Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 04/KH-UBND về đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết nguyên đán Mậu Tuất và mùa Lễ hội Xuân năm 2018 do Ủy ban nhân dân Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 04/KH-UBND
Ngày ban hành 08/01/2018
Ngày có hiệu lực 08/01/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Quận 11
Người ký Trần Phi Long
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 11

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/KH-UBND

Quận 11, ngày 08 tháng 01 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

ĐẢM BẢO AN TOÀN THỰC PHẨM TRƯỚC, TRONG VÀ SAU TẾT NGUYÊN ĐÁN MẬU TUẤT VÀ MÙA LỄ HỘI XUÂN NĂM 2018

Căn cứ Kế hoạch số 1675/KH-BCĐLNVSATTP ngày 27/12/2017 của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm Thành phố về triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa Lễ hội Xuân 2018.

Ủy ban nhân dân quận 11 xây dựng Kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa Lễ hội Xuân năm 2018 như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

- Kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất chế biến, kinh doanh và sử dụng thực phẩm. Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn Quận.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP; qua công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP nhằm phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Ngăn chặn, phòng ngừa việc sản xuất sử dụng hàng giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu thực phẩm không an toàn.

- Đánh giá thực trạng việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về ATTP; ý thức trách nhiệm của cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các kiến thức trong lựa chọn và sử dụng thực phẩm đến người dân. Đcao vai trò, trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giám sát, phát hiện các hành vi gian dối trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

1. Hoạt động truyền thông:

1.1 Nội dung truyền thông: (Phụ lục 1)

- Tuyên truyền, hướng dẫn cách lựa chọn mua, sử dụng thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, chủ cơ sở. Không nên mua, tích trữ quá nhiu thực phẩm trong ngày Tết để tránh sử dụng sản phẩm không tươi, mốc hỏng.

- Tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện các quy định về điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh cơ sở, vệ sinh an toàn trong chế biến. Vận chuyển, bảo quản, kinh doanh, sử dụng thực phẩm và phụ gia thực phẩm.

- Tập trung truyền thông đến các đối tượng kinh doanh, sản xuất các mặt hàng sử dụng trong dịp Tết như: giò, chả, bánh chưng, mứt... đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm.

1.2. Cấp quận:

- Phòng Y tế thường xuyên thông tin trên trang thông tin điện tử của quận về các hoạt động liên quan đến đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2018.

- Trung tâm Y tế cung cấp tài liệu truyền thông về đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán đến Ủy ban nhân dân 16 phường, Ban quản lý các chợ; phối hợp Ban Quản lý các chợ tổ chức tuyên truyền kiến thức, quy định về đảm bảo ATTP đến các hộ tiểu thương đang kinh doanh trong chợ.

1.2. Cấp phường:

- Tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật ATTP, các kiến thức, thực hành về ATTP cho các đối tượng kinh doanh thức ăn đường phố, hàng rong, người kinh doanh trong các chợ do phường quản lý.

- Tuyên truyền, phát tờ bướm cho người dân hướng dẫn trong việc lựa chọn sản phẩm đảm bảo ATTP và bảo quản thực phẩm, thông qua các hình thức sinh hoạt đoàn thể, tổ dân phố; tổ chức xe loa phát thanh các thông điệp về ATTP.

- Thực hiện treo băng rôn tuyên truyền về nội dung đảm bảo ATTP phòng, chống ngộ độc thực phẩm Tết Nguyên đán tại các khu vực đông dân cư, khu vực chợ tự phát trên địa bàn.

1.3. Ban quản lý các chợ:

- Thường xuyên giám sát, nhắc nhở, yêu cầu hộ tiểu thương thực hiện đúng các quy định về ATTP trong quá trình chế biến, kinh doanh thực phẩm.

- Phối hợp Trung tâm Y tế quận tổ chức các buổi tuyên truyền hướng dẫn quy định về điều kiện ATTP cho hộ tiểu thương đang kinh doanh ngành thực phẩm trong chợ.

- Thực hiện treo băng rôn, phát loa thông tin tuyên truyền hàng ngày tại chợ trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán.

2. Công tác kiểm tra:

2.1. Đối tượng kiểm tra:

[...]