Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 417/KH-UBND năm 2022 tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Số hiệu 417/KH-UBND
Ngày ban hành 18/07/2022
Ngày có hiệu lực 18/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Tôn Thị Ngọc Hạnh
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 417/KH-UBND

Đắk Nông, ngày 18 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “VÌ NGƯỜI NGHÈO - KHÔNG ĐỂ AI BỊ BỎ LẠI PHÍA SAU” GIAI ĐOẠN 2021-2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG

Thực hiện Quyết định số 666/QĐ-TTg ngày 02/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025; nhằm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, khơi dậy và phát huy sự chung sức của các cấp, các ngành, địa phương và toàn hệ thống chính trị, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ công tác giảm nghèo bền vững và kịp thời ghi nhận, cổ vũ, động viên, khích lệ những thành tích của các tổ chức, cá nhân trong trong công tác giảm nghèo và vì người nghèo; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (Kế hoạch) với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp y Đảng, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân về nội dung, mục tiêu giảm nghèo bền vững; phát huy tinh thần đoàn kết, tạo ra sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động sáng tạo của mỗi tập thể, cá nhân, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

- Tổ chức phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2025 (sau đây viết tắt là Phong trào thi đua) thiết thực, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ tiêu giảm nghèo của tỉnh đến năm 2025: Bình quân hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3% trở lên, trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 5% trở lên, qua đó góp phần đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra, đưa Đắk Nông “trở thành tnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên”.

- Phát động Phong trào thi đua nhằm phát hiện, phổ biến và nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình giảm nghèo hiệu quả trong toàn tỉnh; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua.

2. Yêu cầu

- Tổ chức thực hiện Phong trào thi đua là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và hoạt động của các cụm, khối thi đua giai đoạn 2021-2025.

- Phong trào thi đua phải được tổ chức triển khai sâu rộng, từ tỉnh đến cơ sở, nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện của các đơn vị, địa phương các cấp. Phát huy được sáng kiến của mọi tầng lớp Nhân dân.

- Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, những sáng kiến, kinh nghiệm hay, mô hình, cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo. Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong tham gia thực hiện Phong trào thi đua.

II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA

1. Tổ chức thực hiện Phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, đề xuất giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo, nâng cao trách nhiệm vì người nghèo, đồng hành cùng người nghèo để trong cộng đồng không ai bị bỏ lại phía sau. Huy động các tập thể, cá nhân, hộ gia đình, các tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp công sức, trí tuệ, của cải vật chất để hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, cộng đồng và các hộ gia đình nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

2. Các Sở, Ban, ngành, đơn vị và các tổ chức đoàn thể tỉnh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng, kịp thời hướng dẫn và tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua; tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia vào Phong trào thi đua.

3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các xã phường, thị trấn; các thôn, bon, buôn, bản, tổ dân phố... trên cơ sở đặc thù của địa phương, đơn vị để đề ra nội dung thi đua, giải pháp giảm nghèo, bố trí và huy động đa dạng nguồn lực cho địa bàn nghèo nhm giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu. Gắn Phong trào thi đua với phong trào "Đắk Nông chung sức xây dựng nông thôn mới" cùng các phong trào thi đua khác.

4. Tổ chức chính trị - xã hội các cấp tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực hưởng ứng, tham gia Phong trào thi đua; tiếp tục triển khai cuộc vận động “Vì người nghèo” nhân tháng cao điểm “Vì người nghèo” hằng năm; giám sát, bình xét thi đua thực hiện Phong trào thi đua của các tổ chức chính trị - xã hội.

5. Thôn, bon, buôn, bản, tổ dân phố, cộng đồng dân cư... thi đua đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu, có các hình thức hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

6. Khuyến khích các doanh nghiệp thi đua giúp đỡ các địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn; vận động các hộ khá giả giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn.

7. Các gia đình chủ động thi đua vượt khó vươn lên thoát nghèo và giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đình khác phát triển kinh tế, cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Phong trào thi đua.

2. Các Sở, Ban, ngành, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cụm, khối thi đua căn cứ vào đặc điểm tình hình thực tế, yêu cầu, nhiệm vụ và đối tượng cụ thể để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, có các hình thức tuyên truyền phù hợp, tạo ra sự chuyển hóa mạnh mẽ về nhận thức; tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong quyết tâm triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua.

3. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí truyền thông của tỉnh, các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở các chuyên trang chuyên mục, tăng cường thời lượng nhằm phát hiện, biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm mới, các điển hình tiên tiến trong thực hiện Phong trào thi đua.

4. Các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai sâu rộng Phong trào thi đua với nội dung, tiêu chí cụ thể, hình thức phù hợp, tránh hình thức, lãng phí. Năm 2023 chủ động sơ kết giữa kỳ, đánh giá, rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện và tiến hành tổng kết Phong trào thi đua vào năm 2025.

5. Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thực hiện và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên, Nhân dân tích cực tham gia Phong trào thi đua để giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

6. Hàng năm, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Phong trào thi đua ở một số đơn vị, địa phương; thực hiện việc tổ chức sơ kết vào năm 2023 và tổng kết vào năm 2025.

IV. TIÊU CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG

[...]