thể:

+ Đảm bảo các trung tâm học tập cộng đồng và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường có đủ nguồn lực về kỹ thuật, tài chính và nhân lực để triển khai hiệu quả các chương trình học tập suốt đời, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và học trực tuyến;

+ Giới thiệu, tuyên truyền, giáo dục về các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn Thủ đô Hà Nội;

+ Củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, hướng dẫn viên; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo điều kiện để các thiết chế ngoài nhà trường tham gia tích cực vào việc cung ứng các chương trình học tập suốt đời nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân và học sinh, sinh viên;

[...]
15