Kế hoạch 101/KH-UBND năm 2019 về cơ cấu lại ngành du lịch Ninh Bình đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn do tỉnh Ninh Bình ban hành

Số hiệu 101/KH-UBND
Ngày ban hành 14/08/2019
Ngày có hiệu lực 14/08/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Ninh Bình
Người ký Tống Quang Thìn
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 101/KH-UBND

Ninh Bình, ngày 14 tháng 8 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

CƠ CẤU LẠI NGÀNH DU LỊCH NINH BÌNH ĐÁP ỨNG YÊU CẦU PHÁT TRIỂN DU LỊCH TRỞ THÀNH NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN

Căn cứ Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;

Căn cứ Quyết định số 1685/QĐ-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”;

Căn cứ Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 13/7/2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Kết luận số 03-KL/TU ngày 26/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 13/7/2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 14/8/2017 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị và Kết luận số 03- KL/TU ngày 26/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;

UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch cơ cấu lại ngành du lịch Ninh Bình đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Cụ thể hóa các nội dung quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ tại Quyết định 1685/QĐ-TTg ngày 05/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện các quy định của Trung ương và tỉnh Ninh Bình về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

2. Yêu cầu

Các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch phải có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo tính khả thi, thiết thực, có hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Ninh Bình.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Huy động các nguồn lực cơ cấu lại ngành du lịch, tập trung khai thác lợi thế về tài nguyên, sản phẩm, thị trường; nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường, phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, quảng bá hình ảnh của tỉnh Ninh Bình tới bạn bè trong nước và quốc tế. Phấn đấu Ninh Bình trở thành một trong những trọng điểm du lịch của cả nước.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025

Phấn đấu tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 8.000 tỷ đồng. Đón và phục vụ 1,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 7 triệu lượt khách nội địa (trong đó có 2 triệu lượt khách lưu trú). Du lịch tạo việc làm cho 30.000 lao động, trong đó có 12.000 lao động trực tiếp.

Phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc; thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An; nâng cao chất lượng phục vụ tại các khu, điểm du lịch; áp dụng rộng rãi du lịch thông minh, khẳng định Ninh Bình là điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nhiệm vụ

1.1. Cơ cấu lại thị trường khách du lịch

- Về thị trường khách du lịch quốc tế:

+ Tiếp tục khai thác có hiệu quả thị trường khách truyền thống: Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc…

+ Tăng cường liên kết với thành phố Hà Nội, các tỉnh lân cận để mở rộng phát triển các thị trường tiềm năng: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước Đông Nam Á. Đẩy mạnh thu hút khách du lịch theo một số loại hình Ninh Bình có lợi thế như: Du lịch trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên, du lịch lễ hội, du lịch cộng đồng.

- Về thị trường khách nội địa:

+ Tập trung khai thác thị trường khách du lịch từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, …; mở rộng thị trường đến các trung tâm lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Tây Nguyên.

+ Phát triển thị trường khách du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch hội nghị, hội thảo…

[...]
11