Kế hoạch 1063/KH-BYT năm 2021 về truyền thông chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 do Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 1063/KH-BYT
Ngày ban hành 16/07/2021
Ngày có hiệu lực 16/07/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Trần Văn Thuấn
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1063/KH-BYT

Hà Nội, ngày 16 tháng 7 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 NĂM 2021 - 2022

Thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 phê duyệt Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022.

Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 xây dựng kế hoạch truyền thông về Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 (sau đây gọi tắt là Chiến dịch) với các nội dung cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Tuyên truyền Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về ngày 26/02/2021 về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

2. Truyền thông những nỗ lực của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong đàm phán, mua và cung ứng vắc xin phòng COVID-19 về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu sử dụng vắc xin của Chiến dịch, hướng tới mục tiêu trên 70% dân số Việt Nam được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I/2022, đạt được miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

3. Vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân; vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam.

4. Cung cấp chính xác, kịp thời thông tin về triển khai Chiến dịch trên toàn quốc, tại địa phương, các kết quả đạt được, các thông điệp, khuyến cáo đến người dân và cộng đồng về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn; khuyến cáo thực hiện Thông điệp 5K phòng, chống dịch COVID-19 cùng với triển khai tiêm vắc xin.

II. Nội dung

Tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông tại Kế hoạch số 271/KH- BYT ngày 10/3/2021 của Bộ Y tế về truyền thông mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2021.

Tập trung triển khai các hoạt động truyền thông cho Chiến dịch, cụ thể như sau:

1. Truyền thông chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân các cấp về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, chú trọng truyền thông về Nghị quyết 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

2. Truyền thông vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo tinh thần “Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 Việt Nam.

3. Truyền thông về những nỗ lực của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong đàm phán, mua và cung ứng vắc xin phòng COVID-19 về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu sử dụng vắc xin của Chiến dịch, hướng tới tiêm chủng cho trên 70% dân số Việt Nam đến hết quý I năm, đạt được miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

4. Truyền thông về Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022, chú trọng các nội dung:

- Hiệu quả của tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trong phòng, chống dịch COVID-19, nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại bình thường;

- Triển khai Chiến dịch tại Trung ương, địa phương: phát động, thực hiện chiến dịch, các kết quả đạt được, sự phối hợp liên ngành, phối hợp của Trung ương và địa phương để vận động người dân tham gia, ủng hộ chiến dịch và đi tiêm chủng khi đến lượt;

- Truyền thông về công tác cung ứng vắc xin cho Chiến dịch, đảm bảo an toàn tiêm chủng, ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng và các hoạt động khác của Chiến dịch;

- Truyền thông vận động người dân sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân; các thông điệp, khuyến cáo đến người dân và cộng đồng về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn, theo dõi các phản ứng thông thường sau tiêm chủng, theo dõi và xử lý kịp thời các phản ứng nặng, nghiêm trọng sau tiêm vắc xin; khuyến cáo thực hiện Thông điệp 5K cùng với quá trình triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19;

- Truyền thông về các loại vắc xin phòng COVID-19 sử dụng trong Chiến dịch tiêm chủng; hiệu quả phòng dịch, bệnh COVID-19, liệu trình tiêm, các khuyến cáo về đối tượng tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng của từng loại vắc xin;

- Truyền thông về sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức... trong triển khai Chiến dịch, kết quả tiêm chủng trên toàn quốc, tại các địa phương.

5. Truyền thông về những nỗ lực, tạo điều kiện để các loại vắc xin đang được nghiên cứu, thử nghiệm tại Việt Nam sớm được sản xuất và phê duyệt nhằm phục vụ nhu cầu tiêm chủng trong nước; cũng như đẩy nhanh việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ, kỹ thuật để sản xuất vắc xin nước ngoài tại Việt Nam, góp phần tạo nên an ninh vắc xin phòng COVID-19 cho Việt Nam.

6. Nâng cao năng lực truyền thông tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các cơ quan báo chí, các cán bộ y tế và các lực lượng tham gia Chiến dịch tiêm chủng: tổ chức đào tạo, tập huấn; xây dựng và cung cấp các tài liệu truyền thông, các hướng dẫn chuyên môn dành cho cán bộ y tế, cán bộ tiêm chủng.

7. Phát hiện, nêu gương những cá nhân điển hình trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao.

III. Chủ đề và thời gian thực hiện

1. Chủ đề truyền thông của Chiến dịch

“Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”.

[...]