Kế hoạch 103/KH-UBND năm 2020 về triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 103/KH-UBND
Ngày ban hành 20/05/2020
Ngày có hiệu lực 20/05/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 103/KH-UBND

Hà Nội, ngày 20 tháng 5 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HUY ĐỘNG NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI THAM GIA GIỚI THIỆU, TIÊU THỤ SẢN PHẨM VÀ PHÁT TRIỂN CÁC KÊNH PHÂN PHỐI HÀNG VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2020-2024”

Thực hiện Quyết định số 1797/QĐ-TTg ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”; Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” (Kế hoạch) như sau:

I. MỤC TIÊU

- Thông tin tuyên truyền sâu rộng về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam và thành phố Hà Nội trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trực tiếp hoặc gián tiếp phát triển các kênh phân phối hàng hóa Việt Nam và thành phố Hà Nội ở nước sở tại, vùng lãnh thổ góp phần tăng quy mô kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, thành phố Hà Nội tại các hệ thống phân phối hàng hóa nước ngoài, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khu trong nước tham gia hiệu quả hơn vào các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các hình thức đa dạng.

- Đẩy mạnh công tác thông tin về hàng hóa sản phẩm của Việt Nam và thành phố Hà Nội nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống phân phối của kiều bào và tỷ lệ sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng của cộng đồng kiều bào.

- Củng cố và phát huy vai trò của các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị của người Việt, nhất là ở các thị trường có đông người Việt Nam sinh sống nhằm tăng cường hơn nữa việc đưa hàng hóa Việt Nam vào các cơ sở này; tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội trong và ngoài nước.

- Vận động doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ nâng cao nhận thức của các nhà sản xuất, doanh nghiệp xuất khu trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa; quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng; cơ chế và thủ tục giải quyết khi xảy ra tranh chấp và hỗ trợ kịp thời thông tin về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nước sở tại.

- Xây dựng và hoàn thiện các phòng kiểm nghiệm trên địa bàn thành phố Hà Nội đảm bảo đầy đủ năng lực để đáp ứng các yêu cầu, quy định của tiêu chuẩn quốc tế, các tổ chức chứng nhận sản phm theo các tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến hoạt động chứng nhận, kiểm nghiệm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm phục vụ xuất khẩu.

- Năm 2020, tập trung triển khai tuyên truyền Kế hoạch của Thành phố; Năm 2021, hoàn thành việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng Việt Nam, hàng của thành phố Hà Nội đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu để đảm bảo tiêu thụ tại thị trường nước ngoài; Đến năm 2024 hoàn tất các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, góp phần đạt được chỉ tiêu Đề án đã đề ra (80-90% cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài biết, hiu ý nghĩa và hưởng ứng Cuộc vận động ở nước sở tại).

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP:

1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền:

- Tích cực phổ biến, tuyên truyền ý nghĩa, mục đích và các hoạt động của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới đông đảo bà con kiều bào ở nước ngoài, nhất là qua các chương trình lãnh đạo Thành phố, các sở, ngành đi thăm, làm việc ở nước ngoài hoặc tại các sự kiện chính trị, kinh tế, hội chợ, triển lãm, và các hình thức tuyên truyền khác; Thông tin, tuyên truyền để cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài biết và hiu về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Việt, khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.

- Phổ biến, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khu trong nước về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, yêu cầu chất lượng, kỹ thuật, sở hữu trí tuệ, mẫu mã, quy cách hàng hóa; quy trình quản lý và kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm; cơ chế và thủ tục giải quyết khi xảy ra tranh chấp và hỗ trợ kịp thời thông tin về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của nước sở tại.

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu:

Rà soát các sản phẩm hàng Việt của Thành phố và cả nước đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu với thị trường các nước; Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm hàng Việt đủ điều kiện tiêu chuẩn xuất khẩu để đảm bảo tiêu thụ tại thị trường nước ngoài.

3. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước:

- Đổi mới và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại của thành phố Hà Nội với sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, trước mắt có thể tập trung vào các thị trường trọng đim bao gồm: Mỹ, Úc, Nga, các nước Đông Âu, các nước trong khu vực ASEAN.

- Phối hợp với cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài, chính quyền sở tại tổ chức chương trình làm việc, kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm hàng hóa, diễn đàn-hội thảo hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại khác để giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam, hàng hóa thành phố Hà Nội tại nước sở tại cũng như kết ni các doanh nghiệp người Việt và nước ngoài. Tập trung vào các thị trường: Séc, Nhật Bản, Nga, Úc, Mỹ, Campuchia, Lào, các nước Trung đông, Châu Phi ... và các sản phẩm xuất khẩu chính, có tiềm năng của Hà Nội: dệt may, da giầy, thủ công mỹ nghệ, nông sản, các sản phẩm OCOP, các sản phẩm được giải thương hiệu Việt, các sản phẩm được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích...

- Nghiên cứu, đề xuất, đàm phán với các hệ thống phân phối nước sở tại các thỏa thuận, cam kết về số lượng, chủng loại sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam được phân phối trong các mạng lưới của hệ thống phân phối nước sở tại.

4. Thúc đẩy vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức của người Việt Nam ở nước ngoài.

- Vận động các hiệp hội doanh nhân, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài trở thành đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam, hàng hóa thành phố Hà Nội vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại; chú ý các thị trưng truyền thống có đông người Việt sinh sống như Hoa Kỳ, Đông Âu, một số nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc...

- Phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước để vận động Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), các hiệp hội doanh nhân người Việt Nam tại các nước tổ chức các hội nghị, hội thảo kết hợp trưng bày giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và thành phố Hà Nội ở nước sở tại.

- Htrợ cung cấp thông tin về thị trường sở tại tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khu của Việt Nam.

- Vận động các chuyên gia, trí thức, doanh nhân Người Việt Nam ở nước ngoài tích cực chuyển giao khoa học-công nghệ tiên tiến về nước đáp dụng vào sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng hàng hóa Việt.

5. Về cơ chế, chính sách

- Trên cơ sở rà soát các cơ chế, chính sách của Trung ương, Thành phố trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hiện hành, nghiên cứu đề nghị bổ sung các chính sách ưu đãi riêng cho doanh nghiệp, kiều bào và doanh nghiệp kiều bào ở nước ngoài trình các cơ quan có thm quyền phê duyệt.

[...]