Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 106/KH-UBND năm 2013 thực hiện Kế hoạch 56-KH/TU về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Phú Yên

Số hiệu 106/KH-UBND
Ngày ban hành 08/11/2013
Ngày có hiệu lực 08/11/2013
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Yên
Người ký Phạm Đình Cự
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 106/KH-UBND

Phú Yên, ngày 08 tháng 11 năm 2013

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH

THỰC HIỆN KẾ HOẠCH SỐ 56-KH/TU NGÀY 26/9/2013 CỦA TỈNH ỦY VỀ CHỦ ĐỘNG ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU, TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN

Thực hiện Kế hoạch số 56-KH/TU ngày 26/9/2013 của Tỉnh ủy Phú Yên về triển khai Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, UBND tỉnh Phú Yên xây dựng kế hoạch hành động thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Quán triệt đầy đủ, sâu sắc tinh thần, nội dung Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương và Kế hoạch số 56-KH/TU ngày 26/9/2013 của Tỉnh ủy tới các cấp chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức và thống nhất quan điểm: chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; an ninh lương thực và góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh.

2. Xác định các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường nhằm giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu; khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên, bảo đảm chất lượng môi trường sống và cân bằng sinh thái hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

3. Triển khai thực hiện kế hoạch hành động này của UBND Tỉnh phải gắn với việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị; coi đây là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

4. Kế hoạch hành động của UBND Tỉnh được thực hiện từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; căn cứ vào tình hình cụ thể của mỗi ngành, mỗi cấp tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch số 56-KH/TU ngày 26/9/2013 của Tỉnh ủy.

II. NHIỆM VỤ CỦA KẾ HOẠCH

1. Nhiệm vụ chung

- Xây dựng bộ tiêu chí, chỉ số về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo hướng dẫn của Chính phủ và các cơ quan Trung ương phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn Tỉnh, làm căn cứ hoạch định chính sách, giám sát, đánh giá về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

- Thí điểm phát triển một số ngành kinh tế xanh mũi nhọn như: phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo; ngành công nghiệp và dịch vụ, bảo vệ môi trường và tái chế chất thải.

- Phân vùng chức năng dựa trên các đặc tính sinh thái, tiềm năng tài nguyên và thích ứng biến đổi khí hậu làm căn cứ để lập, điều chỉnh các quy hoạch phát triển.

- Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch không gian biển theo hướng tổng hợp, thống nhất và lồng ghép với ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

- Lồng ghép mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường vào chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và phát triển ngành.

- Từng bước thiết lập và ứng dụng mô hình dự báo tổng thể tác động của biến đổi khí hậu đến phát triển kinh tế xã hội, tài nguyên và môi trường.

- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin tổng hợp và thống nhất về biến đổi khí hậu, tài nguyên và môi trường.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Về ứng phó với biến đổi khí hậu:

a) Xây dựng, hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu; đào tạo cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn về biến đổi khí hậu.

- Thành lập Văn phòng Ứng phó biến đổi khí hậu trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, tham mưu giúp UBND Tỉnh thực hiện nhiệm vụ về ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn Tỉnh;

- Xây dựng chương trình, kế hoạch cử cán bộ đào tạo, nâng cao trình độ về biến đổi khí hậu; thường xuyên cử cán bộ tham gia hội nghị, hội thảo về ứng phó biến đổi khí hậu do các cơ quan trung ương tổ chức;

- Phân công cán bộ kiêm nhiệm theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình tác động và công tác ứng phó với biến đổi khí hậu ở mỗi ngành, mỗi cấp.

b) Xây dựng năng lực dự báo, cảnh báo, chủ động phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai (không loại trừ vấn đề động đất và sóng thần), thích ứng với biến đổi khí hậu đạt trình độ chung cả nước.

- Cập nhật kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của Tỉnh theo kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam do Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố;

- Đánh giá chi tiết tác động của biến đổi khí hậu đối với các ngành, lĩnh vực, vùng địa lý và tác động do nước biển dâng cụ thể cho giai đoạn từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050;

- Nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh thiên tai cho cộng đồng; xây dựng cơ chế, chính sách bảo đảm sinh kế cho người dân những vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, vùng thường xuyên bị tác động của thiên tai, đặc biệt là vùng ven biển, vùng cửa sông và vùng trũng thấp;

- Chủ động xây dựng các phương án, điều kiện và trang bị các kỹ năng cần thiết để phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai phù hợp với từng ngành, lĩnh vực, cấp huyện, xã;

[...]