ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/KH-UBND
|
Hưng Yên, ngày 11
tháng 01 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ CHỈ THỊ
37/CT-TU NGÀY 15/12/2022 CỦA TỈNH ỦY về tăng cường công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong
tình hình mới (viết gọn là Chỉ thị 01); Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 15/12/2022 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về phòng cháy, chữa cháy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như
hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (viết tắt là PCCC
và CNCH) thông qua việc phổ biến, quán triệt đầy đủ, sâu sắc và triển khai
thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về PCCC và CNCH của Đảng, Chính phủ và
các Bộ, ngành liên quan; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị;
khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC và CNCH. Xác định
đây là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát
triển kinh tế - xã hội.
2. Xác định cụ thể các nội dung công tác,
nhiệm vụ trọng tâm đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp và
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị này. Đảm bảo các điều kiện cần thiết, phù hợp
để nâng cao chất lượng, hiệu quả của lực lượng PCCC và CNCH.
3. Quá trình triển khai đảm bảo chủ động, thực
hiện đồng bộ, thống nhất; thường xuyên kiểm tra, giám sát; lấy kết quả việc chấp
hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí
đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, người đứng đầu.
II. NỘI DUNG CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
1. Tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng,
toàn diện nội dung Chỉ thị số 01 và các văn bản chỉ đạo khác chỉ đạo của Trung
ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH, trọng tâm là Kế
hoạch số 31-KH/TU ngày 09/8/2021 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày
17/11/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021
của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thu
Khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số
89/KH-UBND ngày 09/7/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ về thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Kế hoạch số
09/KH-UBND ngày 14/01/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số
176/2021/NQ-HĐND về xử lý cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh
đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực; Công điện số 2412/CĐ-UBND
ngày 14/9/2022 của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh;
Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 15/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; Công điện số
3418/CĐ-UBND ngày 16/12/2022 của UBDN tỉnh về tăng cường công tác PCCC và CNCH.
2. Đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp,
cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu
cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của
công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết. Các sở, ngành tỉnh,
UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình
trong công tác quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Người đứng
đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm nếu để các cơ sở có nguy cơ
cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các
vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm
tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của
mình đối với công tác PCCC và CNCH.
3. Rà soát, tham mưu, kiến nghị, đề xuất, sửa
đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy
chuẩn trong lĩnh vực PCCC và CNCH đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển kinh
tế xã hội, không mâu thuẫn, chồng chéo.
4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức
công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng,
vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sử chuyển
biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với
công tác PCCC và CNCH. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến
thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học
sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông
tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ
năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân về PCCC và CNCH tại các khu
dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu
dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi
phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục
đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các
cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng,
thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định
của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử
dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả
nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý
phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực,
tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật
chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên
ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng,
chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ
chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương
án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.
7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác
PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và
CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng,
kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống
cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa
cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước. Huy động
mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm
trang thiết bị PCCC và CNCH.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ
động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục
triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01 (hoàn thành xong trước ngày 15/01/2023).
- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành tỉnh, UBND huyện,
thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Nâng cao tính chính quy,
tinh nhuệ, hiện đại của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hưng Yên
giai đoạn từ năm 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030” (hoàn thành trong Quý
II/2023).
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số
09/KH-UBND ngày 14/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số
176/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc xử lý các
cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Hưng
Yên được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy số
27/2001/QH10 có hiệu lực (hoàn thành xong trước ngày 31/3/2022).
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn liên ngành, tiến
hành kiểm tra các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao thuộc Nghị định
136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ
cao, chủ động phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, vi phạm về PCCC; kiến
nghị, yêu cầu cơ sở khắc phục ngay, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về
an toàn PCCC. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm
theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện
an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC
trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư
xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố
tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện
an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng
dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy
định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.
- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều
kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều
kiện về an ninh trật tự; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều
kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC.
- Xây dựng, kiện toàn củng cố, duy trì hoạt động hiệu
quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng phòng cháy, chữa
cháy chuyên ngành; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản
lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH
theo quy định của pháp luật; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo
đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để
sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp
đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong việc thực hiện
nhiệm vụ chữa cháy và CNCH.
- Tất cả các vụ cháy phải được xác minh làm rõ
nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá
nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu
thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng,
chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý
nhà nước về PCCC và CNCH.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính và các đơn vị liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng, phê duyệt
các đề án, dự án thực hiện chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH
cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trong đó tập trung vào các vấn đề:
trang thiết bị bảo vệ cá nhân cho cán bộ, chiến sỹ; phương tiện, thiết bị chữa
cháy và CNCH ứng phó sự cố cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên sông, nhà cao tầng, cơ
sở sản xuất, sử dụng và bảo quản hóa chất...; sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện
chữa cháy và CNCH cơ giới; xây dựng trụ sở cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.
- Tiếp tục chủ trì, phối hợp các sở, ngành tỉnh,
UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát các loại hình, đối tượng đặc thù trên địa
bàn tỉnh nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo
đảm an toàn về PCCC để nghiên cứu xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa
phương về PCCC.
- Chủ động rà soát, xây dựng, bổ sung, chỉnh lý
phương án chữa cháy và CNCH đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; đặc
biệt các phương án chữa cháy và CNCH đối với công trình trọng điểm, cơ sở nguy
hiểm cháy, nổ cao, có sự phối hợp, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham
gia. Định kỳ hàng năm, tham mưu UBND tỉnh tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án
quy mô cấp tỉnh; thường xuyên tổ chức thực tập các phương án, tình huống xử lý
sự cố cháy, nổ và CNCH trong phạm vi quản lý. Duy trì nghiêm túc chế độ thường
trực chiến đấu 24/24 giờ; bảo đảm sẵn sàng cứu chữa kịp thời, hiệu quả khi có sự
cố cháy, nổ xảy ra.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời
nhắc nhở, chấn chỉnh việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC và
CNCH tại các sở, ngành, địa phương; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trách
nhiệm đối với các sở, ngành, địa phương thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, quản
lý, điều hành để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
2. Sở Xây dựng
- Thực hiện nghiêm việc thẩm định, cấp phép xây dựng
đối với các công trình thuộc đối tượng thẩm duyệt, thiết kế về PCCC, đặc biệt
là các cơ sở chuyển đổi công năng có nguy cơ cháy, nổ cao, cơ sở tập trung đông
người như karaoke, nhà cao tầng.
- Phối hợp với các ban, ngành chức năng tổ chức
thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn và kiến nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chấp
hành việc áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong đầu
tư, xây dựng.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành quy
hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy, đồng bộ với quy hoạch của các ngành, lĩnh
vực, địa phương. Tập trung khắc phục, tháo gỡ những khó khăn, bất cập về giao
thông, nguồn nước, rà soát, bổ sung quy hoạch các trụ nước chữa cháy tại các
tuyến đường, khu dân cư, các bến lấy nước; hướng dẫn đơn vị cấp nước phối hợp với
lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH định kỳ kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế, bổ sung
trụ nước chữa cháy theo quy định (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
3. Ban Quản lý các Khu công
nghiệp tỉnh
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các
quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với các doanh nghiệp, nhà đầu
tư trong các khu công nghiệp; chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan hướng dẫn
chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp khi lập quy hoạch xây dựng điều chỉnh
quy hoạch xây dựng khu công nghiệp phải bố trí địa điểm xây dựng doanh trại cho
đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH theo quy định. Đảm bảo 100% các khu công nghiệp phải
có Đội PCCC chuyên ngành và được trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ theo
quy định; các cơ sở phải thành lập Đội PCCC cơ sở và có bố trí nguồn kinh phí để
đảm bảo chế độ, chính sách, trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy và tập huấn
theo quy định.
- Rà soát, nghiên cứu, báo cáo và đề xuất xây dựng
bổ sung các bến, bãi cung cấp nước phục vụ chữa cháy trong các khu công nghiệp.
Phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động,
rút giấy phép đầu tư đối với những cơ sở không chấp hành các quy định về an
toàn phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
4. Sở Công Thương
Phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thị
xã, thành phố rà soát các cơ sở kinh doanh, bảo quản hóa chất có nguy cơ cháy,
nổ cao ở khu dân cư, nơi tập trung đông người để có kế hoạch di dời, bảo đảm
các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH (thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được
phân công tại Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 14/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về
thực hiện Nghị quyết số 176/2021/NQ-HĐND).
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ động lồng ghép nội dung giáo dục kiến thức,
pháp luật về PCCC và CNCH vào chương trình học tập, hoạt động ngoại khoá trong
nhà trường và cơ sở giáo dục phù hợp với từng ngành học, cấp học. Tập trung xây
dựng giải pháp, tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thực
hành, diễn tập kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
- Chủ động phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn
kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho đội ngũ cán bộ giáo viên, cán bộ quản lý
trong các cơ sở giáo dục để bảo đảm điều kiện triển khai có hiệu quả Thông tư số
06/2022/TT-BGDĐT ngày 11/5/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, trang bị
kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo
dục (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
6. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu cho
UBND tỉnh về việc thực hiện chế độ, chính sách đối với những người bị thương,
hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ theo
quy định của pháp luật.
- Phối hợp với các sở, ngành và địa phương tăng cường
công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của UBND
tỉnh, trong đó tập trung tăng cường các giải pháp phòng, chống đuối nước trẻ em
(thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý về văn hóa
tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ
trường theo thẩm quyền. Kiểm soát chặt chẽ các điều kiện kinh doanh theo quy định
của pháp luật trước khi cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường;
rút giấy phép kinh doanh ngay đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn về
PCCC, an ninh trật tự theo kiến nghị của cơ quan Công an hoặc các cơ quan có thẩm
quyền (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
8. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan
triển khai các phương án, biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại
các cơ sở, đơn vị Quốc phòng hoạt động trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị lực lượng,
phương tiện tham gia phối hợp, hiệp đồng với lực lượng Công an tỉnh trong công
tác PCCC và CNCH; Huy động lực lượng, phương tiện tham gia chi viên chữa cháy,
cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
9. Sở Tư pháp
Phối hợp với Công an tỉnh rà soát, tổ chức thẩm định
các văn bản quy phạm pháp luật ban hành trong lĩnh vực công tác PCCC và CNCH
theo quy định (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
10. Sở Giao thông Vận tải
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát
hiện trạng đường giao thông báo đảm cho xe chữa cháy, CNCH hoạt động trong các
thôn, xóm, làng nghề, các khu dân cư, khu tập thể, chung cư; thống kê các khu vực
có diện tích, không gian công cộng, giao thông đang bị lấn chiếm trái phép ảnh
hưởng đến công tác chữa cháy, CNCH; yêu cầu các tổ chức, cá nhân vi phạm khắc
phục lại tình trạng ban đầu; đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với các
phương tiện giao thông vận tải (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan
đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng, triển khai các đề án, dự án phục vụ chiến
lược xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2030 cách mạng, chính
quy, tinh nhuệ, hiện đại. Hoàn thành quy hoạch Quy hoạch tỉnh Hưng Yên thời kỳ
2021-2030 trong đó có tích hợp quy hoạch hạ tầng PCCC (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
12. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trình
cấp thẩm quyền bố trí kinh phí để tăng cường đầu tư cho lực lượng Cảnh sát PCCC
và CNCH tỉnh.
- Hỗ trợ quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng
tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng; số lượng phương tiện
PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số
332/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh (thực hiện từ năm
2023 và các năm tiếp theo).
13. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức,
triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ
tiên tiến phục vụ sản xuất, lắp ráp các phương tiện, trang phục, thiết bị, dụng
cụ phục vụ công tác PCCC và CNCH nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tối đa thiệt hại
do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp
theo).
14. Sở Y tế
Chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong
hoạt động tổ chức cấp cứu, vận chuyển, điều trị kịp thời các nạn nhân do cháy,
nổ, sự cố, tai nạn gây ra, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về tính mạng và sức
khỏe của nhân dân (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
15. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và đăng, phát
tin, bài, phóng sự có nội dung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về
PCCC và CNCH; tập trung xây dựng các tin bài, phóng sự, bài tuyên truyền về
nguy cơ cháy, nổ và hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong sinh hoạt,
sản xuất, kinh doanh; đặc biệt là đảm bảo an toàn PCCC tại những cơ sở thuê và
cho thuê nhà xưởng, các cơ sở thu gom tái chế phế liệu trong khu dân cư; chung
cư, nhà cao tầng; chợ, siêu thị, trung tâm thương mại; các biện pháp PCCC trong
sử dụng điện, sưởi ấm, hàn cắt kim loại, kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng,
thắp hương thờ cúng, bảo quản, sắp xếp hàng hóa ... Kịp thời đưa các tin, bài
nêu gương người tốt, việc tốt; phê phán các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi
phạm về công tác PCCC của tổ chức, cá nhân để giáo dục, phòng ngừa chung.
- Chỉ đạo các nhà mạng viễn thông phối hợp với Công
an tỉnh định kỳ gửi tin nhắn hệ thống cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh
báo, thông tin và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy,
nổ, sự cố, tai nạn (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
16. Đài Phát thanh và Truyền
hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên
- Tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát hiểm, thoát nạn, cảnh báo
nguy cơ cháy, nổ, tai nạn, sự cố; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về
PCCC và CNCH vào các khung giờ khán giả dễ theo dõi; công bố danh sách những cơ
sở, công trình vi phạm nghiêm trọng quy định về bảo đảm an toàn PCCC.
- Xây dựng các phóng sự, tin, bài viết phản ánh các
hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, các vi phạm nghiêm trọng về PCCC của các
cơ sở, cá nhân có liên quan để nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa; tuyên truyền
về công tác triển khai diễn tập, tập huấn về PCCC và CNCH ở các cơ quan, tổ chức,
đơn vị trên địa bàn tỉnh; cảnh báo, khuyến cáo việc thực hiện công tác PCCC và
CNCH tại những nơi có nguy cơ cháy, nổ cao như các cơ sở sản xuất, kinh doanh,
các khu chợ, khu dân cư, các nhà chung cư.... trong đó, chú trọng thực hiện vào
các khung giờ vàng để thu hút đông đảo người dân tham gia theo dõi (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
17. Công ty Điện lực Hưng Yên
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra hệ
thống, mạng lưới điện để phòng ngừa nguy cơ gây mất an toàn về PCCC từ hệ thống,
thiết bị điện. Kịp thời phối hợp lực lượng Công an xử lý các vụ việc liên quan
khi xảy ra cháy (thực hiện từ năm 2023 và các năm tiếp theo).
18. Các Sở, ban, ngành khác có
liên quan
Tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo chức
năng được phân công; thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về PCCC
trong cơ quan, đơn vị; phối hợp tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên
đơn vị và nhân dân tích cực tham gia PCCC. Tiếp tục củng cố, kiện toàn lực lượng
PCCC của cơ quan, đơn vị đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CNCH theo phương châm
“bốn tại chỗ”.
19. UBND huyện, thị xã, thành
phố
- Định kỳ hàng năm tổ chức diễn tập phương án chữa
cháy, CNCH quy mô cấp huyện ít nhất 01 lần; tổ chức hội thi, hội thao PCCC và
CNCH cho lực lượng dân phòng, cơ sở hoặc cho hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản
xuất, kinh doanh (căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, nghiên cứu tổ chức
hội thao, hội thi về PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở hoặc chuyên ngành hoặc
dân phòng hoặc hộ gia đình).
- Chỉ đạo củng cố, kiện toàn, trang bị phương tiện,
thiết bị PCCC duy trì hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng, PCCC cơ sở nhằm
nâng cao năng lực, khả năng xử lý tình huống cháy, nổ, phát huy hiệu quả phương
châm “bốn tại chỗ”, xử lý tình huống cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh, góp phần
giảm thiểu tính chất, mức độ, thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.
Tăng cường kiểm tra công tác thường trực của lực lượng dân phòng và các điều kiện
phục vụ công tác chữa cháy và CNCH tại chỗ.
- Tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô
hình an toàn về PCCC tại địa bàn, đặc biệt là mô hình “Tổ liên gia an toàn
PCCC” và mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại các khu dân cư, hộ gia đình,
các địa bàn cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Tăng cường phổ biến kiến thức, tập
huấn kỹ năng an toàn PCCC, CNCH, thoát nạn cho người dân, phấn đấu trong năm
2023, trên địa bàn tỉnh mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn
kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện
quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và
CNCH theo quy định của pháp luật. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu
01 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ
các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa
cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về
PCCC tại địa phương; chỉ đạo UBND cấp xã chú trọng thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về PCCC và CNCH theo quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, tổ chức
rà soát bổ sung các cơ sở thuộc Phụ lục IV Nghị định số 136/2020/NĐ-CP trên địa
bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước
về PCCC và CNCH; định kỳ kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH tại
các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường, xử lý nghiêm minh, kiên quyết
thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của cơ sở không đủ điều kiện. Công khai
các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại
chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện từ
năm 2023 và các năm tiếp theo).
- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số
09/KH-UBND ngày 14/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số
176/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc xử lý các
cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Hưng
Yên được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy số
27/2001/QH10 có hiệu lực (hoàn thành xong trước ngày 31/3/2023).
20. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động
Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các
quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; Đẩy mạnh việc phổ biến giáo dục pháp luật,
kiến thức về PCCC và CNCH bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung
phù hợp.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC
và CNCH vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức,
đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những
tiêu chí bình xét thi đua.
- Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã,
phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên tiến về PCCC;
xây dựng và củng cố lực lượng nòng cốt trong phong trào PCCC và CNCH ở cơ sở vững
mạnh, đáp ứng yêu cầu theo phương châm “Bốn tại chỗ” (thực hiện từ năm 2023 và
các năm tiếp theo).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các
đơn vị liên quan căn cứ nội dung Kế hoạch này và chức năng, nhiệm vụ được giao
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Định kỳ hàng năm (trước
ngày 15/9) báo cáo kết quả thực hiện lồng ghép với báo cáo thực hiện Kế
hoạch số 175/KH-UBND ngày 17/11/2021 về thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày
18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục chỉ thị số 47-CT-/TW về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 09/7/2020 của
UBND tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của
Thủ tướng Chính phủ về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh - Phòng Cảnh
sát PCCC và CNCH) để theo dõi, tổng hợp.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch
này; tham mưu UBND tỉnh đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện và báo
cáo Bộ Công an và UBND tỉnh theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, CVNCHào.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|