Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Hướng dẫn 9386/KH-UBND năm 2022 về khen thưởng thành tích trong Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 9386/KH-UBND
Ngày ban hành 03/10/2022
Ngày có hiệu lực 03/10/2022
Loại văn bản Hướng dẫn
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Tấn Tuân
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 9386/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 03 tháng 10 năm 2022

 

HƯỚNG DẪN

KHEN THƯỞNG THÀNH TÍCH XUẤT SẮC TRONG PHONG TRÀO THI ĐUA “VÌ NGƯỜI NGHÈO - KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU” GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Hướng dẫn số 2357/HD-BTĐKT ngày 31/8/2022 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về khen thưởng thành tích trong Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch số 8474/KH-UBND ngày 08/9/2022 của UBND tỉnh về phát động Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Phong trào thi đua); UBND tỉnh hướng dẫn khen thưởng thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, hộ gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong Phong trào thi đua.

- Phát hiện, cổ vũ, động viên, tuyên truyền, biểu dương, nhân rộng các tập thể, hộ gia đình, cá nhân xuất sắc tiêu biểu có mô hình, sáng kiến, giải pháp sáng tạo, cách làm hiệu quả trong thực hiện Phong trào thi đua.

2. Yêu cầu:

- Việc khen thưởng phải đảm bảo đúng quy định, kịp thời, công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan gắn với kết quả thực hiện Phong trào thi đua.

- Công tác bình chọn, xét đề nghị khen thưởng được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật. Tập thể, hộ gia đình, cá nhân được khen thưởng phải thực sự tiêu biểu, có nhiều nỗ lực, phấn đấu, đổi mới, sáng tạo, thực sự có tác dụng giáo dục, nêu gương, có phạm vi ảnh hưởng, có sức lan tỏa trong ngành, lĩnh vực, địa phương và trên toàn quốc.

II. ĐỐI TƯỢNG, HÌNH THỨC VÀ TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG

1. Đối tượng khen thưởng: Thực hiện theo quy định tại mục 1 phần III của Kế hoạch số 8474/KH-UBND ngày 08/9/2022 của UBND tỉnh.

2. Hình thức khen thưởng: Thực hiện theo quy định tại mục 2 phần III của Kế hoạch số 8474/KH-UBND ngày 08/9/2022 của UBND tỉnh.

3. Tiêu chuẩn khen thưởng

3.1 Khen thưởng cấp Nhà nước: Thực hiện theo quy định tại Hướng dẫn số 2357/HD-BTĐKT ngày 31/8/2022 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, cụ thể như sau:

a) Đối với cấp tỉnh

- Có nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong tổ chức, triển khai Phong trào thi đua, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh; đề ra các nội dung, giải pháp sáng tạo, đặc thù thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương; bố trí ngân sách địa phương ưu tiên đầu tư, hỗ trợ cho huyện nghèo, xã hoặc thôn, tổ dân phố đặc biệt khó khăn.

- Phân bổ, sử dụng kinh phí và bố trí nguồn ngân sách đối ứng của địa phương theo quy định, giải ngân và quyết toán đúng thời gian quy định; chủ động, tích cực huy động các nguồn lực trong xã hội, có nhiều sáng kiến, mô hình giảm nghèo bền vững được nhân rộng, giúp cho người nghèo tham gia lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất.

- Giảm tỷ lệ nghèo đa chiều (tổng tỷ lệ hộ nghèo đa chiều và hộ cận nghèo đa chiều) từ 2%/năm trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi trình khen thưởng; hoặc quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 50% so với năm 2021.

b) Đối với các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh

- Đạt các tiêu chuẩn quy định tại điểm a mục 3.2 phần III của Kế hoạch số 8474/KH-UBND ngày 08/9/2022 của UBND tỉnh

- Có thành tích xuất sắc tiêu biểu và đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong sơ kết hoặc tổng kết Phong trào thi đua.

c) Đối với cấp huyện:

Có thành tích xuất sắc, tiêu biểu và đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong sơ kết hoặc tổng kết Phong trào thi đua; Có sáng kiến, mô hình giảm nghèo bền vững được nhân rộng, giúp cho người nghèo tham gia lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững; đặc biệt là công tác phân bổ và bố trí nguồn vốn đối ứng thực hiện tại địa phương, phấn đấu đạt được tiêu chí như sau:

- Huyện nghèo: Giảm tỷ lệ nghèo đa chiều từ 6%/năm trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi trình khen thưởng.

- Các huyện, thị xã, thành phố còn lại: Giảm tỷ lệ nghèo đa chiều từ 4%/năm trở lên, trong 3 năm liên tục trước khi trình khen thưởng; hoặc quy mô hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều giảm trên 50% so với năm 2021.

d) Đối với cấp xã:

Có thành tích xuất sắc, tiêu biểu và đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong sơ kết hoặc tổng kết Phong trào thi đua; Có sáng kiến, mô hình giảm nghèo bền vững, huy động nguồn lực, hỗ trợ vốn, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật giúp cho người nghèo tham gia lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, phấn đấu đạt được tiêu chí như sau:

[...]