Kế hoạch 107/KH-UBND năm 2020 về phát triển du lịch tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2023

Số hiệu 107/KH-UBND
Ngày ban hành 05/05/2020
Ngày có hiệu lực 05/05/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Phạm Văn Thủy
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 107/KH-UBND

Sơn La, ngày 05 tháng 5 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021 - 2023

Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quyết định số 128/QĐ-TTg ngày 25/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu tỉnh Sơn La đến năm 2030; Quyết định 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030;

Căn cứ Nghị quyết số 19/NQ-TU ngày 01/4/2013 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030; Nghị quyết số 110/NQ-HĐND ngày 04/12/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh về phê chuẩn điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Sơn La đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2023, nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội về vị trí, vai trò và ý nghĩa của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Triển khai có hiệu quả các hoạt động phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-TU ngày 01/4/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030; Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Quyết định 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

- Quản lý, khai thác, phát huy tài nguyên du lịch, tiềm năng, lợi thế để xây dựng các sản phẩm du lịch; áp dụng công nghệ 4.0 trong công tác quảng bá, tuyên truyền, hình thành dữ liệu từng bước phát triển du lịch thông minh, đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc Sơn La.

- Phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giới thiệu quảng bá tiêu thụ nông sản an toàn; thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến Sơn La phát triển du lịch; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Sơn La.

2. Yêu cầu

- Phát triển du lịch bền vững theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt, phù hợp với quy hoạch, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển du lịch với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, khôi phục các lễ hội truyền thống; xây dựng sản phẩm du lịch có tính đặc trưng, chuyên nghiệp, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh;

- Các nhiệm vụ phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2023 phải được xây dựng kế hoạch, kịch bản, chương trình chi tiết với lộ trình thực hiện cụ thể hàng năm. Từng bước áp dụng công nghệ 4.0, hình thành nguồn dữ liệu về du lịch Sơn La phục vụ phát triển du lịch thông minh.

- Kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2023 được triển khai đồng bộ với sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm, sự phối hợp khoa học, phù hợp với chức năng nhiệm vụ của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đảm bảo tiến độ, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm.

II. MỤC TIÊU

1. Tập trung xây dựng 24 sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt đạt chuẩn được công nhận.

2. Đến năm 2023, tổng lượt khách du lịch đến Sơn La đạt trên 3,0 triệu lượt trong đó khách quốc tế đạt 150.000 lượt, tổng thu từ các dịch vụ du lịch đạt trên 3.700 tỷ đồng.

III. NỘI DUNG

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, liên kết phát triển du lịch

- Triển khai sâu rộng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của Nhà nước về du lịch nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phát triển du lịch, ngành, nghề du lịch trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đối với các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên du lịch.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về tài nguyên, tiềm năng, lợi thế du lịch Sơn La tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ du lịch, trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương và Trung ương, trên các trang mạng xã hội.

- Đổi mới, ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch.

- Tuyên truyền cổ động trực quan: Xây dựng hệ thống Pa nô cổ động tấm lớn tại các tuyến đường cửa ngõ vào địa bàn Sơn La, một số tuyến đường vào khu, điểm, bản du lịch đạt chuẩn được công nhận; lắp đặt màn hình led tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, vùng lòng hồ Thủy điện Sơn La, thành phố Sơn La và huyện Bắc Yên, Quỳnh Nhai, Mường La.

- Xây dựng và duy trì Website Du lịch Sơn La bằng 02 ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Anh. Liên kết Website Du lịch Sơn La với Website của Tổng cục Du lịch, các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế.

- Áp dụng công nghệ 4.0, mạng 4G, 5G, xây dựng cơ sở dữ liệu, từng bước phát triển du lịch thông minh đảm bảo thuận tiện nhất cho nhà đầu tư và khách du lịch đến Sơn La.

- Xuất bản ấn phẩm du lịch: Tờ rơi, tập gấp, postcard, bản đồ du lịch, sách ảnh, catlog xúc tiến, quảng bá tại các hội nghị, hội thảo, trưng bày sản phẩm, hội chợ du lịch trong nước và quốc tế.

- Sản xuất và phát hành video, phim phóng sự, gameshow giới thiệu tiềm năng du lịch, bản sắc văn hóa các dân tộc, sản phẩm nông sản an toàn, gương điển hình tiên tiến, mô hình tiêu biểu trong quá trình phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Sơn La

- Chủ động mời các công ty lữ hành, chuyên gia du lịch, phóng viên báo, đài, tạp chí du lịch trong nước và quốc tế khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ tại khu, điểm, bản du lịch, nhà hàng, khách sạn; hình thành tour, tuyến du lịch nội tỉnh, liên tỉnh, liên khu vực, liên quốc gia để thu hút nhà đầu tư và khách du lịch đến với Sơn La.

[...]