ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BAN CHỈ HUY PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/KH-PCTT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 01 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2020
Thực hiện Luật Phòng chống thiên tai,
Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công tác
phòng, chống thiên tai.
Nhằm chủ động trong công tác phòng,
chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra,
góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế, xã hội của thành phố năm 2020,
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố xây dựng kế hoạch
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm
2020 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Mục đích:
a) Công tác phòng, chống thiên tai
(bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ
quét, ngập lụt; sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy; sụt lún đất do mưa lũ hoặc
dòng chảy; nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương
mù, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác) và tìm kiếm cứu
nạn phải được tiến hành chủ động và thường xuyên, đồng thời ứng phó kịp thời để
giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
b) Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản
lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động
phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn thành phố.
2. Yêu cầu:
a) Luôn quán triệt và thực hiện có hiệu
quả phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện,
vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và nguyên tắc “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp
thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
b) Nâng cao năng lực xử lý tình huống,
sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của các cấp, các ngành.
c) Tăng cường thông tin, tuyên truyền,
cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, tránh ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng
đồng dân cư.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG
TÂM:
1. Triển
khai thực hiện Luật Phòng chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn Luật, Kế hoạch
thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công
tác phòng, chống thiên tai, Chương trình hành động và kế hoạch thực hiện Chiến
lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2020 trên địa bàn thành phố.
2. Rà
soát, sửa đổi, xây dựng bổ sung các văn bản pháp luật về
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn thành phố. Kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp,
các ngành.
3. Nâng
cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai; đồng thời nâng
cao năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai. Nghiên cứu, ứng dụng các kỹ
thuật dự báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn thành phố phục vụ công tác chỉ đạo,
điều hành; đẩy mạnh xã hội hóa một số hoạt động khí tượng
thủy văn, xây dựng hệ thống quan trắc chuyên dùng phòng, chống thiên tai.
4. Quản
lý, đầu tư, duy tu, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xây dựng các dự án,
công trình trọng điểm về phòng, chống thiên tai, ngập lụt, sạt lở, thủy lợi để
bảo vệ dân cư và ổn định sản xuất, kinh doanh; nâng cao khả năng tiêu thoát nước,
quản lý chặt chẽ, hạn chế việc san lấp kênh, rạch, ao, hồ, triển khai thực hiện
có hiệu quả các dự án chống ngập đô thị tại Thành phố.
5. Triển
khai kế hoạch và quy chế tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2020 trên địa bàn thành
phố; trong đó cần lập kế hoạch quản lý, đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện,
trang thiết bị hiện đại, đủ công năng, công suất đáp ứng yêu cầu tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ.
6. Triển
khai Kế hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng năm 2020 trên địa bàn thành phố gắn
với thực hiện tiêu chí 3.2. “Đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và
theo quy định về phòng, chống thiên tai tại chỗ” trong chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng Nông thôn mới, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức
phòng, chống, ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông dân cư. Tổ chức
huấn luyện, diễn tập cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thành
phố.
7. Đầu tư
cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời, hỗ
trợ ra quyết định phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai.
8. Triển
khai tốt công tác quản lý, thu - chi, sử dụng, quyết toán Quỹ Phòng chống thiên
tai Thành phố.
9. Triển
khai thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn
thành phố theo chương trình mục tiêu quốc gia theo từng ngành, từng lĩnh vực.
10. Huy động
mọi nguồn lực tài chính cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ. Thực hiện xã hội hóa, phát huy tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân
cùng làm”, tinh thần trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp đối với xã hội
trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tăng cường hợp tác
quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai.
11. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi tổ chức thông báo, cảnh
báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng
phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra trên địa bàn thành phố.
III. BIỆN PHÁP THỰC
HIỆN:
1. Biện pháp phi công trình:
1.1. Tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019 và triển khai kế
hoạch công tác năm 2020, đặc biệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý tình
huống thiên tai.
1.2. Triển khai kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Luật Phòng chống thiên tai, Chiến
lược quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai năm 2020 của thành phố, Kế hoạch
thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ về công
tác phòng, chống thiên tai; theo đó, xác định các kịch bản, lộ trình, chú trọng
việc lồng ghép các biện pháp phòng, chống thiên tai vào chương trình, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của các sở, ngành, quận - huyện.
1.3. Rà soát, sửa đổi, xây dựng bổ
sung các văn bản pháp luật về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa
bàn thành phố trình Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành để kịp thời chỉ đạo, điều
hành thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả.
1.4. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố, các Sở - ngành - đơn vị
thành phố, quận - huyện, phường - xã - thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện tốt
kế hoạch, phương án chi tiết, cụ thể trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc
phục hậu quả do thiên tai gây ra; tăng cường công tác phối hợp hoạt động tìm kiếm
cứu nạn - cứu hộ.
1.5. Củng cố, kiện toàn và phân công
nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn Thành phố, Sở - ban - ngành, quận - huyện, phường - xã - thị
trấn để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở mỗi cấp, mỗi ngành. Tổ chức diễn tập ứng cứu
tai nạn, sự cố và tìm kiếm cứu nạn tại địa
bàn trọng điểm để nâng cao năng lực cho các lực lượng chuyên trách và bán
chuyên trách. Tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị thực hiện kế hoạch phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại các đơn vị trực
thuộc, địa bàn cơ sở.
1.6. Ủy ban nhân dân các quận - huyện
rà soát, kiện toàn Lực lượng Quản lý đê nhân dân để tăng cường kiểm tra bờ bao,
cống, cửa van ngăn triều nhằm kịp thời phát hiện, tu sửa gia cố những vị trí
xung yếu, xuống cấp, đảm bảo an toàn công trình.
1.7. Lập kế hoạch đầu tư mua sắm các
phương tiện, trang thiết bị thông dụng và chuyên dụng phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị chuyên trách, các địa phương để thực hiện nhiệm
vụ khi xảy ra thiên tai; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm tiếp nhận,
xử lý thông tin kịp thời, hỗ trợ ra quyết định phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ
huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
1.8. Tổ chức huy động, sử dụng lực lượng,
phương tiện, trang thiết bị ứng cứu khi xảy ra sự cố, tai nạn trên địa bàn
thành phố; huấn luyện sử dụng thành thạo các phương tiện,
trang thiết bị hiện có.
1.9. Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề
án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
năm 2020 trên địa bàn thành phố gắn với thực hiện tiêu chí 3.2. “Đảm bảo đủ điều
kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng, chống thiên tai tại chỗ”
trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt, thường
xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền để nâng
cao nhận thức cộng đồng về ứng phó với thiên tai đến tận phường - xã - thị trấn,
ấp - khu phố, tổ dân phố nhất là các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại các
khu vực có nguy cơ ảnh hưởng của thiên tai.
1.10. Triển khai kế hoạch hành động ứng
phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố theo chương trình mục tiêu quốc
gia, hạn chế những tác động của biến đổi khí hậu đến môi trường, sản xuất, cuộc
sống của người dân.
1.11. Kiểm tra hoạt động của các bến
đò ngang, đò dọc, tàu nhà hàng, tàu du lịch, tàu cánh ngầm, nhất là việc trang bị các phương tiện cứu sinh, thiết bị an toàn và đảm bảo tải
trọng cho phép của các tàu, thuyền khi hoạt động trên sông, trên biển.
1.12. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các
dự án di dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, trong đó tập trung tổ chức di
dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ bị ảnh
hưởng của thiên tai đã được cảnh báo (theo Quyết định số 670/QĐ-UBND ngày 15
tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố và theo chủ trương di dời của từng
dự án chống sạt lở).
1.13. Tăng cường quản lý, bảo vệ và
phát triển rừng phòng hộ Cần Giờ nhằm phát huy tác dụng
phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra thiên tai, biến đổi khí hậu, nước
biển dâng, đồng thời góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, môi trường
của thành phố.
1.14. Các địa phương, đơn vị chức
năng kiểm tra và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực
phòng, chống thiên tai (theo Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm
2017 và Nghị định 65/2019/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2019 của Chính phủ), lấn
chiếm hành lang bảo vệ bờ và lòng sông, kênh, rạch (theo Quyết định số
22/2017/QĐ-UBND ngày 18 tháng 4 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố); tình
trạng xây dựng, san lấp kênh, rạch, mặt bằng trái phép gây tắc nghẽn dòng chảy
(theo Quyết định số 319/2003/QĐ-UB ngày 26 tháng 12 năm
2003 của Ủy ban nhân dân thành phố).
1.15. Ủy ban nhân dân các quận - huyện,
phường - xã - thị trấn, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng
chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố triển khai tốt công tác thu, nộp
Quỹ Phòng, chống thiên tai; Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố thực hiện công tác quản lý, sử dụng, quyết
toán Quỹ Phòng, chống thiên tai Thành phố đúng quy định.
1.16. Các địa phương, đơn vị tổ chức
trực ban phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo quy định của Ủy ban
nhân dân Thành phố để nắm chắc diễn biến tình hình, đề phòng tình huống xấu và
chuẩn bị phương án ứng phó thích hợp, hiệu quả. Đồng thời, theo dõi và thông
tin kịp thời diễn biến tình hình thời tiết, thiên tai cho nhân dân trong khu vực
biết để kịp thời ứng phó.
1.17. Các Sở, ngành, đơn vị Thành phố
và quận - huyện thực hiện chế độ báo cáo về Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố:
a) Báo cáo định kỳ:
- Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 6 tháng đầu năm 2020 (thực hiện trước ngày 25 tháng 6) và 9 tháng đầu năm 2020 (thực hiện trước ngày
25 tháng 9);
- Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 (thực hiện trước
ngày 15 tháng 12 năm 2020).
b) Báo cáo đột xuất: đối với tình
hình khẩn cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax cho
cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), số điện thoại: 38.297.598, fax:
38.232.742 và sau đó báo cáo chính thức bằng văn bản về tình hình thiệt hại, biện
pháp khắc phục hậu quả và kiến nghị giải quyết.
2. Biện pháp công trình:
2.1. Khu vực ngoại thành, vùng ven:
a) Công tác gia cố, nâng cấp, duy tu
công trình phòng, chống thiên tai, ngập lụt, thủy lợi:
- Đẩy nhanh tiến độ các công trình
phòng, chống thiên tai, ngập lụt, thủy lợi, nuôi trồng thủy sản và kịp thời gia
cố, sửa chữa, nâng cấp, duy tu bảo đảm an toàn cho các công trình, hệ thống bờ
bao khi mực nước dâng cao do triều cường, xả lũ, mưa lớn, lưu ý các khu vực xung yếu, trọng điểm có nguy cơ xảy ra bể bờ, tràn bờ.
- Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và Tìm kiếm cứu nạn các quận - huyện, phường - xã - thị trấn tập trung kiểm
tra, yêu cầu và hỗ trợ các chủ đầu tư, các hộ dân thực hiện nghiêm túc trách
nhiệm tham gia nâng cấp, duy tu, sửa chữa bờ bao nằm trong khu đất do mình quản
lý, sử dụng. Đồng thời, vận động dân hiến đất để xây dựng bờ bao theo phương thức
“nhà nước và nhân dân cùng làm”.
- Trong tình huống cấp bách, các địa
phương phải thực hiện gia cố tạm thời một số đoạn bờ bao để
bảo đảm đối phó với các đợt triều cường, xả lũ theo phương châm “bốn tại chỗ"
và thanh quyết toán thực hiện theo các quy định hiện hành.
- Đối với các công trình, các gói thầu
chưa bàn giao mặt bằng thi công, yêu cầu địa phương phải thực hiện gia cố các vị
trí xung yếu; đối với các công trình, các gói thầu đã được bàn giao mặt bằng
thi công, chủ đầu tư chịu trách nhiệm kiểm tra gia cố các vị trí xung yếu, các
đê quây, kênh dẫn dòng phù hợp đảm bảo không gây bể và tràn bờ trong những đợt
triều cường, xả lũ năm 2020.
b) Đẩy nhanh tiến độ các dự án chống
sạt lở đang thực hiện tại các vùng có nguy cơ sạt lở cao và nghiêm trọng, như:
huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, quận Bình
Thạnh, quận Thủ Đức, Quận 2 phải đẩy nhanh tiến độ các dự án chống sạt lở đang
thực hiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra và có kế hoạch đầu tư bảo vệ, làm kè
chống sạt lở bờ sông, bờ biển theo hướng ổn định lâu dài, bền vững.
c) Triển khai các dự án nạo vét sông,
kênh, rạch, đồng thời vận động nhân dân phát quang, nạo vét thông thoáng dòng
chảy, tháo dỡ, dọn dẹp những vật cản trên bờ, lòng sông, kênh, rạch làm ách tắc
dòng chảy, hạn chế đến việc tiêu thoát nước.
d) Các chủ đầu tư tiếp tục đẩy nhanh
tiến độ dự án đê bao thủy lợi bờ tả, bờ hữu ven sông Sài Gòn, các cống ngăn triều
trên địa bàn thành phố.
đ) Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ đề xuất đầu tư nâng cấp hoàn thiện hệ thống hạ tầng (đường, cầu,
cống, nhà quản lý) của khu neo đậu cho tàu, thuyền tránh, trú bão an toàn và hiệu
quả. Các cơ quan chức năng quản lý, kiểm soát chặt chẽ, an toàn tàu thuyền hoạt
động trên sông, biển.
e) Tiếp tục cắm mốc cảnh báo ngập lụt
tại những khu vực xung yếu trên địa bàn các huyện ngoại thành và quận ven. Hướng
dẫn, hỗ trợ nhân dân các biện pháp chằng chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh
tốc mái, sụp đổ khi xảy ra bão, giông gió, lốc xoáy.
g) Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố cắm biển cảnh báo sạt lở nguy hiểm theo quy định tại Quyết định số
16/2019/QĐ-UBND ngày 01 tháng 7 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban
hành Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển
trên địa bàn Thành phố.
2.2. Khu vực nội thành:
a) Triển khai nhanh các chương trình,
dự án chống ngập nội thị; các dự án thuộc Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu
vực thành phố (Quyết định số 1547/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10
năm 2008). Thường xuyên kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước, nạo vét các hố ga, cống
rãnh và sông, kênh, rạch bị bồi lắng; xây dựng mới hệ thống cống một chiều, lắp
đặt các cửa van ngăn triều, nhất là tại các khu chợ, khu dân cư tập trung, bến
xe, các trục lộ giao thông chính... Sử dụng hiệu quả các trạm bơm, máy bơm đã được thành phố trang bị, bảo đảm việc vận hành kịp thời
và bảo vệ an toàn tuyệt đối các cống ngăn triều, công trình chống ngập, xâm nhập
mặn.
b) Thường xuyên kiểm tra việc sử dụng
an toàn hệ thống điện, nước, kho tàng (vật tư, máy móc, hàng hóa...), khảo sát
các chung cư cũ, xuống cấp, nhà ở tạm bợ ven sông, kênh, rạch để có kế hoạch sửa
chữa, nâng cấp và đảm bảo an toàn cho nhân dân khi có thiên tai xảy ra. Đồng thời
hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân các biện pháp chằng chống nhà cửa
an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi xảy ra bão, giông gió, lốc xoáy.
c) Trang bị, nâng cấp và bảo vệ hệ thống,
phương tiện thông tin liên lạc, hệ thống lưới điện, trạm biến thế; khắc phục sửa
chữa ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện
dự phòng; từng bước ngầm hóa hệ thống đường dây điện, thông tin liên lạc.
d) Kiểm tra, khuyến cáo, yêu cầu các
doanh nghiệp thực hiện chằng chống, gia cố các pa nô, bảng quảng cáo đúng kỹ
thuật do ngành xây dựng quy định nhằm đảm bảo an toàn khi có bão, lốc xoáy,
giông gió.
đ) Kiểm tra và có kế hoạch chặt tỉa,
đốn hạ cây xanh không an toàn, không để xảy ra tình trạng ngã đổ khi xảy ra
giông gió, mưa bão.
IV. PHÂN CÔNG THỰC
HIỆN MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:
1. Thường trực Ban
Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố:
a) Tham mưu các giải pháp công trình
và phi công trình trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do
thiên tai. Chủ trì thực hiện các chương trình, kế hoạch, phương án phòng, chống,
ứng phó thiên tai trên địa bàn thành phố đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê
duyệt.
b) Phối hợp với Công ty TNHH Một
thành viên khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa điều tiết, xả lũ hợp lý nhằm
đạt hiệu quả cao nhất trong việc đảm bảo an toàn đập và phòng, chống úng ngập
cho hạ du theo quy định tại Quyết định số 1895/QĐ-TTg ngày 25 tháng 12 năm 2019
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên
lưu vực sông Đồng Nai.
c) Phối hợp với Đài Khí tượng Thủy
văn khu vực Nam Bộ tiếp nhận truyền phát các tin cảnh báo về diễn biến của thời
tiết, thiên tai để các cấp, các ngành và nhân dân thành phố chủ động phòng,
tránh, ứng phó; xây dựng những bản tin dự báo các loại hình thiên tai riêng cho
địa bàn Thành phố như: dự báo thời tiết, bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn,
giông, tố, lốc xoáy, nắng nóng, hạn hán, sương mù...
d) Tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
đầu tư hiện đại hóa trang thiết bị, xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất của Văn
phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành
phố; đảm bảo việc tiếp nhận, xử lý thông tin, hỗ trợ ra quyết định, kịp thời phục
vụ công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Nghiên cứu xây dựng
Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
Thành phố kiểu mẫu theo mô hình của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên
tai đã thực hiện thí điểm tại một số địa phương; xây dựng APP phòng chống thiên
tai cho thành phố.
đ) Hướng dẫn, kiểm tra các quận - huyện
nâng cao năng lực cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
cấp huyện, cấp xã và đội ngũ làm công tác phòng chống thiên tai; đẩy mạnh truyền
thông, nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng phó trong phòng chống thiên tai; hiện
đại hóa thiết bị thông tin liên lạc, thiết bị bảo đảm an toàn và giám sát tàu
thuyền hoạt động trên biển.
e) Chủ trì kiểm tra và báo cáo kết quả
kiểm tra rà soát công bố các vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm trên
địa bàn Thành phố năm 2020, hoàn thành trong Quý II năm 2020. Đề xuất các biện
pháp thích hợp đảm bảo an toàn tại các vị trí có nguy cơ sạt lở cao đã được
công bố; đồng thời, tổ chức cắm biển cảnh báo sạt lở bờ sông, kênh, rạch đối với
danh mục các vị trí sạt lở đã được công bố năm 2019 - 2020; phối hợp với chính
quyền địa phương tuyên truyền cho nhân dân sinh sống xung quanh để biết và chủ
động phòng, tránh.
g) Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các quận - huyện đề xuất đầu tư các công trình
phòng, chống thiên tai, tiêu thoát nước cấp bách, xung yếu
nhằm đảm bảo phòng, chống triều cường bảo vệ an toàn cho đời sống và sản xuất của
nhân dân.
h) Tổ chức trực ban kịp thời thông
tin, cảnh báo cho các sở - ngành, quận - huyện triển khai các biện pháp phòng,
chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn; tổ chức nhắn tin cảnh
báo thiên tai cho nhân dân trên địa bàn thành phố biết để
chủ động phòng, tránh.
2. Bộ Tư lệnh Thành
phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố, Công an Thành phố:
a) Xây dựng và chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ năm 2020. Hỗ trợ các
địa phương, đơn vị trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đặc biệt xây dựng lực lượng tại chỗ,
trang bị phương tiện, thiết bị, công cụ, hướng dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn,
cứu hộ kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai.
b) Thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch
tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang
thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ
khi xảy ra thiên tai; đặc biệt là tại các khu vực xung yếu (trên biển, cửa biển,
cửa sông, vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp...). Sẵn
sàng phối hợp với các đơn vị, hỗ trợ, chi viện cho các quận - huyện ngay khi có
yêu cầu.
c) Lập kế hoạch đầu tư, mua sắm
phương tiện, trang thiết bị ứng phó thiên tai và cứu hộ, cứu nạn phù hợp yêu cầu,
nhiệm vụ của các đơn vị để nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ,
cứu nạn.
d) Công an Thành phố kịp thời triển
khai các lực lượng để bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng
điểm, tài sản của nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp, ngăn ngừa các đối tượng xấu
lợi dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật.
3. Sở Giao thông vận
tải:
a) Phối hợp các địa phương, đơn vị kiểm
tra, xử lý tình trạng lấn chiếm, san lấp sông, rạch trái
phép; bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ,
cứu nạn, di dời dân; điều phối, kiểm soát an toàn giao
thông thủy, bộ ở khu vực xảy ra thiên tai.
b) Chỉ đạo các chủ đầu tư trực thuộc
đẩy nhanh tiến độ các dự án phòng, chống sạt lở đang thực hiện tại các vùng có
nguy cơ sạt lở cao và nghiêm trọng, sớm hoàn thành đưa vào
sử dụng để phát huy hiệu quả bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
c) Có kế hoạch dự
phòng huy động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp với địa hình
thành phố khi xảy ra thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu di chuyển dân cư, lực
lượng cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ. Có phương án đảm bảo an toàn cho cầu, phà trên
địa bàn thành phố.
d) Phối hợp với địa phương, đơn vị
tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các bến đò ngang, đò dọc và các
phương tiện vận tải hành khách lưu thông trên sông, kênh, rạch; bảo đảm tuyệt đối
an toàn khi tham gia giao thông đường thủy, không chở quá tải (phương tiện phải
được đăng kiểm, có hệ thống thông tin liên lạc, trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu
sinh).
4. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
a) Triển khai Phương án ứng phó và khắc
phục hậu quả động đất, sóng thần. Phổ biến, tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân
các tình huống và biện pháp ứng phó khi xảy ra động đất,
sóng thần.
b) Phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội
biên phòng thành phố, Cảng vụ Hàng hải thành phố, các địa phương, đơn vị liên
quan tổ chức ứng phó, khắc phục kịp thời, bảo vệ môi trường trong trường hợp xảy
ra các sự cố tràn dầu trên sông, trên biển. Phối hợp với các sở, ngành chức
năng kiểm tra các tổng kho xăng dầu, kho chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ...
để khuyến cáo các chủ cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi xảy ra
thiên tai.
5. Sở Thông tin và
Truyền thông:
a) Xây dựng phương án đảm bảo thông
tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, chỉ huy ứng phó với thiên tai; đặc biệt, là tình
huống bão mạnh, siêu bão.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn
thông đóng trên địa bàn thành phố kiểm tra các trạm tiếp sóng viễn thông, bảo đảm
cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận, xử lý thông
tin trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thông suốt trong
mọi tình huống.
c) Chủ trì, phối hợp với Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố và các doanh
nghiệp viễn thông tổ chức thực hiện nhắn tin cảnh báo thiên tai qua điện thoại
di động theo quy định tại Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm
2014 của Ủy ban nhân dân thành phố cho nhân dân thành phố biết và chủ động
tránh trú an toàn.
d) Chủ trì, phối hợp với Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn
thành phố, Công an Thành phố và các doanh nghiệp viễn thông tổ chức định vị
thuê bao di động để phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ nhanh chóng, kịp thời hạn
chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.
6. Sở Xây dựng:
a) Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương kiểm tra các nhà, xưởng, công trình, các công trường đang thi công (nhất
là vấn đề an toàn đối với giàn giáo, cần cẩu...), chung cư xuống cấp không bảo
đảm an toàn khi xảy ra thiên tai.
b) Khuyến cáo các chủ đầu tư có công
trình ngầm chuẩn bị và thực hiện tốt nhất phương án chống ngập khi mưa bão, triều
cường.
c) Đánh giá nguyên nhân ngập nước đô
thị và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố các giải pháp quản lý, phòng
chống, khắc phục ngập nước trong hạ tầng đô thị.
d) Triển khai phương án, kế hoạch chặt
tỉa, đốn hạ cây xanh mục rỗng, sâu bệnh, dễ đổ ngã, không để ùn tắc giao thông
do ngã, đổ cây xanh khi lốc xoáy, giông gió, mưa bão.
7. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Công thương, Hội Chữ thập đỏ thành phố:
a) Có kế hoạch đảm bảo dự trữ và chuẩn bị vật tư, thuốc men, nhiên liệu, hàng hóa, lương thực, thực phẩm và
kinh phí cần thiết để đảm bảo điều kiện sinh hoạt, đời sống, hỗ trợ cứu tế cho
nhân dân, xử lý vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh và an toàn cộng đồng
trong vùng xảy ra thiên tai.
b) Phối hợp Sở Tài chính xem xét cân
đối nguồn ngân sách dự phòng để trình Ủy ban nhân dân thành phố chi hỗ trợ cho
các địa phương khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra; đồng thời, hướng dẫn Ủy
ban nhân dân các quận - huyện giải quyết các chính sách, chế độ trợ giúp đột xuất
cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định hiện hành.
8. Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính: cân đối, bố trí vốn đầu tư cho công tác phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn để các Sở - ban - ngành, quận - huyện triển khai thực
hiện kịp tiến độ, đạt hiệu quả.
9. Sở Văn hóa và Thể
thao phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các quận - huyện kiểm tra,
khuyến cáo, yêu cầu các doanh nghiệp quảng cáo thực hiện chằng chống, gia cố
các pa nô, bảng quảng cáo đúng kỹ thuật, đề phòng gãy đổ, gây tai nạn khi có
bão, lốc xoáy, giông gió; đặc biệt, là các bảng quảng cáo có kích thước lớn nằm
trong khu dân cư trên địa bàn Thành phố phải đúng yêu cầu kỹ thuật quy định nhằm
đảm bảo an toàn tuyệt đối, có khả năng chống chịu được sức gió mạnh khi có mưa
giông, gió giật xảy ra.
10. Sở Du lịch phối
hợp Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH Một thành viên yêu cầu các doanh nghiệp
khi tổ chức sự kiện, du lịch, tham quan, lữ hành phải đảm bảo an toàn cho du
khách trên tàu du lịch, tàu nhà hàng; khuyến cáo khách không tắm biển trong điều
kiện thời tiết nguy hiểm, tuân thủ nghiêm túc nội quy tại các khu du lịch, tham
quan, nghỉ dưỡng.
11. Lực lượng Thanh
niên Xung phong Thành phố phối hợp với Công an thành phố tăng cường lực lượng
hướng dẫn, giải quyết, xử lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra thiên
tai, nhất là thời điểm triều cường, mưa lớn gây ngập sâu trên diện rộng; tạo điều
kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện thủy, bộ vận chuyển trang thiết bị, vật
tư xử lý các sự cố về tràn bờ, bể bờ bao, đảm bảo yêu cầu khắc phục nhanh nhất.
12. Thành Đoàn:
Tổ chức các chương trình huấn luyện
bơi cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở địa bàn ven sông, kênh, rạch, nhằm trang bị cho các em những kiến thức,
kỹ năng tự ứng cứu khi gặp sự cố.
13. Các Ban quản lý
các dự án chống ngập, chủ đầu tư các dự án chống ngập: đẩy nhanh tiến độ các
chương trình, dự án chống ngập để giải quyết tình trạng ngập nước trên địa bàn
thành phố có hiệu quả.
14. Tổng công ty Điện
lực thành phố - TNHH: đảm bảo nguồn điện liên tục 24/24 giờ cho các cơ quan,
đơn vị chỉ đạo, điều hành, cảnh báo, dự báo, phòng, chống thiên tai. Bảo vệ hệ
thống lưới điện, trạm biến thế, đặc biệt là vấn đề an toàn trong sử dụng điện;
đồng thời, xử lý khắc phục nhanh chóng sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng, chuẩn
bị máy phát điện dự phòng cho các khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.
15. Các thành viên
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố trực tiếp xuống
địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra công tác chuẩn bị phòng, chống, ứng
phó trước khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai
xảy ra.
16. Ủy ban nhân dân
các quận - huyện:
a) Cập nhật, bổ sung và hoàn chỉnh
các kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa
phương mình. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động
ứng cứu kịp thời khi xảy ra thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất.
b) Lồng ghép nội dung phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của địa phương mình.
c) Thường xuyên kiểm tra các vị trí
xung yếu trên địa bàn để đề xuất giải pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm đảm bảo
an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
d) Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công
trình phòng chống thiên tai, tiêu thoát nước, phòng, chống
sạt lở bờ sông, kênh, rạch sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2020.
đ) Tăng cường tổ chức tuyên truyền,
truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng; lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào các chương trình, hoạt động
của quận - huyện, phường - xã - thị trấn; trong đó tập trung tuyên truyền, phổ
biến kiến thức phòng, chống, ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, đông
dân cư. Xây dựng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai tại cấp xã với lực
lượng dân quân tự vệ, lực lượng quản lý đê nhân dân (tại các địa phương có bờ
bao, đê bao) làm nòng cốt. Kiện toàn Lực lượng Quản lý đê nhân dân để tăng cường
kiểm tra bờ bao, cống, cửa van ngăn triều nhằm kịp thời phát hiện, tu sửa gia cố
những vị trí xung yếu, xuống cấp, đảm bảo an toàn công trình.
e) Tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân
các biện pháp chằng chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi
xảy ra bão, giông gió, lốc xoáy.
V. NGUỒN LỰC THỰC
HIỆN:
1. Ngân sách Trung ương: đầu tư các dự
án chống ngập trọng điểm, hệ thống cảnh báo thiên tai, các phương tiện đặc chủng
phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
2. Ngân sách thành phố: đầu tư các
công trình phòng, chống thiên tai, tiêu thoát nước, thủy lợi, chống sạt lở, đê
biển, đê bao ngăn triều, dự án di dời dân và các phương tiện chuyên dụng phục vụ
công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
3. Quỹ Phòng chống thiên tai thành phố:
phục vụ kế hoạch tuyên truyền, tập huấn, diễn tập, dự báo, cảnh báo thiên tai;
tu sửa, xử lý khẩn cấp đê, kè, cống và công trình phòng chống thiên tai; khắc
phục thiệt hại do sự cố thiên tai gây ra.
4. Ngân sách Sở - ngành - đơn vị, quận - huyện, phường - xã - thị trấn: đầu tư, mua sắm các
phương tiện, trang thiết bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo
phương châm “bốn tại chỗ”, trang bị những điều kiện cần thiết phục vụ công tác
tập huấn, thông tin, tuyên truyền, phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn.
5. Ngoài ra, công tác phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn còn được thực hiện theo phương thức “Nhà nước và
nhân dân cùng làm”, sử dụng hiệu quả nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước, nguồn kinh phí tài trợ, hợp tác của các tổ chức phi Chính
phủ.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn thành phố đề nghị các sở - ngành - đơn vị, đoàn thể thành phố
và quận - huyện theo từng lĩnh vực địa bàn phụ trách triển khai thực hiện tốt
các nội dung của Kế hoạch này; định kỳ 6 tháng, 9 tháng và năm báo cáo kết quả thực hiện cho Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tổng hợp
báo cáo cho Ủy ban nhân dân thành phố./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo Trung ương
về PCTT;
- Ủy ban Quốc gia ƯPSC TT và TKCN;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- TT/Thành ủy;
- TT/HĐND TP;
- Thường trực Ủy ban nhân dân TP;
- Đ/c Lê Thanh Liêm - PCT/UBND TP;
- Tổng cục Phòng chống thiên tai;
- Văn phòng Thành ủy;
- Văn phòng Ủy ban nhân dân TP;
- Các Sở, ban, ngành TP;
- Ủy ban nhân dân các quận - huyện;
- Thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN TP;
- Chi cục PCTT Miền Nam;
- Công ty TNHH MTV KTTL Dầu Tiếng - Phước Hòa;
- Công ty Thủy điện Trị An;
- Lưu: VT, (PCTT/Bằng).
|
KT. TRƯỞNG BAN
PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Phước Trung
|