Kế hoạch 05/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg và 37/CT-TU về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 05/KH-UBND
Ngày ban hành 11/01/2023
Ngày có hiệu lực 11/01/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Trần Quốc Văn
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 05/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 11 tháng 01 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 01/CT-TTG NGÀY 03/01/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ CHỈ THỊ 37/CT-TU NGÀY 15/12/2022 CỦA TỈNH ỦY về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới (viết gọn là Chỉ thị 01); Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 15/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (viết tắt là PCCC và CNCH) thông qua việc phổ biến, quán triệt đầy đủ, sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về PCCC và CNCH của Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; khắc phục dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC và CNCH. Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, không thể thiếu trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

2. Xác định cụ thể các nội dung công tác, nhiệm vụ trọng tâm đối với các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị này. Đảm bảo các điều kiện cần thiết, phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả của lực lượng PCCC và CNCH.

3. Quá trình triển khai đảm bảo chủ động, thực hiện đồng bộ, thống nhất; thường xuyên kiểm tra, giám sát; lấy kết quả việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH là một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, người đứng đầu.

II. NỘI DUNG CÔNG TÁC TRỌNG TÂM

1. Tổ chức quán triệt, triển khai sâu rộng, toàn diện nội dung Chỉ thị số 01 và các văn bản chỉ đạo khác chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh về công tác PCCC và CNCH, trọng tâm là Kế hoạch số 31-KH/TU ngày 09/8/2021 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 175/KH-UBND ngày 17/11/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thu Khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 09/7/2020 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC; Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 14/01/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 176/2021/NQ-HĐND về xử lý cơ sở không đảm bảo yêu cầu về PCCC trên địa bàn tỉnh đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC có hiệu lực; Công điện số 2412/CĐ-UBND ngày 14/9/2022 của UBND tỉnh về tăng cường công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 15/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; Công điện số 3418/CĐ-UBND ngày 16/12/2022 của UBDN tỉnh về tăng cường công tác PCCC và CNCH.

2. Đổi mới tư duy, nhận thức phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện trong công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết. Các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương chịu trách nhiệm nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.

3. Rà soát, tham mưu, kiến nghị, đề xuất, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật, các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực PCCC và CNCH đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội, không mâu thuẫn, chồng chéo.

4. Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sử chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

5. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

6. Kiện toàn, củng cố về nhân lực, cơ sở vật chất cho các lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, bảo đảm hoạt động hiệu quả, thực chất. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng, chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH. Thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập, thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH.

7. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho công tác PCCC và CNCH, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Tập trung các nguồn lực để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về PCCC và CNCH (giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc, hệ thống cảnh báo sự cố, tai nạn...). Nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ chữa cháy và CNCH hiện đại, phù hợp với tình hình, sự phát triển của đất nước. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp (trong đó có hợp tác công tư, xã hội hóa) để mua sắm trang thiết bị PCCC và CNCH.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01 (hoàn thành xong trước ngày 15/01/2023).

- Chủ trì, phối hợp các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án “Nâng cao tính chính quy, tinh nhuệ, hiện đại của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hưng Yên giai đoạn từ năm 2022 -2025, tầm nhìn đến năm 2030” (hoàn thành trong Quý II/2023).

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 14/01/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 176/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực (hoàn thành xong trước ngày 31/3/2022).

- Tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ cao thuộc Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH. Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao, chủ động phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, vi phạm về PCCC; kiến nghị, yêu cầu cơ sở khắc phục ngay, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm.

- Thực hiện nghiêm việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở đầu tư kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện về an ninh trật tự; thu hồi giấy cũ, không cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự cho các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC.

- Xây dựng, kiện toàn củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở. Xây dựng cơ chế phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa Công an, Quân đội và các lực lượng khác trong việc thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH.

- Tất cả các vụ cháy phải được xác minh làm rõ nguyên nhân; căn cứ tính chất, mức độ xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về PCCC; truy cứu trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tổ chức rút kinh nghiệm vụ cháy, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan đề xuất cấp có thẩm quyền xây dựng, phê duyệt các đề án, dự án thực hiện chiến lược xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, trong đó tập trung vào các vấn đề: trang thiết bị bảo vệ cá nhân cho cán bộ, chiến sỹ; phương tiện, thiết bị chữa cháy và CNCH ứng phó sự cố cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên sông, nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, sử dụng và bảo quản hóa chất...; sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy và CNCH cơ giới; xây dựng trụ sở cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.

- Tiếp tục chủ trì, phối hợp các sở, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát các loại hình, đối tượng đặc thù trên địa bàn tỉnh nhưng chưa có tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo đảm an toàn về PCCC để nghiên cứu xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về PCCC.

- Chủ động rà soát, xây dựng, bổ sung, chỉnh lý phương án chữa cháy và CNCH đối với các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; đặc biệt các phương án chữa cháy và CNCH đối với công trình trọng điểm, cơ sở nguy hiểm cháy, nổ cao, có sự phối hợp, huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Định kỳ hàng năm, tham mưu UBND tỉnh tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án quy mô cấp tỉnh; thường xuyên tổ chức thực tập các phương án, tình huống xử lý sự cố cháy, nổ và CNCH trong phạm vi quản lý. Duy trì nghiêm túc chế độ thường trực chiến đấu 24/24 giờ; bảo đảm sẵn sàng cứu chữa kịp thời, hiệu quả khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

[...]