Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 109/KH-UBND năm 2019 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Số hiệu 109/KH-UBND
Ngày ban hành 09/09/2019
Ngày có hiệu lực 09/09/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bạc Liêu
Người ký Lâm Thị Sang
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 109/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 09 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU

Căn cứ Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đán đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục ph thông;

Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông;

Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo nội dung Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

- Chuẩn bị các điều kiện và tổ chức triển khai thực hiện thành công việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

2. Yêu cầu

- Xác định được các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu, xây dựng lộ trình chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh Bạc Liêu.

- Phi hp với các Sở, Ban, Ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục triển khai đồng bộ, phát huy sự chủ động sáng tạo, sự phối hợp trách nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả trong tổ chức triển khai CTGDPT mới.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện đổi mới CTGDPT

- Tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ GDĐT về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đến tất cả cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh của các nhà trường; tổ chức cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên nghiên cứu, thảo luận kỹ về nội dung CTGDPT tổng thể, chương trình các môn học trước khi khai giảng năm học 2019 - 2020.

- Tăng cường phối hợp với SVăn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Bạc Liêu, Báo Bạc Liêu, Cổng thông tin điện tử tỉnh đưa tin về các hoạt động triển khai CTGDPT mới của ngành. Tăng cường giới thiệu, viết bài trên báo, đài về những tấm gương người tốt, việc tốt trong thực hiện đổi mới CTGDPT; những tập thể, cá nhân điển hình về đổi mới, sáng tạo, có thành tích, cao trọng dạy và học; những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai CTGDPT mi...

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đng xã hội v chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

- Mrộng truyền thông nội bộ thông qua hình thức xây dựng chuyên trang về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên website của SGiáo dục, Khoa học và Công nghệ (GDKHCN), đăng tải đầy đủ các thông tin về quá trình triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục ph thông.

2. Chuẩn bị đội ngũ để thực hiện CTGDPT mới

- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên của từng môn học, lp học, cấp học để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng, bổ sung đội ngũ giáo viên; sắp xếp lại đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và xây dựng phát triển đội ngũ của ngành giáo dục theo hướng tiếp cận với những nội dung đổi mới chương trình nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

- Cử cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng do Bộ GDĐT tổ chức; đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai tập huấn, bồi dưỡng giáo viên tại địa phương, đơn vị bảo đảm kịp thời, đng bộ, phù hợp với lộ trình triển khai áp dụng CTGDPT và sách giáo khoa mới.

- Căn clộ trình triển khai áp dụng CTGDPT mới, xác định đối tượng và số lượng giáo viên cần đào tạo, bồi dưỡng tng năm đxây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện CTGDPT phù hợp với kế hoạch của Bộ GDĐT, đáp ứng nhu cầu thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nâng cao năng lực giáo viên, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó có một số năng lực cốt lõi để thực hiện CTGDPT mới như năng lực dạy học tích hợp, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, phát triển chương trình nhà trường,...

- Thực hiện đổi mới tuyển dụng, sử dụng giáo viên: tiếp tục rà soát đội ngũ giáo viên, xác định sgiáo viên thừa, thiếu từng cấp học, môn học, có biện pháp và cơ chế phù hợp đối với giáo viên, cán bộ quản lý chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; thực hiện nghiêm túc đánh giá giáo viên, cán bộ quản lý theo chun nghnghiệp; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định; đảm bảo các chế độ chính sách cho giáo viên và cán bộ quản lý trong thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.

3. Sắp xếp mạng lưới trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, kinh phí đủ sức đáp ứng yêu cầu thực hiện CTGDPT mới

- Thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh; xác định quy mô, nhu cầu cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học; ban hành kế hoạch thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025.

- Tiếp tục thực hiện các nội dung Công văn số 1428/BGDĐT-CSVCTBTH ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.

[...]