Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 102/KH-UBND năm 2023 về Chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 102/KH-UBND
Ngày ban hành 23/02/2023
Ngày có hiệu lực 23/02/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Bùi Đình Long
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 102/KH-UBND

Nghệ An, ngày 23 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược chuyển đổi số quốc gia: Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 05/8/2022 của BCH Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành “Kế hoạch Chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, cụ thể như sau:

A. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

I. Mục đích

1. Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội và các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục của tỉnh nhằm triển khai nghiêm túc các văn bản: Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Nghị quyết số số 09-NQ/TU ngày 05/8/2022 của BCH Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 586/KH-UBND ngày 22/8/2022 của UBND tỉnh chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025.

2. Phân công trách nhiệm các cấp, các ngành triển khai từng nội dung thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, đảm bảo chức năng, nhiệm vụ, thời gian và hiệu quả.

3. Kế hoạch này là căn cứ để các cấp, các ngành; đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ quan quản lý giáo dục các cấp và các cơ sở giáo dục, đào tạo triển khai và chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao.

II. Yêu cầu

1. Cần lựa chọn các nội dung có tính cấp bách, tạo chuyển biến đột phá và có hiệu quả thiết thực để triển khai trước; chú trọng các giải pháp căn bản, toàn diện, tiết kiệm và bền vững; ưu tiên bố trí, đảm bảo nguồn lực theo phân cấp.

2. Các cấp, các ngành bám sát nhiệm vụ được phân công, tăng cường hướng dẫn, đôn đốc triển khai và kiểm tra, đánh giá; tham mưu sơ kết, kịp thời biểu dương những đơn vị làm tốt và rút kinh nghiệm những nội dung tồn tại.

3. Các cơ sở giáo dục và đào tạo phải cụ thể hóa, tích hợp vào kế hoạch nhà trường từng năm học, để chuyển đổi số vừa là điều kiện đảm bảo, vừa là chuẩn đầu ra phù hợp từng cấp học, bậc học, trình độ đào tạo.

B. MỤC TIÊU

I. Mục tiêu chung đến 2030

Chuyển đổi số ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh, đảm bảo mục tiêu kép: Vừa ứng dụng thành quả của cách mạng công nghệ lần thứ tư, trí tuệ nhân tạo (AI) để thay đổi hình thức hoạt động quản lý, quản trị và dạy học thích ứng, tiên tiến và hiệu quả; vừa giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số theo từng giai đoạn, phù hợp với điều kiện phát triển bền vững kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh.

II. Mục tiêu cụ thể

1. Đến năm 2025

1.1. Chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu phát triển ngành giáo dục Nghệ An

a) Về tiếp cận giáo dục trực tuyến: 50% học sinh, mỗi sinh viên và mỗi nhà giáo có đủ điều kiện (về phương tiện, đường truyền, phần mềm) tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến.

b) Về môi trường giáo dục trực tuyến

+ Tham gia hình thành kho học liệu trực tuyến đáp ứng yêu cầu về tài liệu học tập cho 50% nội dung chương trình giáo dục phổ thông;

+ Trên 50% cơ sở giáo dục đại học có khả năng cung cấp các chương trình đào tạo (cấp bằng) hình thức từ xa, trực tuyến.

c) Về quy mô hoạt động giáo dục trực tuyến

+ Trung bình 5% ở bậc tiểu học, 10% ở bậc trung học có nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến;

+ Trung bình 20% lớp học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục đại học;

+ Trong số người học lấy văn bằng đại học thứ hai, có ít nhất 50% theo học hình thức trực tuyến (với thời lượng trực tuyến chiếm hơn 50%).

d) Về quản trị nhà trường: 100% cơ sở áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu dùng chung và công nghệ số, tạo sự thay đổi căn bản, toàn diện về quản lý, dạy và học theo hướng hiện đại; tạo đột phá về công tác đảm bảo chất lượng cho các nhà trường. 100% cơ sở giáo dục áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu và công nghệ số, trong đó:

+ 100% học sinh, học viên, nhà giáo được quản lý bằng hồ sơ số với mã số định danh duy nhất và thống nhất toàn quốc (mã số định danh theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

[...]