Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 106/KH-UBND năm 2024 thực hiện nhiệm vụ công tác tài chính theo Nghị quyết 1035/NQ-UBTVQH15 do tỉnh Lạng Sơn ban hành

Số hiệu 106/KH-UBND
Ngày ban hành 15/05/2024
Ngày có hiệu lực 15/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Đoàn Thanh Sơn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 106/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 15 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TÀI CHÍNH THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 1035/NQ-UBTVQH15 NGÀY 08/4/2024 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

Thực hiện Nghị quyết số 1035/NQ-UBTVQH15 ngày 08/4/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2483/VPCP-QHĐP ngày 15/4/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 1035/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác tài chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tài chính tại trong Nghị quyết số 1035/NQ-UBTVQH15 ngày 08/4/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực tài chính trong các hoạt động: bảo hiểm, kế toán, kinh doanh xổ số, thu xuất nhập khẩu, quản lý giá, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời, chất lượng, hiệu quả.

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo sát sao, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, lĩnh vực, ngành, phạm vi được giao quản lý.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các sở, ban, ngành, các đơn vị, UBND các huyện, thành phố trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ

1. Phát triển thị trường bảo hiểm đáp ứng nhu cầu của các cá nhân, tổ chức

1.1. Mục tiêu: phát triển thị trường bảo hiểm nhằm đáp ứng yêu cầu của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

1.2. Nội dung thực hiện

- Tổ chức thực hiện nghiêm quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Các tổ chức tín dụng về việc không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức, nhất là việc bán bảo hiểm kèm với những sản phẩm của ngân hàng.

- Đa dạng và chuyên nghiệp hóa kênh phân phối bảo hiểm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ của bảo hiểm, đặc biệt là đối tượng khách hàng có thu nhập thấp.

- Công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp bảo hiểm; nâng cao chất lượng tư vấn bảo hiểm.

- Tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

1.3. Cơ quan chủ trì, tham mưu: Sở Tài chính.

1.4. Cơ quan phối hợp: Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lạng Sơn, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ kế toán viên

2.1. Mục tiêu: nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực kế toán, qua đó nâng cao chất lượng của hệ thống thông tin kinh tế - tài chính - ngân sách ngày càng công khai, minh bạch; phản ánh trung thực các thông tin, số liệu kinh tế - tài chính, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước cũng như phát triển các doanh nghiệp, đơn vị và tổ chức khác trên địa bàn tỉnh.

2.2. Nội dung thực hiện

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 633/QĐ-TTg ngày 23/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chiến lược kế toán - kiểm toán đến năm 2030, trong đó tập trung một số nội dung sau:

- Quan tâm đến đội ngũ nhân lực chất lượng cao về kế toán, phục vụ nhu cầu của các doanh nghiệp, đơn vị kế toán và các tổ chức khác trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

- Nâng cao ý thức kỷ luật, trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của kế toán viên thông qua việc đổi mới quy định về nội dung, hình thức đào tạo, cập nhật kiến thức.

- Có giải pháp hỗ trợ để nâng cao trình độ và hoạt động nghiệp vụ của đội ngũ kế toán làm việc trong các doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp siêu nhỏ.

[...]