ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1055/KH-UBND
|
Gia
Lai, ngày 30 tháng 7 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 259/QĐ-TTG NGÀY 25/02/2021 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI BIÊN GIỚI VIỆT
NAM ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 CỦA TỈNH GIA LAI
Thực hiện Quyết định số 259/QĐ-TTg
ngày 25/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển hạ tầng
thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030,
Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai ban hành
Kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu tổng quát:
Thúc đẩy hợp tác phát triển và kết nối
hạ tầng thương mại biên giới giữa Gia Lai với các tỉnh biên giới Campuchia nhằm
khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương hai bên; thu hút các nhà đầu tư,
khuyến khích xã hội hóa đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại biên
giới.
Tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt
chẽ trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội giữa tỉnh Gia Lai và
tỉnh Ratanakiri - Campuchia, góp phần nâng cao đời sống cư dân khu vực biên giới;
đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025, tầm
nhìn đến năm 2030:
a) Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát
triển và quản lý hạ tầng thương mại biên giới:
- Phối hợp hoàn thiện cơ chế, chính
sách quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới; nâng cao hiệu quả quản
lý hạ tầng thương mại biên giới; xây dựng và củng cố các cơ chế phối hợp song
phương trong quản lý hạ tầng thương mại biên giới một cách thông thoáng và thuận
lợi.
- Có cơ chế chính sách khuyến khích
các thành phần kinh tế tham gia phát triển hạ tầng kỹ thuật, cung ứng các dịch
vụ hỗ trợ thương mại biên giới, dịch vụ logistics.
- Tham mưu xây dựng các chính sách
mang tính chất đặc thù về thuế, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy
định về truy xuất nguồn gốc xuất xứ đối với hàng hóa kinh doanh tại chợ biên giới
và các quy định khác của pháp luật nhằm tạo sự cạnh tranh với các cửa khẩu
trong khu vực.
b) Xây mới, cải tạo, nâng cấp hạ tầng
thương mại biên giới:
- Rà soát, xây dựng danh mục hạ tầng
thương mại biên giới cần ưu tiên đầu tư phát triển.
- Ưu tiên kêu gọi, đầu tư phát triển
hạ tầng thương mại biên giới phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh, nhằm đẩy
mạnh hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa và cải thiện đời sống của cư dân khu vực
biên giới.
- Khai thác hiệu quả hạ tầng thương mại
biên giới hiện có, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng cho thương mại biên giới,
đưa hạ tầng kỹ thuật trở thành tiền đề mở đường cho thương mại biên giới phát
triển.
- Tăng cường thu hút đầu tư cho hạ tầng
thương mại biên giới từ nhiều nguồn vốn khác nhau.
- Khai thác hiệu quả hoạt động của
Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và các chợ biên giới, nhất là đưa khu chợ
hiện tại đi vào hoạt động có hiệu quả
c) Xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp chợ
biên giới: ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp chợ biên giới
đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại biên giới phù hợp với quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
d) Phát triển hệ thống kho hàng hóa:
ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống kho hàng hóa của
các doanh nghiệp tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đáp ứng nhu cầu mua
bán, trao đổi hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
đ) Phát triển hệ thống siêu thị,
trung tâm thương mại: tiếp tục thu hút đầu tư và mời gọi doanh nghiệp quan tâm
đầu tư phát triển hệ thống siêu thị, siêu thị miễn thuế, trung tâm thương mại tại
Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
e) Phát triển các trung tâm logistics
phục vụ xuất khẩu hàng hóa:
- Đầu tư phát triển các trung tâm
logistics đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, thúc đẩy hoạt động trung chuyển,
xuất nhập khẩu hàng hóa; kết nối hàng hóa từ vùng sản xuất đến khu vực Cửa khẩu
Quốc tế Lệ Thanh.
- Ưu tiên quỹ đất dành cho đầu tư
phát triển hạ tầng logistics tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh phù hợp với
quy hoạch các ngành, lĩnh vực liên quan.
g) Đào tạo nguồn nhân lực, thương
nhân phát triển và quản lý hạ tầng thương mại biên giới:
- Đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực
cho đội ngũ nhân lực làm công tác quản lý hạ tầng thương mại biên giới.
- Tổ chức các lớp tập huấn phổ biến
các quy định liên quan về hạ tầng thương mại biên giới đến các thương nhân, hộ
kinh doanh có hoạt động kinh doanh tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại... tại
khu vực biên giới.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
để có hiểu biết sâu về thương mại biên giới, có trình độ ngoại ngữ.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH:
1. Phối hợp hoàn
thiện cơ chế, chính sách phát triển hạ tầng thương mại biên giới:
- Đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi về
thu hút nguồn vốn đầu tư, xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng thương mại biên
giới; ưu đãi đối với các thương nhân tham gia hoạt động kinh doanh hạ tầng
thương mại biên giới phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và các quy định
pháp luật hiện hành.
- Phối hợp với Bộ Công Thương rà
soát, xây dựng danh mục hạ tầng thương mại biên giới ưu tiên đầu tư, nâng cấp cải
tạo, bao gồm các dự án sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước, các dự án cần mời gọi
đầu tư và các dự án khuyến khích xã hội hóa.
- Đơn giản hóa thủ tục và quy trình
giải quyết thủ tục hành chính; tập trung rà soát, cải cách thủ tục hành chính
liên quan đến xuất nhập khẩu, thuế, hải quan, thẩm định dự án, cấp phép đầu tư,
cấp đăng ký kinh doanh, giao đất, cho thuê đất,...; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác quản lý điều hành, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục
hành chính; tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi nhằm thu hút nhà đầu
tư, doanh nghiệp đầu tư vào phát triển hạ tầng tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế
Lệ Thanh, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.
2. Rà soát, tích
hợp các quy hoạch liên quan đến hạ tầng thương mại biên giới vào quy hoạch tỉnh:
- Rà soát, đề xuất các nội dung phù hợp
tại các quy hoạch liên quan đến hạ tầng thương mại biên giới thuộc Nghị quyết
110/NQ-CP ngày 01/12/2019 của Chính phủ để tích hợp vào quy hoạch tỉnh, quy hoạch
vùng và quy hoạch quốc gia theo quy định, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo
cơ sở pháp lý định hướng thu hút các nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển
hoàn thiện hạ tầng thương mại khu vực biên giới.
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đầu
tư nâng cấp, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại
Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh như: giao thông; bưu chính viễn thông; hệ
thống cấp, thoát nước, xử lý chất thải; môi trường; y tế; giáo dục.
- Nghiên cứu, đề xuất Bộ Công Thương
thúc đẩy các chương trình, dự án phát triển chợ biên giới nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho người, phương tiện và hàng hóa qua lại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh,
mua bán tại chợ biên giới.
3. Thu hút, huy động
nguồn lực phát triển hạ tầng thương mại biên giới:
- Ưu tiên, bố trí nguồn kinh phí ngân
sách nhà nước để xây dựng những dự án hạ tầng biên giới mà tư nhân không thể
tham gia; đồng thời cải tạo, nâng cấp một số loại hình hạ tầng thương mại biên
giới có vai trò quan trọng trong phát triển giao thương tại khu vực biên giới;
khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện xã hội hóa trong đầu tư xây dựng hạ
tầng thương mại biên giới, trong đó ưu tiên thu hút đầu tư phát triển chợ biên
giới theo từng giai đoạn nhằm góp phần huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực xã hội cho đầu tư phát triển.
- Vận động các đối tác phát triển quốc
tế tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng thương mại biên giới theo quy định
hiện hành.
4. Kết nối hạ tầng
thương mại biên giới với Campuchia:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế
hoạch số 2377/KH-UBND ngày 24/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực
hiện Quyết định số 1268/QĐ-TTg ngày 19/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch
thực hiện Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa
Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc
Campuchia của tỉnh Gia Lai.
- Thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận
hợp tác; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; hỗ trợ các doanh
nghiệp mở rộng các hoạt động đầu tư và thương mại tại khu vực biên giới tỉnh
Gia Lai (Việt Nam) và tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia).
- Phát triển các dịch vụ hỗ trợ cho
hoạt động trao đổi, lưu thông hàng hóa tại chợ biên giới, siêu thị, trung tâm
thương mại, trung tâm logistics, kho hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm,...
5. Nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực quản lý và phát triển đội ngũ thương nhân:
- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật,
chính sách về xuất xứ hàng hóa; phương thức thanh toán, ký kết hợp đồng; kinh
nghiệm, kỹ thuật bảo quản, xây dựng thương hiệu, nhãn mác hàng hóa, đảm bảo chất
lượng sản phẩm...; nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành các hoạt động nghiệp
vụ chuyên môn nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh tối ưu khi tham gia hoạt động
kinh doanh tại chợ biên giới, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm
logistics, kho hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm...
- Tổ chức, trao đổi kinh nghiệm, xây
dựng và phát triển mối quan hệ, liên kết bạn hàng; thúc đẩy kết nối và chia sẻ
thông tin với thương nhân và cư dân biên giới hoạt động kinh doanh tại các chợ,
trung tâm thương mại khu vực biên giới; cung cấp thông tin thị trường biên giới
của tỉnh Gia Lai và Ratanakiri.
- Đào tạo, phát triển đội ngũ nhân sự
làm công tác phát triển và quản lý hạ tầng thương mại biên giới; nâng cao năng
lực và kỹ năng về quản lý, điều hành, hỗ trợ doanh nghiệp; tổ chức các lớp đào tạo,
tập huấn ngăn hạn cho đội ngũ thương nhân tham gia xuất khẩu hàng hóa qua biên
giới và thương nhân tại các khu vực biên giới.
6. Tuyên truyền,
quảng bá về phát triển hạ tầng thương mại biên giới:
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá
tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa, tiềm năng của Gia Lai, thông tin về quy hoạch,
định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và định hướng phát triển hạ tầng
thương mại biên giới bằng nhiều hình thức nhằm đưa thông tin đến mọi người dân
và doanh nghiệp của hai nước biết, tham gia trong thời gian tới.
7. Xây dựng cơ sở
dữ liệu về phát triển hạ tầng thương mại biên giới:
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và
lập các báo cáo về phát triển hạ tầng thương mại biên giới phục vụ công tác quản
lý của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Đẩy mạnh hoạt động thu thập, trao đổi
thông tin đầu tư, phát triển hạ tầng thương mại biên giới từ các tổ chức kinh tế,
thương mại và chuyên ngành phát triển hạ tầng thương mại trong nước và ngoài nước
để cập nhật vào cơ sở dữ liệu hạ tầng thương mại biên giới của tỉnh.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN:
Nguồn kinh phí được bố trí từ nguồn
ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương theo quy định phân cấp ngân sách hiện
hành, nguồn huy động xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp khác.
IV. PHÂN CÔNG TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Công
Thương:
- Là cơ quan đầu mối trong việc triển
khai thực hiện kế hoạch; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương
liên quan quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện kế hoạch.
Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh
và Bộ Công Thương.
- Phối hợp với các cơ quan thuộc Bộ
Công Thương rà soát, lồng ghép, tích hợp nội dung về phát triển hạ tầng thương
mại biên giới vào quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch và Nghị quyết
110/NQ-CP ngày 01/12/2019 của Chính phủ.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh thực hiện xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các doanh
nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư phát triển hạ tầng cho thương mại
biên giới trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu đề xuất các nội dung phát
triển hạ tầng thương mại biên giới phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương.
- Phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức
các hội nghị chuyên đề về xuất nhập khẩu, thương mại biên giới và phổ biến các
thông lệ kinh doanh của nước bạn đến các thương nhân trên địa bàn.
- Tổng hợp những vấn đề vướng mắc,
phát sinh trong quá trình thực hiện Kế hoạch để báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
- Tổng hợp nhu cầu vốn theo đề xuất của
các đơn vị liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí vốn đầu tư phát triển
trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đã xây dựng để triển khai nội
dung của Kế hoạch phát triển hạ tầng thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh
đúng quy định hiện hành và phù hợp tình hình thực tế.
- Phối hợp với các ngành tham mưu triển
khai các cơ chế chính sách thu hút đầu tư hạ tầng thương mại tại khu vực biên
giới tỉnh.
- Xây dựng, tổng hợp danh mục các dự
án kêu gọi đầu tư trong nước, các dự án thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào khu vực
biên giới.
3. Sở Tài
chính:
Hàng năm, trên cơ sở đề xuất dự toán
của các cơ quan, đơn vị có liên quan theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn hiện hành, Sở Tài chính cân đối theo khả năng ngân sách
tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí và huy động các nguồn hợp
pháp khác để thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này theo phân cấp
ngân sách hiện hành và phù hợp tình hình thực tế.
4. Sở Ngoại vụ:
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển
khai có hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết với các tỉnh của Vương quốc
Campuchia; sửa đổi, bổ sung các thỏa thuận để tạo hành lang pháp lý thuận lợi
trong hợp tác trên các lĩnh vực, đảm bảo phù hợp với pháp luật mỗi nước, luật
pháp quốc tế, các điều ước quốc tế mà Việt Nam, Campuchia là thành viên hoặc
tham gia ký kết.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện biên giới thực hiện công tác kiểm dịch
động vật, thực vật theo quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại biên
giới.
- Cùng với các địa phương biên giới
tuyên truyền, phổ biến đến thương nhân và cư dân biên giới các chính sách pháp
luật có liên quan như: xuất xứ hàng hóa, ký kết hợp đồng, kỹ thuật bảo quản đóng
gói bao bì nhãn mác theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng sản phẩm...; phối hợp
mời, giới thiệu tổ chức, cá nhân tham gia các Chương trình xúc tiến thương mại
tại biên giới.
6. Sở Y tế:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện biên giới chủ động giám sát, phát
hiện và khống chế kịp thời các bệnh dịch ở người, các bệnh dịch truyền nhiễm
lây từ động vật sang người tại khu vực biên giới giữa tỉnh Gia Lai và các tỉnh
thuộc Vương quốc Campuchia; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.
7. Sở Giao
thông vận tải:
- Chủ động tham mưu, đề xuất cấp có
thẩm quyền đầu tư xây dựng, nâng cấp đảm bảo kết cấu hạ tầng đường giao thông đến
khu vực biên giới.
- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Hiệp
định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia đến các tổ chức, cá nhân tham
gia, góp phần gia tăng sự kết nối giao thương, thúc đẩy việc vận chuyển hàng
hóa và hành khách, tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai bên khu vực
biên giới.
8. Sở Tài nguyên
và Môi trường:
- Trong quy hoạch sử dụng đất cần phối
hợp với chính quyền các địa phương bố trí quỹ đất phục vụ cho nhu cầu phát triển
hạ tầng thương mại biên giới.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, thực thi các chính sách sử dụng đất và
các nguồn tài nguyên cho phát triển hạ tầng thương mại biên giới của tỉnh; cập
nhật danh mục hạ tầng thương mại biên giới cần đầu tư phát triển vào quy hoạch
sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.
9. Sở Thông tin
và Truyền thông:
- Hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền
thông trên địa bàn xây dựng các chuyên mục tuyên truyền, quảng bá về phát triển
hạ tầng thương mại biên giới.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành xây dựng, hướng dẫn, triển khai thực hiện các nội dung liên quan phát triển
hạ tầng bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin trong Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc
tế Lệ Thanh.
- Phối hợp, hỗ trợ các đơn vị liên
quan triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về phát triển hạ tầng thương mại
biên giới của tỉnh.
10. Ban Quản Iý
Khu kinh tế tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan và các lực lượng chức năng trong hoạt động quản lý nhà nước tại
Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo
môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, thương mại biên giới, xuất nhập
khẩu của doanh nghiệp và nhân dân.
- Triển khai xây dựng các cơ chế,
chính sách mang tính đặc thù để hỗ trợ đầu tư của tỉnh, tăng cường các giải
pháp thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh; xây dựng danh mục
các Dự án đầu tư và Kế hoạch vốn đầu tư phát triển hàng năm và giai đoạn 5 năm
đối với Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
- Nghiên cứu, tiếp tục cắt giảm thời
gian thực hiện thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí
cho nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
11. Cục Hải Quan
Gia Lai - Kon Tum:
- Tiếp tục triển khai các thủ tục
hành chính trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đơn giản và hiện đại hóa thủ
tục hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân và cư dân biên giới của
hai nước thông quan hàng hóa.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng,
các cơ quan quản lý chuyên ngành tạo điều kiện thuận lợi tối đa để thông quan
nhanh chóng hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
hướng dẫn về thủ tục hải quan, thuế suất hàng hóa xuất nhập khẩu, hỗ trợ doanh
nghiệp trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.
12. Bộ chỉ huy Bộ
đội biên phòng tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có
liên quan tham mưu công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới
quốc gia, công tác phát triển cửa khẩu, lối mở biên giới; duy trì an ninh chính
trị, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới theo quy định của pháp luật và
điều ước quốc tế về biên giới, cửa khẩu.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc
tế Lệ Thanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động lưu thông, thúc đẩy đầu tư
thương mại, du lịch, nông nghiệp, vận tải giữa tỉnh Gia Lai với các tỉnh của
Campuchia.
- Tăng cường công tác đối ngoại, hợp
tác quốc tế với chính quyền và lực lượng vũ trang Campuchia trong công tác phối
hợp quản lý, bảo vệ biên giới, quản lý cửa khẩu, kiểm soát xuất nhập cảnh, xuất
nhập khẩu theo đúng Hiệp định về Quy chế biên giới, pháp luật của mỗi nước; giữ
vững an ninh trật tự trên khu vực biên giới, Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, góp phần
thúc đẩy kinh tế thương mại hai bên phát triển.
13. Công an tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương liên quan triển khai các biện pháp đảm bảo quốc phòng, an
ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trong điều kiện hội nhập quốc tế.
- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
hướng dẫn và tăng cường quản lý nhà nước về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, lưu
trú và các thủ tục có liên quan của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo quy
định của pháp luật.
- Chủ động làm tốt công tác phòng ngừa,
đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm
sử dụng công nghệ cao, kịp thời phối hợp xử lý những hành vi vi phạm pháp luật
trong hoạt động thương mại biên giới nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn các biện pháp phòng cháy,
chữa cháy trong công trình hạ tầng thương mại biên giới theo quy định.
14. Bộ chỉ huy
Quân sự tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương có liên quan xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc
phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên khu vực biên giới, góp phần
giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận
lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên tuyến biên giới; phối hợp, tham mưu
cho cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí, quy hoạch các cụm khu dân cư và phát
triển cơ sở hạ tầng trên khu vực biên giới gắn với củng cố thế trận quốc phòng
- an ninh.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương có liên quan trong việc xác định, quy hoạch, hoạch định, bố trí các hạng
mục phát triển hạ tầng thương mại biên giới gắn với thế trận quốc phòng, thế trận
quân sự trên địa bàn.
- Tăng cường công tác đối ngoại quốc
phòng với các tỉnh biên giới của Campuchia, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định,
làm cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phát triển hạ
tầng thương mại trên tuyến biên giới.
15. Ngân hàng
nhà nước - Chi nhánh tỉnh Gia Lai:
Đơn giản hóa thủ tục hành chính; phổ
biến, hướng dẫn về các chính sách về ngoại hối; hỗ trợ vốn vay, lãi suất ngân
hàng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng thương mại biên giới tại các địa bàn có điều
kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trong đó có đầu tư hạ tầng tại Khu kinh
tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.
16. Báo Gia Lai,
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh:
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền nội dung Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển hạ
tầng thương mại biên giới, các quy định pháp luật liên quan của Việt Nam và
Campuchia thông qua các phương tiện truyền thông như: báo giấy, báo điện tử,
các bản tin trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.
- Thường xuyên theo dõi, tham gia các
sự kiện về hợp tác phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Gia
Lai với các tỉnh biên giới Campuchia nhằm tuyên truyền, thu hút các nhà đầu tư,
khuyến khích xã hội hóa đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại biên
giới.
17. Ủy ban nhân
dân các huyện biên giới - Đức Cơ, Chư Prông, Ia Grai:
- Tổ chức và xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của địa
phương.
- Chủ động đối thoại với các doanh
nghiệp trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp tại địa
phương; có giải pháp kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng cho nhà đầu
tư, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách
địa phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để triển khai thực hiện
Kế hoạch này tại địa phương theo quy định.
- Thực hiện lồng ghép các nội dung của
Kế hoạch này với các chương trình, đề án khác tại địa phương để huy động tối đa
nguồn lực của địa phương nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch.
Trên cơ sở những nội dung nhiệm vụ được
phân công tại kế hoạch này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện biên giới, các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức
triển khai thực hiện; định kỳ (trước ngày 30 tháng 11 hàng năm) báo cáo kết quả
thực hiện Kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Công Thương) để tổng hợp,
báo cáo theo quy định. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc các cơ quan, đơn vị có ý kiến đề xuất gửi Sở Công Thương để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (báo
cáo);
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Vụ thị trường trong nước - Bộ Công Thương;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- UBND các huyện: Đức Cơ, Chư Prông, Ia Grai;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Các PCVP;
- Lưu: VT, NC, KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Phước Thành
|